Ngôi làng đặc biệt nơi đàn ông và phụ nữ nói những ngôn ngữ khác nhau

Bạn không nghe nhầm đâu, một cộng đồng nông thôn ở Ubang, Nigeria, nơi đàn ông và phụ nữ có ngôn ngữ riêng biệt.

{keywords}
Ngôi làng đặc biệt nơi đàn ông và phụ nữ nói những ngôn ngữ khác nhau

Người ta thường nói rằng phụ nữ đến từ sao Kim và đàn ông đến từ sao Hoả, nhưng không nơi nào bạn cảm nhận sự khác biệt rõ ràng hơn ở Ubang, Nigeria.

Thật khó tin rằng, những người đàn ông và phụ nữ lớn lên cùng trong một cộng đồng lại nói ngôn ngữ khác nhau. Nhưng trong trường hợp của cư dân Ubang, điều này đã xảy ra.

Ví dụ như với từ 'quần áo', người đàn ông sẽ dùng từ 'nki' trong khi đó người phụ nữ sẽ nói 'ariga'. 'Kitchi' có nghĩa là 'cây' khi người đàn ông nói, trong khi phụ nữ sẽ nói 'okweng'.

Các nhà nghiên cứu không rõ tỷ lệ chính xác về sự khác nhau các từ trong ngôn ngữ mà đàn ông và phụ nữ Ubang sử dụng. Tại đây, không chỉ là một số khác biệt nhỏ về cách phát âm mà là những từ ngữ hoàn toàn khác nhau.

Chi Chi Undie, nhà nghiên cứu cho biết: "Ở đây gần giống như hai từ vựng khác nhau. Có một số từ mà đàn ông và phụ nữ đều dùng, phần còn lại là những từ hoàn toàn khác nhau tuỳ thuộc vào giới tính. Đó là những từ phát âm, cách viết cũng khác nhau, hoàn toàn là những từ không giống nhau".

{keywords}
Một số từ vựng khác nhau ở Ubang

Điều thú vị là cả nam và nữ ở Ubang vẫn có thể hiểu nhau, không có khó khăn gì trong việc giao tiếp. Bé trai và bé gái ngay từ khi còn nhỏ đã học cả hai ngôn ngữ ở bố và mẹ. Đến khoảng 10 tuổi, các bé trai sẽ sử dụng được những từ mà nam giới dùng.

"Sẽ không ai với bạn rằng bạn nên đổi sang ngôn ngữ đúng với giới tính. Khi người con trai bắt đầu nói ngôn ngữ của đàn ông, con gái nói ngôn ngữ của phụ nữ, người đó đã bắt đầu bước sang giai đoạn trưởng thành", Oliver Ibang nói.

Không ai biết từ khi nào và tại sao lại xuất hiện sự khác nhau về ngôn ngữ mà hai giới sử dụng ở Ubang. Người dân địa phương thì cho rằng nó bằng nguồn từ thuyết tôn giáo Chúa tạo ra Adam và Eve của người Ubang, ban cho họ hai ngôn ngữ khác nhau. Chúa dự định cung cấp cho mỗi nhóm dân tộc ngôn ngữ khác nhau nhưng không đủ nên chỉ dừng lại ở Ubang, để tạo ra sự khác biệt với tất cả các cộng đồng khác trên thế giới.

Từ thế hệ này qua thế hệ khác, người dân địa phương Ubang hướng dẫn nhau bằng cách truyền miệng và không có tài liệu viết ra chi tiết.

Nhà nghiên cứu Chi Chi Undie giải thích rằng hai ngôn ngữ này là kết quả của một nền văn hoá hai giới tính, nơi đàn ông và phụ nữ hoạt động trong hai lĩnh vực riêng biệt, sống trong hai thế giới riêng biệt, hiếm khi được đến gần nhau.

Tuy nhiên, Chi Chi Undie cũng thừa nhận rằng lý thuyết này không đủ sức thuyết phục vì văn hoá hai giới tính hiện diện ở nhiều vùng của châu Phi.

Kho báu bị lãng quên trên gác mái căn nhà cổ

Kho báu bị lãng quên trên gác mái căn nhà cổ

Sau khi mua một tòa nhà trị giá 100.000 USD, người đàn ông đã tìm thấy một căn gác bí mật chứa đầy đồ cổ có thể trị giá gấp đôi số tiền ông đã bỏ ra.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !