“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 này, nếu ở tại Hà Nội, bạn đừng bỏ lỡ một điểm đến thú vị - triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” - nơi trưng bày những tác phẩm của hai danh họa hàng đầu Claude Monet và Pierre Bonnard tại VCCA.d

Cuộc “đối thoại” 2 phong cách: Một hướng ra thế giới bên ngoài - Một đi sâu vào nội tâm bên trong mang tới cơ hội khám phá hội họa kinh điển của thế giới cùng những khoảng “lặng yên” mà “rực rỡ” trong tâm trí người xem.

Claude Monet (1840 -1926) là người sáng lập và dẫn dắt trường phái hội họa Ấn tượng khởi đầu cho nghệ thuật hiện đại. Tên tuổi Monet đã quen thuộc với nhiều người, song đây là lần đầu tiên tại Việt Nam các tác phẩm của ông được đưa ra giới thiệu trong một cuộc triển lãm. 20 bức họa được lựa chọn trình chiếu trải từ những năm 1860 đến thập niên 1920, phản ánh một chiều dài sáng tác của Monet với những đặc trưng cũng như chuyển biến trong phong cách nghệ thuật và tư duy thẩm mỹ.

{keywords}

Những tác phẩm như "Chim ác là" (1868 - 1869) hay "Bãi tắm La Grenouillere" (1869) điển hình cho giai đoạn đầu sáng tác khi Monet dần thoát ly khỏi hội họa truyền thống để theo đuổi một lối vẽ tự do phóng khoáng hơn. Ông tìm cách ghi lại những ấn tượng thị giác tươi mới về phong cảnh trước mắt, sử dụng các nét cọ dày, rõ vệt, gối/chồng lên nhau và màu sắc rực rỡ, đối chọi để diễn tả tác động tức thời của ánh sáng: là bóng nắng giữa mùa đông rung rinh ẩn hiện trên mặt tuyết ngập phủ trắng xóa, hay những vệt sáng long lanh phản chiếu sắc lam trời xen lẫn xanh lá trên mặt hồ trong vắt. 

{keywords}
Tác phẩm "Chim ác là" (1868 - 1869) của Claude Monet.

Bức "Ấn tượng, mặt trời mọc" (1872) là bước đi táo bạo và phá cách hơn nữa trong bút pháp Monet. Những vệt cọ nhanh, đứt đoạn, vẻ vội vã thậm chí nguệch ngoạc nhưng đầy dứt khoát, không còn chuyển sắc êm dịu, mà là những va đập đột ngột của các mảng màu tương phản cam - xanh, bình minh thoáng chốc hiện lên đầy sinh khí trong ánh sáng tỏa lan, biến ảo.

Bức tranh này xuất hiện trong cuộc triển lãm độc lập đầu tiên vào năm 1874 tại Paris của Monet và những họa sĩ cùng chí hướng, đã bị giới phê bình chỉ trích bởi sự “lệch chuẩn” so với quan niệm thẩm mỹ bấy giờ, lại vì thế, trở nên nổi tiếng. Trường phái “Ấn tượng” ra đời kể từ đó, mở ra cánh cửa cho những biểu đạt tự do, sáng tạo và đa dạng chưa từng có của nghệ thuật.

{keywords}
Tác phẩm "Ấn tượng, mặt trời mọc" (1872) của Claude Monet.

Các tranh vẽ theo chuỗi của Monet ở giai đoạn về sau như “Bến tàu Saint Lazare”, “Những đống cỏ khô” hay “Nhà thờ Rouen” là kết quả quá trình tập trung nghiên cứu vẽ một đối tượng trong nhiều thời điểm khác nhau trong ngày hay các mùa khác nhau trong năm, đã giúp ông khám phá sâu sắc hơn ảnh hưởng của ánh sáng, sự chuyển dịch của thời gian - không gian trong một cảm thức về sự phù du và vận động không ngừng của cuộc sống.

{keywords}
Tác phẩm "Những đống cỏ khô” (1890) của Claude Monet được trình chiếu trong triển lãm “Lặng yên rực rỡ” tại VCCA.

Khán giả còn có cơ hội thưởng thức hai kiệt tác đồ sộ nhất trong bộ sưu tập “Hoa súng nước” - gồm khoảng 250 bức tranh được Monet thực hiện từ năm 1897 - 1926 tại khu vườn nhà ở Giverny mà ông yêu say đắm. Hình ảnh tác phẩm được phóng lớn, kết hợp cùng hiệu ứng chuyển động chậm và liên tục, gợi cảm giác về một sự chảy trôi vô tận. Bút pháp của Monet giai đoạn này ngày càng tiến gần đến trừu tượng: xóa nhòa mọi đường nét, ranh giới mô tả sự vật cụ thể, hay sự phân định của đường chân trời thường thấy trong tranh phong cảnh phương Tây, nước - trời - mây - hoa, tất cả nhập hòa trong một vũ trụ dường như hỗn độn, đầy ẩn ức.

Bức tranh được Monet sáng tác trong hơn 10 năm cuối đời, cùng thời điểm diễn ra thế chiến thứ nhất, không đơn thuần chỉ là một ghi chép về thiên nhiên, phong cảnh, mà còn cất chứa những suy tư của tác giả về sự già đi, sự sống - cái chết, ý nghĩa của tồn tại.

Triển lãm cũng là dịp để khán giả tìm hiểu danh họa bậc thầy thời kỳ Hậu ấn tượng Pierre Bonnard (1867 - 1947),một trong những họa sĩ có phong cách độc đáo nhất của thế kỷ 20 và cùng là người đã giúp bắc cầu cho chủ nghĩa Ấn tượng và Trừu tượng. 30 tác phẩm của ông tại triển lãm “Lặng yên rực rỡ” nằm trong số những bức xuất sắc nhất giai đoạn sau sự nghiệp (từ 1909 đến 1947), bộc lộ rõ những phẩm chất đặc trưng của hội họa Bonnard.

{keywords}
Tác phẩm “Người phụ nữ với đèn” (1909) được trình chiếu tại triển lãm “Lặng yên rực rỡ”.

Các bức tranh như “Nội thất và hoa” (1919), “Cửa sổ Pháp” (1932), “Trong phòng tắm” (1940)... gói ghém những khung cảnh quen thuộc và riêng tư của đời sống thường nhật mà ông vẽ lại từ ký ức, đa phần được trình chiếu với kích thước nhỏ để người xem quan sát ở khoảng cách gần - trong một không khí gần gũi, thân mật hơn. Tranh của ông thườngcó bố cục “lạ” với khung hình dường như bị cắt chia tùy hứng, đôi khi nhân vật “đường đột” xuất hiện ở những vị trí không ngờ tớinhư trong bức “Cửa sổ mở” (1921) hay “Trước bữa tối” (1924). Tất cả tạo nên một tổng thể đầy tính ngẫu nhiên, như cái cách hồi ức bất chợt hiện diện, không định trước. 

{keywords}
Tác phẩm “Cửa sổ Pháp” (1932) của Pierre Bonnard được giới thiệu dưới “phiên bản số” tại VCCA.

Đặc biệt, Bonnard là bậc thầy trong việc sử dụng màu sắc như một phương tiện biểu đạt tâm trạng. Đối tượng của ông không còn là cảnh - người - hay bất kỳ điều gì thuộc về ngoại cảnh, mà là những rung động từ tâm tưởng, như chính ông từng nói: "Hội họa phải quay trở về mục đích ban đầu của nó, là khám phá thế giới nội tại của con người". Mặt tranh tràn ngập các gam màu rực rỡ, chói đậm - bộc lộ xúc cảm dữ dội, ồ ạt tới mức lấn át, xóa mờ cả chủ thể trong khuôn hình.

{keywords}
Hình ảnh tác phẩm “Cà phê” (1915) của Bonnard tại triển lãm ở VCCA.

Những nhân vật của Bonnard mang một dáng vẻ trầm ngâm, dường như không để ý đến ánh nhìn của người xem, họ gắn bó với không gian xung quanh tới mức như hòa lẫn vào trong đó, tất cả tạo cảm giác về một thế giới cô lập, khép kín, tĩnh lặng và đầy ưu tư. 

{keywords}
Tác phẩm “Trước bữa tối” (1924) của Pierre Bonnard.

Các tác phẩm của Monet và Bonnard được trưng bày đan xen trong triển lãm đã mang đến cho người xem một cuộc đối thoại thú vị của hai phong cách, hai thế giới quan nghệ thuật vừa tương phản vừa đồng điệu. Cùng là nắm bắt khoảnh khắc, một người vẽ về những rung động nhìn thấy trong khoảnh khắc, một người vẽ những cảnh vật nội tâm cảm; một người hướng ra thế giới bên ngoài, một người trở vào bên trong. Cuộc đối thoại gợi cho người xem những so sánh, suy ngẫm, liên tưởng, để từ đó mở rộng thêm những góc nhìn mới mẻ về nghệ thuật và cuộc sống.

{keywords}

Triển lãm “Lặng yên rực rỡ” tiếp tục được mở cửa tới hết 1/5/2021, trở thành điểm đến nghệ thuật đặc sắc dành cho những người yêu nghệ thuật trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 này.

Phương Dung

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !