Nghiên cứu khoa học để vận dụng sản xuất ngói Việt Nam chất lượng cao

Tận dụng đất cứng làm nguyên liệu trong vật liệu xây dựng” do TS. Nguyễn Quang Mâu và cộng sự được nghiên cứu và áp dụng tại công ty Cổ phần Gạch ngói Đất Việt ghi danh vào sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021.

 TS Nguyễn Quang Mâu chia sẻ, chất lượng gạch ngói phụ thuộc vào đất  như thành phần đất, màu sắc của đất, xử lý đất như phong hoá, nghiền mịn, trộn đồng đều các thành phần của đất. Vì vậy, đất là nhân tố quyết định nhất trong sản xuất gạch ngói và đồ gốm nói chung. Nhằm tận dụng tối đa đất, giảm lượng đất phế thải, Viện tận dụng đất, sử dụng đất cứng trên cơ sở áp dụng khoa học công nghệ đáp ứng hai yêu cầu tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. TS Mâu đã nghiên cứu tận dụng đất cứng, đất đa tầng phù hợp với sản xuất cho sản phẩm chất lượng cao.

TS Mâu cho biết, trước đây công nghệ truyền thống sản xuất chất lượng cao cần dùng các loại đất chất lượng cao đồng nghĩa với việc bỏ nhiều tầng đất khác nhau trong quá trình khai thác mỏ đất. Công nghệ cũ này toàn bộ lớp đất tầng phủ và toàn bộ lớp đất cứng đều bị thải loại trong quá trình khai thác đất sét. Lượng đất bỏ đi rất lớn không có chỗ chứa phải đem đổ bỏ gây ảnh hưởng tới môi trường nên khi đưa công nghệ này vào thì tận dụng được phần đất phải bỏ đi mà vẫn sản xuất được sản phẩm ngói cao cấp.

Hiện, công ty Đất Việt đã sử dụng nguyên liệu đó trong sản xuất sản phẩm chất lượng cao; giảm chi phí nguyên liệu đầu vào; nguồn nguyên liệu tận thu với số lượng lớn ổn định sản xuất - ổn định chất lượng nhiều năm cho Công ty, ... giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm qua đó đóng góp đáng kể trong công việc bảo vệ làm sạch môi trường sống của xã hội.

{keywords}
Công nhân sản xuất tại công ty. 

Công ty Cổ phần gạch ngói Đất Việt là công ty đầu tiên ở Việt Nam đã nghiên cứu áp dụng thực hiện thành công sản xuất các sản phẩm ngói cao cấp bằng nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ (loại nguyên liệu trước đây không sử dụng được trong sản xuất); Khi sử dụng nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ với nhiều đặc tính quý bổ sung cho bài phối liệu sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng tốt; tăng tỷ lệ phụ gia gầy trong bài phối liệu để chống cong vênh sản phẩm; Tạo ra sản phẩm có cường độ kháng uốn tốt hơn, bền vững hơn.

Gốm Đất Việt đang sở hữu nguồn nguyên liệu đất sét có chất lượng tốt nhất và trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Với sứ mệnh đem lại vẻ đẹp thuần Việt-Á Đông, Gốm Đất Việt đã và đang cung cấp cho thị trường các sản phẩm vật liệu xây dựng cao cấp như gạch xây, ngói trang trí, gạch cotto, gạch tấm ốp…

Ngay từ khi thành lập, Gốm Đất Việt đã luôn luôn coi trọng, lấy “Khoa học kỹ thuật và công nghệ làm then chốt” làm tiền đề nghiên cứu và sáng tạo, tạo bước đột phá trong hoạt động sản xuất, lập nên những kỳ tích và thành tựu vượt bậc. Hiện nay, Tổ hợp Công ty cổ phần Gốm Đất Việt đang sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại nhất trên thế giới, và là đơn vị tiên phong trong ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, đưa robot vào thay thế con người ở những khâu sản xuất nặng nhọc.

Với 2 giải Nhất, 1 giải nhì ViFotec. Là đơn vị duy nhất cả nước đạt 1 giải Wipo (Huy chương vàng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cho các nhà sáng tạo) thuộc về Gốm Đất Việt. 19 kỷ lục Việt Nam, 2 kỷ lục thế giới mà tổ hợp gốm Đất Việt đón nhận, liên tiếp 3 lần đạt Sao Vàng Đất Việt (năm 2012, 2015, 2018). Giải Bạc, giải Vàng chất lượng quốc gia (năm 2015, 2016). Top 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (năm 2015). Doanh nghiệp khoa học và công nghệ đầu tiên ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung (năm 2019). Đồng thời còn nhiều giải thưởng cao quý khác của các tổ chức xã hội và nhiều sáng kiến cải tiến khác làm lợi cho doanh nghiệp nhiều chục tỷ đồng…
 
Sản phẩm Gốm Đất Việt đã vươn xa tới mọi miền Tổ quốc, vươn tới 51 quốc gia vùng lãnh thổ. Đây không chỉ là niềm tự hào của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Tổ hợp Công ty cổ phần Gốm Đất Việt mà còn là niềm tự hào của ngành sản xuất gạch ngói, đất sét nung Việt Nam.

Khánh Chi  
 

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !