Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi

Lượng xe nhập khẩu trong tháng 5 giảm mạnh 25% so với tháng trước. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô hồi phục chậm chạp sau cú sốc sụt giảm mạnh sản lượng tiêu thụ vào tháng 4 vừa qua.

Cụ thể, doanh số bán hàng toàn thị trường tăng 5,9% so với tháng trước, đạt 23.232 chiếc. Lực đẩy chính kéo thị trường đi lên là lượng tiêu thụ xe du lịch tăng lên 20,6% so với tháng 4, trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng lần lượt giảm 5,8% và 21,7%. 

Xét theo sản lượng lũy kế, trong 5 tháng đầu năm 2017, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 109.903 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so sánh cùng kỳ các năm trước, có thể dễ dàng nhận thấy thị trường ô tô đã không còn giữ được đà tăng trưởng.

Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi - ảnh 1

Kết quả bán hàng của ngành ô tô trong 5 tháng đầu năm giai đoạn 2013-2017 (đv: chiếc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Thời điểm thuế giảm càng cận kề, thị trường gánh chịu tác động tiêu cực lớn từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Để đẩy được sản lượng và giữ thị phần trước đối thủ, các DN ô tô buộc phải thực hiện chiến lược giảm giá cho dù có những DN sẽ không hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Trong tháng 5, một số hãng vẫn tiếp tục đưa ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi và các gói ưu đãi nhằm kích cầu. Tuy nhiên, việc liên tiếp hạ giá lại đưa người tiêu dùng đến tâm lý phản ứng ngược, người tiêu dùng băn khoăn chờ đợi liệu giá có tiếp tục giảm, điều này vô hình trung khiến thị trường khó có được sự phục hồi trở lại.

Bên cạnh đó, nhiều DN cho rằng hiện nay giá ô tô đã chạm đáy, khó có khả năng giảm sâu hơn được, điển hình là hai dòng xe Kia và Mazda của Thaco sẽ không còn tung ra chương trình giảm giá mạnh như trước.

Mặc dù vậy, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Theo báo cáo của VAMA, mặc dù lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) trong tháng 5 tăng nhẹ 1,2% so với tháng 4 nhưng sản lượng cộng dồn 5 tháng đã giảm 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số lượng bán ra của xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã quay lại đà tăng của mình, tăng 19,8% so với tháng trước, lũy kế 5 tháng tăng 16,32% so với cùng kỳ. Có thể  thấy các doanh nghiệp ô tô nước ngoài đang chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu ngày càng nhiều. 

Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi - ảnh 2

Doanh số bán xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước (đv: chiếc).Nguồn: VAMA, VDSC.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu trong tháng 5 giảm mạnh 25% so với tháng trước nhưng số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vẫn tăng đột biến. Cụ thể, số xe ô tô được nhập về từ Thái Lan tăng 97,7%, đạt 3.906 chiếc, và nhập từ Indonesia tăng 71,9%, đạt 2.702 chiếc. Đáng chú ý, chỉ còn vài tháng nữa, thuế nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%.

Thực tế, chỉ có những dòng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên mới được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0%, trong khi mỗi hãng xe chỉ có từ 1-2 mẫu xe đạt tỷ lệ nội khối từ 40% trở lên. Chưa kể năm 2018 Việt Nam sẽ áp dụng các hàng rào kỹ thuật cũng như có khả năng áp dụng các biện pháp tự vệ thương mại nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi - ảnh 3

Số lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2017 (đv: chiêc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Mặc dù thị trường chung không mấy khởi sắc, nhưng thị trường xe sang vẫn rất sôi động. Doanh số bán hàng của Mercedes – Benz Việt Nam (MBV) trong tháng 5 vẫn giữ được đà tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các dòng xe của MBV không chịu ảnh hưởng trực tiếp của lộ trình giảm thuế nhập khẩu, một số mẫu xe có dung tích xy lanh trên 2.0L sẽ phải tăng thuế TTĐB vào năm 2018.

Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi - ảnh 4

Kết quả bán hàng của Mercedes – Benz trong năm 2016 và năm 2017 (đv: chiếc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Đó là nguyên nhân chính khiến lượng tiêu thụ xe của MBV tăng khá và được dự báo sẽ tiếp tục sôi động từ nay đến cuối năm 2017.

Hiền Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.