Nghịch lý ở Mỹ: Hàng triệu người nhận trợ cấp thất nghiệp nhưng vẫn thiếu nhân công

Theo ABC News, hàng triệu người Mỹ sẽ bị tước trợ cấp thất nghiệp, vốn đã được trả để hỗ trợ người dân trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Cụ thể, chính quyền của 25 bang do các thống đốc đảng Cộng hòa kiểm soát, bao gồm Texas, Florida và Maryland đã quyết định sớm đình chỉ chương trình hỗ trợ người dân của liên bang. Như vậy, những người Mỹ thất nghiệp sẽ không thể nhận được 300 USD trợ cấp mỗi tuần.

Dự kiến, chương trình sẽ kéo dài đến đầu tháng 9, nhưng một nửa số bang sẽ hủy bỏ vào giữa tháng 6 đến đầu tháng 7. Đảng Cộng hòa giải thích quyết định này là do tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao trong nước, nhưng các doanh nghiệp trên khắp đất nước vẫn thiếu hụt nhân viên. Theo báo cáo do Bộ Lao động Mỹ công bố, hiện có hơn 15 triệu người Mỹ đang nhận trợ cấp thất nghiệp.

{keywords}
Tại sao hàng triệu người Mỹ ‘bị tước’ trợ cấp thất nghiệp? (Ảnh: AP)

Cô Rebecca Urie mất việc làm kỹ thuật viên phòng thí nghiệm ở Tây Virginia vào tháng 3 năm ngoái cho biết, khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung hàng tuần của liên bang đã trở thành cứu cánh cho gia đình cô.

“Không đời nào chúng tôi có thể sống sót nếu không có khoản trợ cấp của liên bang”, cô Urie chia sẻ với ABC News.

Cô Urie cho biết thêm, số tiền trợ cấp chỉ bằng một nửa tiền lương hàng tuần trước đây của cô nhận được, nhưng chúng đủ để chăm sóc cho hai đứa con của cô, cả hai đều mắc chứng tự kỷ.

“Cả hai đứa trẻ đều cần được chăm sóc đặc biệt”, cô Urie nói.

Trong khi đó, bà Sarah White, người quản lý ba nhà hàng ở Virginia, nói với ABC News rằng: “Tôi không chắc là có cần thêm trợ cấp thất nghiệp vào thời điểm này hay không”.

Bà White cho biết, các nhà hàng của bà đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công trầm trọng, cứ khoảng 10 ứng viên thì chỉ có 1 người đến phỏng vấn.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng trợ cấp thất nghiệp là một phần nhỏ của câu đố thiếu hụt nhân công. Theo các nhà kinh tế các yếu tố khác như thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em và lo ngại về rủi ro sức khỏe từ đại dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng này.

Cô Urie cho biết thêm, cô đã nộp đơn tới 30 lá đơn xin việc mỗi tuần trong năm qua nhưng hiếm khi nhận được cuộc gọi lại. Cô cho rằng các nhà tuyển dụng không muốn linh hoạt thời gian để cô ấy có thể làm việc và chăm sóc con cái.

Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody’s Analytics cho biết sẽ mất thời gian để nền kinh tế hiệu chỉnh lại sau khi đóng cửa đến mở cửa trở lại trong vài tuần. Theo Bộ Lao động Mỹ, số đơn bảo hiểm thất nghiệp mới đã giảm xuống 385.000 trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Trước đó, hồi giữa tháng 4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khởi động một chương trình hồi phục kinh tế liên quan tới đại dịch Covid-19 trị giá 1.900 tỉ USD.

Gói cứu trợ bao gồm khoản trợ cấp 1.400 USD cho hàng triệu người dân Mỹ với tổng số tiền 400 tỉ USD, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp 300 USD/tuần cho 9,5 triệu lao động, tài trợ tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19 (49 tỉ USD cho xét nghiệm và nghiên cứu, 14 tỉ USD cho phân phối vắc-xin và tiêm chủng), hỗ trợ ngân sách 350 tỉ USD cho các chính quyền bang và địa phương, hỗ trợ 129 tỉ USD cho các trường học, tăng tín dụng thuế thu nhập và kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ vào năm 2025.

Các nhà phân tích dự báo gói cứu trợ lần này sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế Mỹ. Tuy nhiên nhiều ý kiến cũng cho rằng dự luật gây nhiều lo âu về khả năng làm nóng nền kinh tế.

Người thầy nhanh trí cứu buổi tiệc tốt nghiệp của cậu học sinh

Người thầy nhanh trí cứu buổi tiệc tốt nghiệp của cậu học sinh

Một giáo viên đã quyết định cho học sinh mượn giày khi người này bị cấm lên sân khấu trong buổi dạ hội do vi phạm quy định về trang phục.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !