Tỷ phú Mỹ dự đoán đồng tiền sẽ thay thế USD

Tỷ phú Mỹ, người sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates, ông Ray Dalio trong một cuộc phỏng vấn với CNBC thừa nhận rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ trở thành một trong những đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong thương mại thế giới.

Theo tỷ phú này, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc có thể cạnh tranh với Bitcoin của Mỹ.

“Tôi tin rằng trong tương lai, mọi người sẽ tự lựa chọn tiền tệ và những đồng tiền cạnh tranh nhất sẽ là những đồng tiền có nền tảng kinh tế mạnh nhất. Tuy nhiên, đối với nhiều quốc gia, điều này sẽ trở thành mối đe dọa”, ông Dalio nói.

{keywords}
Tỷ phú Mỹ nói về đồng tiền sẽ thay thế USD. (Ảnh: Fotolia)

Doanh nhân này cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể bị tấn công không chỉ do đồng nhân dân tệ mạnh lên, mà còn do các vấn đề nội bộ đặc biệt là gánh nợ ngày càng tăng của người Mỹ.

Cũng theo ông Dalio, trong những năm tới, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể trở thành đồng tiền quan trọng và hấp dẫn nhất trên thế giới.

Bridgewater Associates là một công ty đầu tư của Mỹ được thành lập vào năm 1975. Công ty phục vụ các khách hàng, tổ chức bao gồm các quỹ hưu trí, các tổ chức phi lợi nhuận, các quỹ, chính phủ và các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới. Bridgewater Associates được cho là quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, đang quản lý khối tài sản trị giá 140 tỉ USD.

Trước đó, người sáng lập quỹ này, tỷ phú Ray Dalio nhiều lần bày tỏ mối quan tâm đến tương lai của Bitcoin và cho rằng, đồng tiền ảo này cũng có số phận giống vàng ở Mỹ những năm 30 của thế kỷ trước.

Ông Dalio cho biết, mình đang giữ một ít Bitcoin. “Rủi ro lớn nhất của Bitcoin là thành công của nó”, ông nhận định và cho rằng, Bitcoin càng thành công càng nguy hiểm bởi rủi ro bị chính phủ các nước ngăn chặn.

“Càng nhiều khoản tiết kiệm trong Bitcoin được tạo ra, người ta càng có thể nói là tôi thích có Bitcoin hơn trái phiếu chính phủ. Cá nhân tôi thích có Bitcoin hơn là có trái phiếu. Và khi điều đó xảy ra nhiều hơn, khi dòng tiền đi vào Bitcoin thay vì đi vào tín dụng, chính phủ sẽ mất kiểm soát nó”, ông Dalio cho biết.

Mới đây, hôm 31/5, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã leo lên mức cao nhất trong 5 năm so với tiền tệ của các đồng tiền đối tác chủ chốt, gây áp lực lên xuất khẩu của nền kinh tế này, bất chấp việc các quan chức tiếp tục cảnh báo chống lại tình trạng đầu cơ quá mức.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau đợt suy thoái do đại dịch gây ra vào đầu năm ngoái, song mức tăng của đồng nhân dân tệ phần lớn là do đồng USD suy yếu liên tục. Các nhà đầu tư đã tăng đặt cược rằng đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá hơn nữa sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) không tỏ ra lo lắng về việc đồng nhân dân tệ tăng giá gần đây. Tuy nhiên, các ngân hàng quốc doanh lớn đã mua mạnh USD vào đầu tuần trước trong một động thái được coi là một nỗ lực để kiềm chế mức tăng nhanh của đồng nhân dân tệ.

Đức làm mọi cách để ‘khởi động’ Nord Stream 2

Đức làm mọi cách để ‘khởi động’ Nord Stream 2

Bloomberg dẫn thông tin từ tập đoàn truyền thông Funke cho biết, một phái đoàn cấp cao của Đức đã đến Washington để thảo luận về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !