Nghẹt mũi tưởng viêm xoang, cô gái đi khám lại ra ung thư

Có các dấu hiệu nghẹt mũi, đau vùng xoang trán, Lê Thị M.H 24 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội chỉ nghĩ mình bị xoang và do thời tiết hiện nay thay đổi. Cô không ngờ đó là dấu hiệu của căn bệnh ung thư.


Dấu hiệu của ung thư xoang mũi

H. 24 tuổi, đang đi làm tại Hà Nội tâm sự cô bị xoang từ ngày học cấp 3. Mỗi năm vào mùa này H. lại khổ sở vì viêm mũi xoang. Năm nay cũng tương tự, H. thấy đau ở vùng mũi lên trán kèm theo nghẹt 1 bên mũi.  H. ngại với đồng nghiệp vì suốt ngày phải dùng giấy rồi khụt khịt nên cô đến bệnh viện kiểm tra. Tâm lý của H. đi khám “chơi chơi” vì cô nghĩ xoang đến hẹn lại lên chứ không phải bệnh nặng.

Tuy nhiên, khi nội soi vùng xoang, mũi, họng bác sĩ phát hiện có u ở xoang cạnh mũi. Kiểm tra chuyên sâu thì bác sĩ chẩn đoán ung thư xoang mũi. Nghe ung thư, bản thân H. sốc vì cô còn quá trẻ, lại bị căn bệnh ung thư đầu cổ.

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – chuyên gia tai mũi họng, Giám đốc BV Đa khoa An Việt, ung thư khoang mũi và xoang cạnh mũi là những bệnh ung thư khởi phát từ vùng đầu  và cổ. Ung thư khởi phát trong khoang mũi khoảng mở phía sau mũi gọi là ung thư khoang mũi.
Căn bệnh thường có các triệu chứng vay mượn của viêm mũi xoang khác nên người bệnh thường không phát hiện ra.

Tuy nhiên, PGS An cảnh báo khi gặp các triệu chứng kéo dài như nghẹt mũi liên tục, đặc biệt là ở một bên; đau ở trán, mũi, má hoặc xung quanh mắt hoặc tai, chảy dịch qua cửa mũi sau xuống họng, chảy máu cam thường xuyên và liên tục… người bệnh nên cẩn trọng và đi kiểm tra để tìm ra bệnh sớm.

Việc kiểm tra chỉ cần bác sĩ nội soi vùng mũi xoang. Dưới hướng dẫn của hình ảnh nội soi, các bác sĩ có thể lấy một mảnh khối u (sinh thiết tế bào) để xác định bệnh. Nếu là ung thư, người bệnh cần được chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ để xác định độ lan rộng cũng như ảnh hưởng của khối u.

{keywords}
PGS Hoài An nội soi mũi, họng cho bệnh nhân.

Các phương pháp điều trị

Hiện nay việc điều trị ung thư vùng xoang mũi được áp dụng nhiều phương pháp.

Có thể thực hiện phẫu thuật có thể được sử dụng để loại bỏ ung thư và một phần mô lành xung quanh. Trong một số trường hợp, toàn bộ hoặc một phần của vách ngăn (bức vách giữa chia đôi khoang mũi) hoặc xương ở lân cận có thể cần được loại bỏ. Phẫu thuật cũng được sử dụng để loại bỏ các hạch bạch huyết ở cổ có thể đã bị ung thư. Phẫu thuật còn được sử dụng để khắc phục những thay đổi do ung thư. Ví dụ phẫu thuật để đặt ống sonde dạ dày cho ăn khi không thể nuốt, hoặc  phẫu thuật tạo hình lại một phần của mũi.
 
Phẫu thuật có thể được sử dụng để loại bỏ ung thư và một phần nhỏ mô lành xung quanh. Trong một số trường hợp, cần phải cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần xoang cạnh mũi hoặc xương gần hốc mắt, vòm khẩu cái hoặc mũi. Phẫu thuật cũng được sử dụng để loại bỏ các hạch bạch huyết ở cổ có thể đã bị ung thư. Phẫu thuật còn được sử dụng để khắc phục những thay đổi do ung thư như  phẫu thuật đặt ống sonde dạ dày khi không thể nuốt, hoặc phẫu thuật tạo hình lại một phần vòm khẩu cái giúp bạn ăn, hoặc tạo hình lại hốc mắt.
 
Xạ trị sử dụng các tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này có thể thực hiện đơn độc hoặc cùng với hóa trị (được gọi là hóa xạ trị). Xạ trị cũng có thể được sử dụng để giúp giảm các triệu chứng như đau, chảy máu, khó nuốt hoặc các vấn đề khác khi ung thư đã phát triển rất lớn hoặc đã di căn sang các khu vực khác.
 
Hóa trị là sử dụng thuốc để chống lại ung thư. Thuốc có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc uống dưới dạng thuốc viên. Hóa trị được điều trị theo chu kỳ hoặc vòng. Sau mỗi đợt điều trị là một khoảng thời gian nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian phục hồi.
 
Ngoài ra, các liệu pháp điều trị đích cũng mang lại hiệu quả cho bệnh nhân. Đây là phương thức điều trị nhằm thúc đẩy hệ thống miễn dịch của chủ thể hoặc sử dụng các cấu trúc nhân tạo của hệ thống miễn dịch để tấn công các tế bào ung thư. Liệu pháp miễn dịch được sử dụng bằng đường tĩnh mạch.


Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !