Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích

“Tuy có kiếm được bát gạo nhưng cũng không dễ nuốt đâu anh. Anh em chúng tôi thường nói với nhau rằng đây là cách bán xe ăn dần", anh Phương - một người lái xe ôm chuyên đưa khách vào chùa Hương Tích chia sẻ.

Bán xe ăn dần

Trong vai một du khách, tôi đặt vấn đề với một tài xế để được chở vào chùa Hương Tích. Sau khi thống nhất giá cả, chúng tôi mất hút trong rừng thông, giữa bạt ngàn núi rừng của dãy Hồng Lĩnh hùng vĩ.

Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 1

Đoạn đầu, đường sá tương đối bằng phẳng, dễ chạy, nhưng càng vào sâu thì càng khó đi, bởi nhiều đoạn đường hẹp, sình lầy, nhão nhoẹt, bánh xe trơn trượt.

Đoạn đầu, đường sá tương đối bằng phẳng, dễ chạy, nhưng càng vào sâu thì càng khó đi, bởi nhiều đoạn đường hẹp, sình lầy, nhão nhoẹt, bánh xe trơn trượt. Cánh tài xế ai cũng sử dụng đôi ủng cao ngang đầu gối, vừa chạy xe, vừa dang rộng chân, chống hai bên để cho xe kẻo ngã.

Đặc biệt, có đoạn đường hẹp và dốc khá cao, lại lầy lội, vết xe lún sâu, phải chạy số 1 mới lên được, tiếng máy gầm rú vang rừng. Mặt đường nghiêng theo triền núi, khiến xe bị kéo trượt theo, làm cho xe vào và ra gần như mắc kẹt vào nhau, tưởng chừng không thể qua nổi.

Trao đổi với PV, anh Phương - người lái xe ôm chia sẻ: “Tuy có kiếm được bát gạo nhưng cũng không dễ nuốt đâu anh. Anh em chúng tôi thường nói với nhau rằng đây là cách bán xe ăn dần. Anh thấy đó, đường sá kiểu này chắc chẳng mấy chốc mà vứt xe”.

Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 2

Nhiều tài xế ai cũng sử dụng đôi ủng cao ngang đầu gối, vừa chạy xe, vừa dang rộng chân, chống hai bên để cho xe kẻo ngã.

Đang chạy xe chở khách, thấy cần phải tiếp thêm nhiên liệu, anh liền gọi điện cho vợ mua xăng từ nhà mang đến, bởi quanh khu vực này không có dịch vụ xăng dầu.

Anh Tùng, 38 tuổi, người có thâm niên trong nghề tại đây phân bua: “Cũng tùy có ngày thôi anh ạ. Hôm nay chúng tôi chạy liên tục nhưng vẫn không xuể. Còn hôm qua, cánh xe ôm chúng tôi phải chơi bài để giết thời gian”.

Chưa đưa vào quản lý

Trao đổi về vấn đề số lượng, tính chất, giá vé, tổ chức hoạt động của cánh xe lai (xe ôm), ông Nguyễn Huy Quế, phó trưởng BQL chùa Hương Tích cho biết: “Số lượng xe lai đăng ký để làm thẻ là 200 xe, còn hiện tại vận hành thì chỉ khoảng 100 đến 120 xe. Bởi một số, họ kiếm công ăn việc làm tạm thời nên chỉ làm thẻ để khi nhàn rỗi thì lên chạy vài chuyến mà thôi”.

Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 3

Đoạn này đường hẹp và dốc khá cao, lại lầy lội, vết xe lún sâu, phải chạy số 1 mới lên được, tiếng máy gầm rú vang rừng.

“Đối tượng hành nghề xe lai đều là người địa phương, được chính quyền sở tại xác nhận đủ điều kiện, đủ giấy tờ theo quy định, có GPLX, đầy đủ tư cách pháp nhân... Sau khi được cấp thẻ, lược lượng này còn phải cam kết theo quy định của BQL di tích”, vị phó ban nói thêm.

Ông Quế cho biết: “Giá vé là do du khách thỏa thuận với người vận chuyển trong khuôn khổ cho phép của BQL là 60.000 trở xuống. Còn vé là do họ tự in, chứ không có cơ sở nào cả, không có mệnh giá nào cả. Thực ra, giá đó rất hợp lý bởi khách không phàn nàn, còn người vận chuyển thì họ kiếm thêm công ăn việc làm, hỗ trợ gia đình”.

Cũng theo ông Quế thì đội ngũ xe lai tại đây đang hoạt động theo kiểu tự sắp xếp, tự quản lý, tự vặn hành, tự thu tiền, tự chở khách. Ai ra trước thì đi trước theo vòng, cuốn chiếu. Huyện và BQL chưa đem vấn đề tài chính vào quản lý nên chưa thu một khoản gì từ đội ngũ này.

PV hỏi là để họ tự hoạt động như thế liệu có an toàn và hiệu quả không? Ông Quế nói rằng: “BQL di tích chỉ quản lý cái chung, quản lý về an ninh trật tự, bảo đảm cho du khách được lên xuống, không xảy ra sự cố rủi ro, còn họ phải tự vận hành và quản lý lấy họ. Nếu mà lộn xộn thì có công an xử lý và sẽ bị thu thẻ, không được hành nghề nữa”.

Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 4

Mặt đường nghiêng theo triền núi, khiến xe bị kéo trượt theo, làm cho xe vào và ra gần như mắc kẹt vào nhau, tưởng chừng không thể qua nổi.

Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 5

Xe lai “bị cháy” nên du khách phải di chuyển ra phía ngoài để đón.

Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 6

Những ngày vắng khách, cánh xe ôm lại tụ tập chơi bài để giết thời gian.

Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 7
Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 8
Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 9
Nghề ‘bán xe ăn dần” dưới chân núi Chùa Hương Tích - ảnh 10
Chùa Hương Tích được xây dựng vào thế kỷ 13, nằm ở phía Nam dãy núi Hồng Lĩnh, với độ cao 650m so với mặt nước biển. Chùa tọa lạc trên lưng chừng đỉnh Hương Tích, một trong những ngọn núi đẹp nhất của dãy núi Hồng Lĩnh thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Đến lễ chùa Hương Tích, du khách có nhiều con đường để lựa chọn. Thứ nhất, sau khi xuất trình vé vào cổng, có thể cuốc bộ thẳng đến chùa Hương. Con đường này có chiều dài khoảng 5,5km, quanh co uốn khúc, lên gò xuống dốc, khe suối gập ghềnh.

Thứ hai, ta có thể đi thuyền trên đập Nhà Đường để ngắm nhìn hồ nước trong veo, bốn bề thông xanh bát ngát. Với cách này, ta chỉ cần bỏ ra 10.000đ nhưng lại giảm được gần 2km. Tới khe quỷ khóc, du khách vẫn phải đi bộ hơn 1km nữa mới đến điểm cáp treo lên chùa.

Đi cáp treo là đoạn cuối của chặng đường lên chùa, có chiều dài 829m, độ cao chênh lệch của ga trên và ga dưới khoảng 284m, công suất vận chuyển mong muốn trên 1.000 người/h. Giá vé 90.000 đồng/lượt và 140.000 đồng/khứ hồi. 

Còn muốn nhanh và khỏe hơn thì đi xe lai, tức là được “ôm” tài xế, luồn lách rừng sâu núi thẳm, đi thẳng đến chân cáp treo. Đoạn đường này có chiều dài trên 4km nhưng “thượng đế” phải chấp nhận móc túi chi ra 60.000 đồng.
Trần Hoàn

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !