Nghệ An: "Phụ nữ Đan Lai chúng tôi không biết 8/3 là ngày gì"!

Những người phụ nữ Đan Lai ở bản Búng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An) quanh năm chỉ biết làm nương rẫy, lo việc nhà cửa. Đối với họ, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 gần như là một điều quá xa xỉ ở nơi biên giới Việt - Lào.

Ngày 8/3, chị em vẫn quần quật trên rẫy

Đường vào bản Búng, xã Môn Sơn khó khăn, hiểm trở.

Vượt hơn 20 cây số đường hiểm trở, dốc dựng đứng, phải mất hơn 3 giờ đồng hồ men theo bờ sông Giăng, chúng tôi mới đến được bản Búng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Bản Búng nằm cách trung tâm thị trấn Con Cuông khoảng 40km, là điểm cuối cùng xa nhất của xã Môn Sơn, giáp biên giới Việt - Lào. Người dân trong bản chủ yếu là người Đan Lai, sống dựa vào săn bắn, hái lượm và làm nương rẫy.

Bản Búng hiện có 112 hộ dân, với 500 nhân khẩu, đường núi cách trở đã khiến cuộc sống bản làng khó khăn và biệt lập với bên ngoài xã hội.

Những người phụ nữ Đan Lai ở bản Búng chưa một lần biết đến ngày 8/3.

Dọc con đường đất gồ ghề trong bản, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ gùi củi hay vác chuối, tay dẫn theo những đứa trẻ nhỏ lững chững bước đi. Những người phụ nữ Đan Lai quanh năm suốt tháng quần quật với công việc nương rẫy, lo cái ăn cái mặc và chưa một lần được biết đến ngày 8/3 dành cho riêng mình.

Trong khi ngoài trung tâm xã Môn Sơn đang làm lễ mít tinh, kỷ niệm ngày 8/3, các làng bản lân cận đang vui với ngày lễ, thì dọc đường vào bản Búng, chị La Thị Thiện và những người phụ nữ khác vẫn đang miệt mài trồng sắn, chăm lo cho nương rẫy.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Thiện tâm sự bản thân chị không hề biết đến ngày 8/3, chị chỉ quan tâm còn bao nhiêu ngày nữa là trồng xong rẫy sắn.

Người phụ nữ Đan Lai ở bản Búngquanh năm suốt tháng quần quật với công việc, chưa một lần biết đến ngày 8/3 là ngày gì

Tiếp tục men theo con đường đất gồ ghề, hình ảnh những người phụ nữ mảnh khảnh cõng trên lưng gùi củi to gấp đôi mình. Lon ton sau lưng là những đứa trẻ lững chững bước đi, vừa đi vừa cố gắng bíu vào gấu áo mẹ. Các chị đang trở về nhà lúc nhập nhoạng để lo bữa tối cho gia đình sau một ngày mệt nhọc trên nương rẫy.

Những mái nhà lợp tranh vách nứa nằm san sát nhau lưng chừng sườn núi. Người dân ở đây rất ít trò chuyện với người lạ, khi thấy ống kính máy ảnh họ đều ngại ngùng nấp sau những cánh cửa.

Đi sâu vào cuối bản có những người phụ nữ địu con ngồi nói chuyện, xung quanh là những đứa nhỏ lem luốc vui đùa. Khi chúng tôi nhắc tới ngày mùng 8/3 thì tất cả đều lắc đầu không biết là ngày gì.

Chị La Thị Xuân đã có 6 người con nhưng vẫn không biết ngày 8/3 là ngày gì.

Chị La Thị Xuân mới chỉ 32 tuổi nhưng đã có tới 6 đứa con, đứa lớn nhất năm nay học lớp 9, đứa nhỏ nhất mới chỉ 13 tháng tuổi. Cuộc sống hai vợ chồng chỉ xoay quanh nhà rồi lên nương rẫy, ít khi ra đến trung tâm của huyện.

Nhắc tới ngày lễ 8/3, chị Xuân ngại ngùng nói: “Không biết là ngày gì cả. Chỉ biết là ngày vui ở ngoài xã thôi, chưa khi nào được tổ chức, chồng cũng không biết là ngày gì thì lấy đâu ra mà tặng quà.”

Nhìn sang bên cạnh, cô bé La Thị Lan (SN 2004, trú cùng bản) cầm trên tay chiếc điện thoại cũng khá sành điệu nhưng nói về ngày mùng 8/3 cũng lặng im. Mãi một hồi lâu, em mới bẻn lẽn nói lúc đi làm ăn xa chỉ biết ngày đó là ngày vui, nhiều người mua hoa tặng quà, hát hò nhảy múa, nhìn vui lắm.

Những người phụ nữ tất bật với việc lo miếng ăn, nước uống cho gia đình.

Trong khi các chị em phụ nữ khắp mọi miền đang được nhận những bó hoa, những món quà kèm lời chúc thì những người phụ nữ ở bản Búng vẫn phải vác trên vai can nước 20 lít từ dưới suối lên, gùi trên lưng bó củi nặng gấp đôi mình…

Dưới những căn nhà sàn vách nứa vang vọng tiếng nhạc xập xình phát ra từ chiếc loa cũ kĩ của một nhà trong bản. Có điện, có nhạc, có tivi thế nhưng người phụ nữ trong bản lại không hề biết đến ngày lễ dành riêng cho mình.

Bí thư chi bộ bản cũng lắc đầu khi được hỏi về ngày 8/3

Đem câu chuyện về ngày mùng 8/3 chia sẻ với ông Lê Văn Việt – Bí thư chi bộ bản Búng (xã Môn Sơn) thì ông cũng chỉ lắc đầu không biết.

May mắn lắm mới có chị Lê Thị Duyên – Phó bí thư chi bộ bản trả lời được là ngày kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ.

Những người phụ nữ Đan Lai ở bản Búng phải tất bật lo công việc hàng ngày.

Cũng theo bà Chương Thị Lập - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Búng cho hay: Cả bản có 125 hội viên, và các hội viên phụ nữ chưa bao giờ có ngày 8/3 của riêng họ được tổ chức ở bản.

Sự kiện thường chỉ diễn ra ở trung tâm xã và các thôn bản có điều kiện kinh tế hơn. Phụ nữ Đan Lai ở bản Búng rất vất vả trong việc lo cái ăn, cái mặc, trong khi nguồn kinh phí tổ chức ngày 8/3 chỉ có thể quyên góp từ hội viên.

Một điểm Trường tiểu học và mầm non nằm ngay trong bản Búng, thế nhưng ngày lễ mùng 8/3, các cô giáo cũng phải ra ngoài điểm trường chính cách bản khoảng 20km để chung vui với các đồng nghiệp của mình.

Anh Nguyễn Cảnh Tân, Cán bộ Biên phòng đã gắn bó liên tục 2 năm tại tổ công tác bản Búng chia sẻ: “Ở đây, chị em Đan Lai cực kỳ vất vả. Phần lớn thời gian của họ đều ở trên rừng, nương rẫy. Ngày 8/3 gần như là một điều xa xỉ đối với phụ nữ bản Búng.”

Việt Hòa
Từ khóa: Tộc người Đan Lai bản Búng ngày Quốc tế Phụ nữ Con Cuông Nghệ An biên giới Việt – Lào

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !