Nghệ An: Hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi

Sáng 17/7, toàn thể công nhân Công ty TNHH Prex Vinh - KCN xã Lạc Sơn (Đô Lương), thuộc Tập đoàn KIDO Hàn Quốc đã đình công đòi quyền lợi. Trong khi đó, tại Công ty Hanosimex đóng trên địa bàn xã Nam Giang (Nam Đàn), hàng trăm công nhân cũng đình công vì cho rằng, mức lương họ nhận được là quá thấp.
Công nhân Nhà máy may Prex Vinh đình công đòi quyền lợi
 
Ngay từ sáng sớm, hơn 2.500 công nhân của Công ty may mặc xuất khẩu Hàn Quốc Prex Vinh (Công ty Prex Vinh) đóng tại cụm công nghiệp nhỏ xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương đã tập trung đình công, yêu cầu lãnh đạo Công ty giải quyết 9 kiến nghị về quyền lợi, chế độ đối với người lao động. Nguyên nhân khiến họ đình công là do các quyền lợi, chế độ liên quan đến người lao động không được đảm bảo: Lương thấp, tiền ăn buổi trưa bèo bọt, thái độ mạt sát của chủ sử dụng lao động đối với công nhân, Công ty chấm dứt hợp đồng lao động một cách vô lý... 
 
Một công nhân ở xưởng may 1 cho biết: Tổng lương cơ bản + phụ cấp chỉ được 1.650.000 đồng, cũng là mức lương chung cho phần lớn công nhân, rất ít người có thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập như thế khiến nhiều công nhân không đủ sống.
 
Trong khi đó, Công ty không có bếp ăn tập thể, mỗi ngày công nhân chỉ được Công ty “cho” 11.500 đồng tiền ăn, nhiều công nhân phải đem cơm từ nhà đi ăn cho qua bữa vì ăn cơm “bụi” chí ít cũng phải 20.000 đồng/suất. Đã thế, đúng giờ làm việc, Công ty mới mở cửa, trời nắng như đổ lửa hay trời mưa tầm tã, ăn xong công nhân phải ngồi ngoài xưởng để chờ, nhiều lao động nữ có bầu cũng chịu chung số phận.
 
Mỗi năm, công nhân được nghỉ phép 12 ngày, nếu nghỉ quá 1 ngày vì bất kỳ lý do gì sẽ bị trừ 3 ngày lương. Nhiều phụ nữ có thai bị Công ty “ép” nghỉ việc vô cớ, nhiều lao động nữ không được giải quyết chế độ thai sản…
 
Anh H.V.T., công nhân bộ phận máy cho biết: “Công ty ép buộc công nhân tăng ca khi có nhiều đơn hàng nhưng chế độ bồi dưỡng quá bèo bọt, chỉ được bồi dưỡng hộp sữa rồi lại tiếp tục làm. Có quản lý người Hàn còn chỉ trỏ vào mặt công nhân, thậm chí vứt đồ lỗi vào mặt các công nhân… khiến chúng tôi bức xúc, có người dám phản ứng, yêu cầu quản lý không nên có thái độ như vậy đối với công nhân thì ngay hôm sau đã bị đuổi việc. Chúng tôi bấm thẻ chấm công sớm hơn 30 giây thôi là đã bị trừ cả ngày công rồi…”.
 
Nghệ An: Hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi - ảnh 1
Hàng nghìn công nhân Công ty Prex Vinh đình công đòi quyền lợi

Còn chị Nguyễn Thị H., chuyền may 17, Tổ 1 lại bức xúc: “Mỗi tháng, chúng em đều nộp 10.000 đồng tiền công đoàn nhưng ốm đau, bệnh tật chẳng thấy ai ngó ngàng gì. Không những thế, thẻ BH cấp có giá trị 6 tháng/lần nhưng cấp rất chậm khiến công nhân muốn đi khám bệnh cũng không có thẻ…”.
 
Hiện nay, toàn Công ty có 1.900/2.500 công nhân tham gia vào tổ chức công đoàn, nhưng theo các công nhân thì các kiến nghị của họ phản ánh lên vẫn không được giải quyết kịp thời nên dẫn đến việc đình công đồng loạt như ngày hôm nay. Nhiều công nhân cho biết, họ sẽ không quay trở lại làm việc nếu như Công ty không giải quyết các quyền lợi chính đáng cho người lao động. Một số tỏ ra hoang mang, lo sợ sau sự việc đình công lần này sẽ bị Công ty “trù dập” nên không dám lên tiếng.
 
Được biết, đây không phải lần đầu tiên công nhân tại Công ty Prex Vinh đình công đòi quyền lợi. Trước đó, từ ngày 11 - 14/5/2012, gần 1.000 công nhân của Công ty Prex Vinh đã đình công yêu cầu Công ty giải quyết các quyền lợi, chế độ làm việc đối với người lao động. Đến ngày 22/5/2012, toàn bộ số công nhân đã quay trở lại làm việc, nhưng 8 công nhân đại diện cho công nhân trực tiếp đưa tiếng nói người lao động đến Công ty lại bị chấm dứt hợp đồng lao động. 
 
Sự việc công nhân đình công diễn ra căng thẳng suốt buổi sáng nhưng phía Công ty Prex Vinh vẫn chưa đưa ra được câu trả lời cụ thể. Được biết, mức lương cơ bản cho công nhân tại Công ty Prex Vinh áp dụng theo bảng lương của Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Tài chính đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài tại miền Trung là 1,4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ 300.000 đồng tiền ăn trưa, 70.000 đồng tiền độc hại và 98.000 đồng tiền trách nhiệm cho mỗi công nhân…
 
Công nhân Nhà máy may Nam Đàn Hanosimex đình công đòi tăng lương
 
Mặc sức can ngăn giải thích, vận động của lãnh đạo Nhà máy, hàng loạt công nhân Nhà máy may Nam Đàn Hanosimex vẫn bỏ việc đi về sau khi cổng chính được mở mà nguyên nhân là do chế độ lương thấp. Theo phản ánh của các công nhân, nguyên nhân khiến họ đòi nghỉ việc là do Nhà máy trả tiền lương quá thấp, không đủ chi phí trang trải cuộc sống. Với cách chi trả lương của Nhà máy, số tiền hàng tháng của công nhân nhận được không thực sự rõ ràng; không biết số tiền mình được nhận tính như thế nào. 
 
Anh L.V.V. làm việc ở Tổ 2 - Line 4 cho biết: Anh làm cả tháng mà chỉ được chưa đến 900.000 đồng tiền sản phẩm. Có người còn tệ hơn khi làm đủ 26 công và thêm 1 ngày chủ nhật mà tiền sản phẩm chỉ được tính hơn 800.000 đồng.
 
Trước sự việc hàng trăm công nhân đình công đòi nghỉ việc, Giám đốc Nhà máy may Nam Đàn Hanosimex Trần Tiến Dũng lý giải: Công ty mới đi vào hoạt động, công nhân mới làm quen với công việc nên hiệu quả thấp (Công ty trả lương theo sản phẩm). Công nhân cũng chưa hiểu được cánh tính lương của Công ty.
 
“Tại Nhà máy, lương ăn theo sản phẩm, khi sản phẩm thấp thì chắc chắn thu nhập không thể cao được. Thấy tình hình như vậy sẽ gây khó khăn cho người lao động, nên chúng tôi đã tổ chức bù lương cho công nhân. Đối với những lao động làm 27 ngày công, chúng tôi bù 1.730.000 đồng, còn làm 26 ngày là hơn 1.650.000 đồng/người/tháng. Ngay sau sự việc đáng tiếc xảy ra tại Nhà máy, trưa 17/7, lãnh đạo Nhà máy đã tổ chức gặp mặt các tổ trưởng để trao đổi rõ cho họ thấu hiểu để từ đó giải thích cho lao động”, ông Dũng thừa nhận.
 
Nhà máy may Nam Đàn Hanosimex bắt đầu đi vào sản xuất từ đầu tháng 5/2013. Hiện Nhà máy có trên 400 lao động hợp đồng ngắn hạn và hơn 200 học sinh học nghề. Trong tương lai, cụm dệt may Nam Đàn Hanosimex với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng sẽ thu hút hơn 2.000 lao động địa phương và các xã, huyện vùng lân cận. Vì vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các tổ chức công đoàn cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn người lao động hiểu, thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về Luật Lao động.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến 2 vụ đình công trên và nội dung trả lời của các đơn vị sử dụng lao động cũng như hướng giải quyết của các ban, ngành liên quan về vụ việc này trong các số báo tiếp theo.

Nguồn: Congannghean.vn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !