Nghệ An đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ việc thu phí BOT
Trạm thu phi Bến Thủy là 1 trong 2 trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT tuyến tránh TP Vinh đi qua tỉnh Nghệ An do Cienco 4 làm chủ đầu tư. |
Mới đây, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Hữu Quang – Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện chính sách pháp luật đầu tư và khai thác công trình theo hình thức BOT (Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao).
Từ năm 2011 đến 2016, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 2 dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT là: Dự án tuyến tránh TP Vinh, có chiều dài 25km do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) xây dựng với tổng số vốn đầu tư hơn 362 tỷ đồng, và sử dụng chung trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 để hoàn vốn; Dự án mở rộng và nâng cấp QL1A đoạn Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đến Cầu Giát (tỉnh Nghệ An) có tổng mức đầu tư hơn 3.640 tỷ đồng, do Liên danh Cienco 4 và Tổng công ty 319 đầu tư xây dựng với chiều dài gần 34 km, hoàn vốn bằng việc thu phí tại trạm BOT Hoàng Mai.
Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, các dự án BOT vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc về chế tài quản lý cũng như cơ chế chính sách. Đặc biệt, giá thu phí, lộ trình tăng phí các công trình giao thông theo hình thức BOT nhiều điểm còn chưa phù hợp.
Ông Điền cũng nêu lên thực tế, thời gian qua, rất nhiều người dân của huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP Vinh (Nghệ An) phản đối đơn vị BOT thu phí tại cầu Bến Thủy 1. Lý do người dân đưa ra là do không đi trên dự án BOT tuyến tránh TP Vinh, nhưng phải gánh phí với mức cao là bất hợp lý. Về việc xử lý, bước đầu đơn vị BOT đã có hình thức giải quyết, nhưng phương án đưa ra chưa được người dân đồng tình.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị: Trung ương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, cũng như tiến hành kiểm tra, giám sát mức giá, lộ trình tăng giá vé, thời gian thu phí, minh bạch về kiểm soát phương tiện qua trạm, kiểm soát doanh thu thực tế của dự án BOT. Các Bộ, ngành có giải pháp giải quyết một cách lâu dài, hợp lý, đảm bảo quyền lợi của nhân dân và của Nhà đầu tư.
Việc phải gánh phí với mức cao là bất hợp lý, nên người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP Vinh (Nghệ An) nhiều lần dùng xe ô tô chặn 2 đầu cầu Bến Thủy để phản đối. |
Ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho rằng, kiến nghị di dời trạm thu phí cầu Bến Thủy của người dân hay miễn phí cho người sống hai bên cầu là rất khó khăn cho nhà đầu tư. Lộ trình tăng phí của cầu Bến Thủy phù hợp với Thông tư 159 của Bộ GTVT. Trên cơ sở kiến nghị của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, Cienco 4 kiến nghị với Bộ GTVT, Bộ Tài chính sớm có giải pháp giảm thu phí cầu Bến Thủy, giải quyết bức xúc của người dân trên địa bàn.
Liên quan đến việc thu phí cầu Bến Thủy, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tìm giải pháp giảm phí cho người dân thường xuyên đi qua cầu Bến Thủy. Bộ cũng chỉ đạo các trạm thu phí chuyển sang thu phí không dừng để chống ùn tắc và tạo minh bạch tại các trạm thu phí BOT.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Quang - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị tỉnh Nghệ An cần phối hợp với Bộ GTVT, nhà đầu tư có giải pháp giải quyết vấn đề kiến nghị của người dân về trạm thu phí cầu Bến Thủy.
Về những kiến nghị, đề xuất của Nghệ An, đoàn giám sát của Quốc hội sẽ tập hợp, rà soát để Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá lại hệ thống chính sách, pháp luật về khuyến khích đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo mô hình BOT trong thời gian tới.