Nghệ An: Chuyển lúa thuê, nhiều người kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thời điểm này, nhiều địa phương ở Nghệ An đang bước vào mùa gặt đại trà. Đây cũng là dịp dịch vụ đưa lúa về nhà "lên ngôi", nhiều người dân trở thành “người vận chuyển”, kiếm tiền triệu mỗi ngày.

{keywords}
Nhiều địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ gặt đại trà.

Mặc dù buổi trưa nắng oi ả, anh Dương Ngọc Vấn (SN 1981, trú ở xã Quang Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn tất bật đánh chiếc công nông ra cánh đồng vận chuyển lúa mới thu hoạch xong về nhà cho người dân để kịp phơi khô.

Tùy thuộc vào quãng đường gần hay xa, anh sẽ nhận được tiền công từ 100.000 - 200.000 đồng/chuyến. Trung bình mỗi ngày, anh chở khoảng 10 - 15 chuyến, trừ chi phí anh sẽ bỏ túi 1 -1,5 triệu đồng/ngày. Chiếc xe của anh Vấn còn trang bị đầy đủ dây chằng, hệ thống cáp để phòng khi xe bị sụt lún.

{keywords}
Công việc của anh Dương Ngọc Vấn quần quật từ sáng đến tối.

"Đây là việc thời vụ, chỉ ngày mùa người ta mới thuê nên thời gian này tôi phải tranh thủ cả ngày lẫn đêm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình mặc dù việc vận chuyển lúa trong thời tiết nắng nóng từ 38 – 40 độ C vô cùng vất vả", anh Vấn chia sẻ.

Theo anh Vấn, trừ chi phí, mỗi ngày anh Vấn bỏ túi 1 -1,5 triệu đồng.

Dịp này, anh Trần Đức Đồng (trú ở xã Tây Thành, huyện Yên Thành) cũng không có thời gian nghỉ vì người dân gọi điện thuê chở lúa về để phơi cho kịp. Ngày cao điểm, anh phải chạy từ sáng đến tối mới xong việc.

"Thông thường, khi máy gặt xong thì lúa được đóng vào bao, đưa lên bờ để chờ chủ ruộng chở về. Tuy nhiên, khi dịch vụ chở thuê thuận tiện, giá cả hợp lý, người dân không còn dùng các phương tiện đơn sơ như xe kéo tay, xe trâu… mà tất cả đều dựa vào máy móc",  anh Đồng cho hay.

Theo anh Đồng, yêu cầu lớn nhất với "người vận chuyển" là sức khỏe tốt. Thời điểm này, người dân đang bước vào mùa gặt đại trà nên nhu cầu chở lúa về nhà rất nhiều. Trong khi đó, số xe chỉ đếm trên đầu ngón tay nên khó đáp ứng được. Một vụ gặt thường dồn dập diễn ra trong khoảng 10 - 15 ngày, nếu hoạt động hết thời gian thì cả vụ tôi kiếm được 10 – 15 triệu đồng. Ngày thường tôi chỉ dùng xe để chở keo, sò… thì thu nhập được khoảng 200- 400.000 đồng/ngày.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (trú xã Mã Thành, huyện Yên Thành) làm hơn 10 sào lúa, năm nay do chồng chị đi làm ăn xa không kịp về nên tất cả sản lượng lúa thu hoạch từ ngoài đồng chị phải thuê người khác để chở về nhà.

“Không có người làm nên tôi phải thuê chở nhiều chuyến lúa đã thu hoạch từ ngoài đồng về. Tiền công mỗi chuyến họ lấy từ 100.000 đến 150.000 đồng, tùy theo quãng đường gần hay xa”, chị Tuyết cho hay.

Theo đánh giá của người dân, vụ Đông Xuân năm này rất được mùa, trung bình từ 3 – 5 tạ/sào. Do tình hình dịch bệnh nên thời điểm này lao động đi làm ăn xa về quê làm mùa không nhiều. Cũng chính vì thế, dịch vụ vận chuyển lúa “lên ngôi”, còn người nông dân chỉ cần bỏ ra một ít tiền là máy móc làm thay người nên vừa tiết kiệm được thời gian và sức khỏe.

“Vụ Đông Xuân năm nay toàn huyện gieo cấy hơn 12.800 ha lúa, đến thời điểm này bà con đã thu hoạch được hơn 80%, năng suất đạt hơn 71 tấn/ha”, ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Thành cho biết.

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều người thuê chở lúa về nhà, vừa tiết kiệm được thời gian và sức khỏe.

Việt Hòa

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !