Nghệ An: Chùa xây trái phép hơn 2 năm, xã bó tay không biết ai làm?

Dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thủ tục, công trình chùa Mỏ ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn được thi công rầm rộ suốt hơn 2 năm nay, chính quyền kiểm tra nhiều lần, yêu cầu đình chỉ nhưng không lập biên bản.

Xây chùa không phép vẫn trưng biển ''Giáo hội phật giáo"

Theo phản ánh của một số người dân ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), hiện nay trên địa bàn xóm Ngọc Sơn có công trình chùa Mỏ xây dựng trên phần đất chung của xóm nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, những người xây dựng công trình đang tiếp tục tự ý san lấp, mở rộng khu vực này để thi công một số hạng mục khác…

{keywords}
Công trình chùa Mỏ xây dựng không phép tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành.

Tiến hành xác minh thông tin, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại xóm Ngọc Sơn, trên phần đất giữa khu vực trồng lúa là một công trình đang xây dựng ngổn ngang. Ngay lối vào công trình có trưng tấm biển: “Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An – chùa Mỏ - xóm Ngọc Sơn - xã Đô Thành - huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An”.

Ông Nguyễn Minh Xuân, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Ngọc Sơn (xã Đô Thành) cho biết, chùa Mỏ có nguồn gốc từ xưa rồi, hồi trước ở đây (vị trí xây chùa Mỏ - PV) là một cồn đất cao. Tuy nhiên, trong thời gian chiến tranh chùa bị mai một dần nên người dân không chú trọng chuyện thờ cúng ở đấy nữa. Khu vực cồn này có diện tích từ 600 – 700m2.

Theo ông Xuân, trước đây khu đất bị bỏ hoang, đến năm 2013 thì đo lại đất đai, sau đó xã giao lại cho xóm quản lý, sử dụng vào mục đích chung của người dân chứ không được ai sử dụng riêng. Ở trong khu vực này cũng có một số ngôi mộ của một gia đình đã có từ lâu rồi.

Sau đó, hội phật tử dựng lên một ga ra tạm để tụ tập, cầu nguyện, tuy nhiên chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Từ năm 2021 đến nay, việc xây dựng được nhóm người này mở rộng hơn và tự bỏ kinh phí xây dựng các hạng mục.

“Họ xây dựng từ năm ngoái đến nay và đã đi vào hoạt động. Chúng tôi cũng đã khuyên bà P.T.N. (người trú ở xóm Ngọc Sơn, xã Đô Thành, người được cho đứng là kêu gọi, xây dựng chùa) làm các thủ tục, xin giấy phép hợp lý nhưng chưa có, đây là cái sai của họ”, ông Xuân cho hay.

Đình chỉ xây dựng... bằng miệng

Ông Hoàng Ngọc Thảo, cán bộ địa chính UBND xã Đô Thành (huyện Yên Thành) xác nhận ''công trình chùa Mỏ xây dựng trên khu đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt'' và cho biết xã đã tiến hành lập biên bản nhiều lần.

Phóng viên hỏi xem các văn bản mà UBND xã Đô Thành đã lập thì ông Thảo cười: "Chúng tôi đã trực tiếp tới hiện trường, yêu cầu đình chỉ công trình mấy lần và không lập biên bản''.

Trước câu hỏi tại sao UBND xã không ra văn bản đình chỉ ngay khi công trình mới đặt những viên gạch đầu tiên, ông Thảo chỉ im lặng.

{keywords}
{keywords}
Công trình xây dựng không phép công khai nhưng chính quyền chỉ kiểm tra, yêu cầu đình chỉ nhưng... không lập biên bản.

Theo lãnh đạo UBND xã Đô Thành, việc xác định ai đứng ra làm chùa Mỏ là chưa cụ thể. Qua thông tin nắm bắt, UBND xã cũng đã làm việc với bà P.T.N. (trú ở xóm Ngọc Sơn) thì bà này không thừa nhận đứng ra kêu gọi, xây dựng nên xã cũng đang “gặp khó”…  

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Danh Truyền, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành trao đổi, chúng tôi cũng đã nghe nói sự việc xây dựng công trình tâm linh ở xóm Ngọc Sơn, xã Đô Thành, nhưng đấy chưa phải là công trình tôn giáo mà đang là công trình tín ngưỡng nên thuộc sự quản lý của UBND xã.

Về phản ánh ''UBND xã Đô Thành đình chỉ công trình… bằng miệng”, ông Truyền nhấn mạnh: ''Nguyên tắc đình chỉ phải có biên bản, phải xác định ai là chủ thể. Cái đó xã biết, chắc là xóm đã báo rồi, vấn đề là xử lý của địa phương như thế nào?''.

''Chỗ ấy (công trình tâm linh xóm Ngọc Sơn - PV) hiện chưa có quy hoạch. Tôi sẽ cho phòng Nội vụ, Tài nguyên & Môi trường kiểm tra”, ông Truyền nói thêm.

{keywords}
Việc xây dựng chùa Mỏ trái phép đã được UBND huyện Yên Thành kiểm tra, xác minh.

PV

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !