Ngày sức khỏe thế giới 7/4: Cùng phòng bệnh "chán sống"

Năm 2017, Ngày sức khỏe thế giới được tổ chức với chủ đề "hãy cùng trò chuyện để phòng chống trầm cảm" được Bộ Y tế tổ chức tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm Hà Nội.
Ngày sức khỏe thế giới 7/4: Cùng phòng bệnh

Các bệnh nhân trầm cảm nặng thường tìm đến tự sát

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh trầm cảm cướp đi mỗi năm trung bình 850.000 mạng người, đến năm 2020 trầm cảm sẽ là căn bệnh xếp hạng 2 trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu với 121 triệu người mắc bệnh.

Theo Thạc sĩ La Đức Cương - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương 1, trầm cảm là một rối loạn tâm thần thường gặp, là nguyên nhân hàng đầu làm cho hàng triệu người mất sức lao động tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới WHO ước tính năm 2015 Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người bị rối loạn trầm cảm, chiếm 4% dân số.

Tất cả mọi người đều có thể bị trầm cảm. Tuy nhiên, rối loạn này xảy ra ở nữ giới nhiều hơn so với nam giới. Có 3 nhóm tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn là học sinh, thanh thiếu niên và phụ nữ trước, sau sinh. Một nhóm đối tượng nữa gần đây xuất hiện nhiều, đó là người cao tuổi, những người đã về hưu.

Thạc sĩ Cương cho biết, trầm cảm gây ra bởi nhiều yếu tố xã hội, tâm lý và sinh học. Thường xảy ra ở những người bị stress sau khi gặp phải vấn đề khó khăn trong cuộc sống như mất người thân, thất nghiệp, đổ vỡ quan hệ tình cảm, mâu thuẫn gia đình, thất bại trong học tập, khủng hoảng tinh thần. Một số người mắc trầm cảm khi biết mình bị bệnh nặng như ung thư, tim mạch, đột quỵ.

Mục tiêu chung của chiến dịch năm nay, bắt đầu từ ngày 10/10/2017, ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới, tất cả các nước, mọi người hãy tìm kiếm và giúp đỡ người đang bị trầm cảm.

WHO đang hướng tới mục tiêu, công chúng có được thông tin tốt hơn về trầm cảm, hiểu được nguyên nhân và hậu quả có thể xảy ra do trầm cảm, bao gồm cả tự tử, và những trợ giúp có thể có để phòng ngừa và điều trị; Người bị trầm cảm hãy tìm sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Những biểu hiện thường gặp ở người trầm cảm:
- Cảm giác buồn chán, trống rỗng
- Khó tập trung suy nghĩ, hay quên
- Luôn cảm giác mệt mỏi, không muốn làm việc gì
- Cảm giác mình có tội lỗi, vô dụng, không xứng đáng
- Mất ngủ, hoặc ngủ quá nhiều
- Hay cáu gắt, giận dữ
- Giảm thích thú trong các hoạt động hoặc sở thích hàng ngày
- Giảm cảm giác ngon miệng, sụt cân hoặc ăn quá nhiều
- Nghĩ về cái chết, có ý tưởng hoặc hành vi tự sát
- Ngoài ra, nhiều bệnh nhân trầm cảm còn được biểu hiện bằng các triệu chứng như đau đầu, đau tức ngực, các rối loạn tiêu hóa…

Ph. Thúy

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !