Ngành lương thực thực phẩm có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế TP.HCM

Ngành lương thực thực phẩm TP.HCM đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín chiếm lĩnh thị trường trong nước, và đã xuất sang nhiều nước trên thế giới.

Lễ khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2022” vừa được Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức ngày 28/12.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, lương thực thực phẩm là một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm được ưu tiên phát triển của TP.HCM, chiếm gần 14% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp gần 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2022 của nhóm ngành nông – lâm – thủy sản đạt 5,1 tỷ USD; tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. 

“Ngành lương thực thực phẩm Thành phố đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín chiếm lĩnh thị trường trong nước, từng bước thay thế hàng nhập khẩu và đã xuất sang nhiều nước trên thế giới”, ông Tuấn nhận định.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm Việt Nam có thêm kênh quảng bá, giới thiệu và kết nối sản phẩm trực tiếp đến các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước, ITPC và FFA phối hợp tổ chức “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2022” từ ngày 28/12/2022 đến ngày 3/1/2023.

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu thuộc các ngành hàng tiêu dùng, đồ khô, thủy hải sản, đồ ngọt, bánh kẹo, đồ uống, nông nghiệp sạch…, với những sản phẩm uy tín, chất lượng, mẫu mã đẹp, giá thành cạnh tranh và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu, vệ sinh an toàn thực phẩm… hướng tới xây dựng một ngành lương thực thực phẩm xanh - sạch - hữu cơ (organic) và thân thiện với môi trường. 

Doanh nghiệp tham gia tuần lễ triển lãm đều được hỗ trợ toàn bộ kinh phí mặt bằng và kệ trưng bày, hỗ trợ công tác quảng bá.

Chủ tịch FFA Lý Kim Chi nhấn mạnh, “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2022” là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng mang tính chiến lược của TP.HCM và của Hội trong năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm Việt Nam có thêm kênh quảng bá, giới thiệu và kết nối sản phẩm trực tiếp đến các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn như hiện nay. 

Theo báo cáo tổng kết năm 2022 của FFA, trong năm qua, kinh tế TP.HCM phục hồi mạnh mẽ. Trong đó, chỉ số công nghiệp của ngành lương thực thực phẩm và đồ uống tăng 29,4%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa lương thực thực phẩm tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2021. 

Năm 2023, các doanh nghiệp lương thực thực phẩm sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức. Đáng chú ý là, kinh tế thế giới có thể rơi vào suy thoái, còn nhiều biến động; giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp... 

Về tình hình trong nước, tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại, tiềm ẩn nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, tỷ giá, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực... 

Những rủi ro từ biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của TP.HCM nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm nói riêng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức cũng có không ít cơ hội đối với các doanh nghiệp lương thực thực phẩm, chẳng hạn như: Lạm phát toàn cầu dịu dần, giá xăng dầu - khí đốt và hàng hóa khác đang giảm nhẹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn cầu dự báo tăng khoảng 6,5% năm 2023, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 8,5% của năm 2022 và tới năm 2024 có thể giảm tiếp về mức 4%.

Ở trong nước, nền kinh tế vĩ mô giữ được tăng trưởng ổn định, lạm phát được kiểm soát, đẩy mạnh đầu tư công.

Đặc biệt, hàng nông sản, lương thực thực phẩm Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc có thêm nhiều điều kiện thuận lợi khi Trung Quốc mở biên trở lại, đồng thời tăng cường hợp tác, nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19, qua đó tăng lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistic.

Nhiều chuyên gia lạc quan tin tưởng ngành lương thực thực phẩm sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt và có thêm nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của TP.HCM trong thời gian tới.

Bình Minh

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !