Ngân hàng Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng “0”

Hướng tới phát thải ròng bằng “0”, ngành ngân hàng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong các hoạt động cấp tín dụng, đặc biệt là tín dụng xanh...

Theo các chuyên gia, tất cả các tổ chức tài chính, bao gồm cả ngân hàng, hiện đang phải đối mặt với rủi ro về môi trường và xã hội do khách hàng và bên nhận đầu tư.

Nếu không được quản lý thấu đáo, những rủi ro này có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của tổ chức tài chính và dẫn đến kiện tụng tốn kém hoặc mất lợi nhuận, doanh  thu.

Để đảm bảo khả năng chống chịu của ngành ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện  nhiều bước công việc để thúc đẩy tài chính bền vững, bao gồm việc đưa ra các hướng dẫn nhằm thúc đẩy  tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong các hoạt động cấp tín dụng. 

Phát triển bền vững là ưu tiên lâu dài của Chính phủ Việt Nam. Điều này được nhấn mạnh tại Hội nghị Liên  Hợp quốc về Biến đổi Khí hậu được diễn ra tại Glasgow năm 2021, với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào  năm 2050.  

Ngành tài chính đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của mục tiêu phát thải ròng bằng 0, đơn cử như việc chuyển nguồn vốn đầu tư từ các hoạt động sử dụng nhiều các bon sang các dự án xanh và bền vững hơn.  

Trong xu hướng đó, ngành ngân hàng có trách nhiệm chính trong việc xanh hóa dòng vốn đầu tư cho phát triển bền vững. Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), các ngân hàng trong nước của Việt Nam là nguồn tài chính chủ chốt cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió, chiếm 3,6 tỷ USD đầu tư từ năm 2018 đến năm 2020. 

Việt Nam được xếp vào nhóm thứ 2 các quốc gia có sự tiến bộ đáng kể trong tiến trình phát triển bền vững. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sự chuyển đổi này phù hợp với xu hướng tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính ngày càng khắt khe hơn.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án xanh đến ngày 30/6 năm nay mới đạt hơn 474.000 tỷ đồng (chiếm 4,1% tổng dư nợ toàn nền kinh tế), chủ yếu tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ có nhiều giải pháp hơn thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động cấp tín dụng xanh; ban hành Thông tư quản lý rủi ro về môi trường và xã hội theo các nhiệm vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước được giao tại Luật Bảo vệ môi trường cũng như Nghị định 08 về hướng dẫn triển khai một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. 

Tuân Nguyễn

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !