Ngân hàng chạy đua nâng cấp dịch vụ ATM dịp Tết
Ngân hàng chạy đua nâng cấp dịch vụ ATM dịp Tết
Đồng loạt nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, từ 31/12/2011 – 3/1/2012, sẽ thực hiện nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core-Banking T24), nhằm nâng cao tốc độ xử lý giao dịch và đặc biệt có thể phục vụ được nhiều giao dịch đồng thời hơn.
Theo đó, đối với các dịch vụ thẻ ghi nợ như Fast Access, Techcombank Visa debit, hệ thống thẻ sẽ ngưng hoạt động từ 23h – 23h30 ngày 31/12 và 3h - 5h ngày 3/1. Trong thời gian từ 23h30 ngày 31/12 đến 5h ngày 3/1, khách hàng có thể thực hiện giao dịch rút tiền, chuyển khoản, truy vấn số dư tại hệ thống ATM và các ngân hàng khác trong liên minh thẻ với Techcombank.

Các ngân hàng đang chạy đua để đảm bảo ATM hoạt động thông suốt dịp Tết - Ảnh: N.Khôi
Đối với hệ thống ngân hàng trực tuyến (Internet Banking), hệ thống sẽ ngưng hoạt động hoàn toàn trong 30 phút từ thời điểm 23h ngày 31/12 đến 5h ngày 3/1, khách hàng có thể truy vấn thông tin cập nhật tới thời điểm 23h ngày 31/12.
Ngoài ra, các giao dịch khác như MobileBanking, Telebanking, SMSbanking thông báo biến động tài khoản, email thông báo biến động tài khoản sẽ tạm ngưng phục vụ trong thời gian nâng cấp từ 23h30 ngày 31/12 đến 12h ngày 03/01. Thông tin biến động tài khoản của khách hàng liên quan đến các giao dịch phát sinh trong thời gian nói trên sẽ được Techcombank gửi tới khách hàng sau ngày 3/1.
Theo Techcombank, việc chuyển đổi sang sử dụng hệ cơ sở dữ liệu của Oracle được đánh giá là có năng lực xử lý tốt nhất hiện nay. Việc nâng cấp hệ thống Core-Banking T24 không những nâng cao tốc độ xử lý giao dịch và phục vụ được nhiều giao dịch đồng thời hơn mà còn là nền tảng cho việc triển khai hệ thống ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) hoàn toàn mới vào đầu năm 2012.
Trong dịp này, Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) cũng đã tiến hành nâng cấp ngân hàng lõi (corebanking) T24 lên phiên bản R9.
“Với Core banking, cơ sở dữ liệu của ngân hàng sẽ được quản lý tập trung theo quan hệ và theo module: tiền gửi, thanh toán quốc tế, chuyển tiền, tài trợ thương mại, cho vay, thẩm định, nguồn vốn, Internet Banking… Nhờ đó, thông qua các kênh khác nhau như Internet, điện thoại di động, ATM… , khách hàng dễ dàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi mà không nhất thiết phải tới ngân hàng”, ông Phạm Quyết Thắng, Tổng Giám đốc GP.Bank cho biết.
Máy ATM sẽ luôn có tiền
Bên cạnh việc nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi, một số ngân hàng cũng đã lên kế hoạch tiếp quỹ cho các máy ATM, nhằm đảm bảo luôn có đủ tiền để phục vụ nhu cầu rút tiền từ máy ATM của khách hàng trước và trong dịp Tết Nguyên đán.
Theo ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank, những năm trước, giao dịch ở ATM dịp Tết tăng khoảng 250 - 300% so với ngày thường. Do năm nay, thời gian giữa Tết âm lịch và Tết dương lịch rất ngắn, hơn nữa thời gian nghỉ Têt âm lịch lại kéo dài, nên nhu cầu rút tiền ở ATM sẽ tăng cao.
Đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, vào dịp Tết, hội sở sẽ có chỉ đạo cho các chi nhánh đảm bảo khối lượng tiền, để tiếp quỹ cho các trạm ATM, thậm chí phải tiếp quỹ 2 lần/ngày. Ở những trạm ATM gắn với các điểm giao dịch, chi nhánh, phòng giao dịch thì nơi đó có trách nhiệm tiếp quỹ, ngoài ra cũng sẽ có một đội chuyên đi tiếp quỹ.
Bà Nguyễn Thị Phương, Trợ lý Giám đốc Trung tâm thẻ ACB lại trăn trở, mặc dù ATM đã được ngân hàng chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phục vụ dịp Tết. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ Tết quá dài trong khi mỗi trạm ATM lại chỉ có thể để tối đa 2 tỷ đồng. Dịp này khối lượng giao dịch lớn, nên sợ một số trạm ATM sẽ không đáp ứng hết nhu cầu rút tiền của khách hàng.
Ngọc Khôi