Ngắm cây cầu “già” nhất và “trẻ” nhất bắc qua Sông Hồng – Hà Nội
Cầu Long Biên hơn 100 tuổi
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên của Hà Nội.
Cầu Long Biên do Pháp xây dựng từ năm 1898 đến 1902 thì hoàn thành.
Cầu có chiều dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m và đường dẫn được xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đặc biệt, luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không ở bên phải như các cầu thông thường khác.
Cầu là chứng tích lịch sử quan trọng của nhiều giai đoạn, cũng là chiếc cầu lưu giữ ký ức của người Hà Nội.
Do cây cầu đã "già" nên hiện nay chỉ dành cho người đi phương tiện xe máy và xe đạp hoặc đi bộ. Bên cạnh những cây cầu người ta xây những trụ bằng bê tông để đề phòng tàu bè va chạm vào trụ cầu chính. Những trụ cầu đề phòng này cũng đã hư hoại nhiều do sự tác động của thời gian.
Ngắm cầu Long Biên trong buổi chiều, từ phía dưới dòng sông khiến cho du khách có rất nhiều cảm xúc về cây cầu lịch sử này...
![]() |
Những cột trụ đề phòng tàu bè đâm vào trụ chính cũng đã xiêu vẹo theo thời gian |
Cây cầu Nhật Tân vừa "thôi nôi"
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng đoạn Hà Nội được khởi công xây dựng năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm xây dựng. Cầu được xây theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng, bắt đầu từ phường Thú Thượng, quận Tây Hồ với điểm cuối giao với Quốc lộ 3 tại KM7+100, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.
Cầu Nhật Tân là cầu dây văng qua sông đầu tiên của Hà Nội dài 8,9km với 6 nhịp dây văng kết hợp cùng 5 trụ tháp hình thoi - tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội.
Cầu Nhật Tân là biểu tượng của Thủ đô trong thời kỳ hội nhập và phát triển, đồng thời là công trình ghi dấu ấn cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.
![]() |
![]() |
![]() |