Nga và Trung Quốc gửi tín hiệu gì đến Mỹ và phương Tây trong cuộc tập trận chung?

Nga và Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn đầu tiên trong năm 2021, cuộc tập trận này mang nhiều lời nhắn nhủ đến Mỹ và phương Tây.

Cuộc tập trận "Liên hợp phía Tây-2021" giữa Trung Quốc và Nga đã được khai mạc tại Căn cứ huấn luyện chiến thuật hiệp đồng ở Ninh Hạ/Trung Quốc hôm 9/8. Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng hoạt động chung giữa hai nước trong việc chống khủng bố và duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 13/8, Trung Quốc và Nga đã điều động tổng cộng 10.000 quân và nhiều loại vũ khí trang thiết bị trên không và mặt đất. Các loại vũ khí chiến lược mới chiếm đến 80% tổng số vũ khí tham gia diễn tập của hai nước.

{keywords}
 Lực lượng Trung Quốc tham gia lễ khai mạc tập trận Liên hợp phía Tây-2021. Nguồn: Sina.

Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên giữa quân đội hai nước trong năm 2021. Phía Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận nhằm củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga trong thời kỳ mới, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác thực dụng và hữu nghị truyền thống giữa quân đội hai nước.

Cách đây không lâu, Trung Quốc và Nga đã gia hạn Hiệp ước hợp tác hữu nghị láng giềng Trung-Nga được ký kết cách đây 20 năm. Việc gia hạn Hiệp ước được coi là một cột mốc quan trọng vì nó giúp chính phủ hai nước tăng cường liên lạc.

Một số chuyên gia chỉ ra rằng, hai bên sẽ tăng cường hiểu biết về chiến thuật của nhau trong cuộc tập trận chung này, giúp triển khai các hoạt động quân sự chung và hoạt động chống khủng bố trong tương lai.

Theo báo cáo, Nga duy trì mức độ cảnh giác cao trước các tổ chức cực đoan và ma túy xâm nhập vào Trung Á thông qua Afghanistan. Vào ngày 5/8, Nga bắt đầu cuộc tập trận chung với Tajikistan và Uzbekistan ở sát biên giới Afghanistan. Trong bối cảnh Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Nga đã thể hiện tư thế dẫn đầu an ninh khu vực và không ngừng làm lớn mạnh cơ chế hiệp ước an ninh tập thể.

Cuộc tập trận lần này giữa Trung Quốc và Nga không chỉ có ý nghĩa răn đe các tổ chức khủng bố ở Afghanistan mà còn thể hiện sự tăng cường hợp tác song phương trong việc đối phó với sức ép ngày càng gia tăng từ Mỹ và các đồng minh. Cuộc tập trận cũng thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau ở mức độ cao trong lĩnh vực quân sự, Nga và Trung Quốc muốn gửi tín hiệu với phương Tây rằng không có cách nào để chia rẽ quan hệ hai nước này.

Ông Vasily Kashin, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện Châu Âu và Quốc tế thuộc Trường Kinh tế Đại học Nga cho biết, cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc năm 2021 là sự khởi đầu của một loạt các cuộc tập trận quan trọng mà quân đội hai nước sẽ tham gia trong năm nay.

Vào tháng 9/2021, cuộc tập trận “sứ mệnh hòa bình-2021” của các nước Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) dự kiến ​​được tổ chức tại Nga. Moscow cũng đã mời các quốc gia thành viên SCO tham gia cuộc tập trận chiến lược “phía Tây-2021”.

Ông Kashin nói: “Giờ đây, Nga và Trung Quốc có thể tổ chức ba cuộc tập trận quy mô lớn trong một năm, cũng như các hoạt động thường xuyên khác. Điều này có nghĩa là sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ quân sự rõ ràng là vượt ra ngoài phạm vi chống lại chủ nghĩa khủng bố. Đây có thể coi là phản ứng trước việc Mỹ tăng cường các hoạt động quân sự gần biên giới Trung-Nga".

Ông Alexander Lomanov, Phó Giám đốc Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết, ý nghĩa của cuộc tập trận kiểu này không chỉ là nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội hai nước và trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Ngoài lĩnh vực công nghệ quân sự thuần túy, cuộc tập trận liên hợp phía Tây-2021' còn có giá trị quan trọng vì nó làm tăng sức nặng địa chính trị của Nga và Trung Quốc trong mắt phương Tây.

Ông Lomanov nói: "Cuộc tập trận này đã gửi một tín hiệu rõ ràng cho các lực lượng phương Tây đang cố gắng chia rẽ Moscow và Bắc Kinh rằng: Nga và Trung Quốc là một thể thống nhất trong địa chính trị hiện đại".

Ông Dmitry Moshakov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và Châu Đại Dương thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông/Viện Khoa học Nga chỉ ra, chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc và Nga buộc Moscow và Bắc Kinh phải tìm ra những cách thức mới để đối phó.

Trung Quốc khoe sức mạnh tên lửa mới ‘ăn đứt’ AGM-84 của Mỹ

Trung Quốc khoe sức mạnh tên lửa mới ‘ăn đứt’ AGM-84 của Mỹ

Trung Quốc mới đây đã thử nghiệm loại tên lửa đầy uy lực mới trên biển, tên lửa này có sức mạnh vượt qua AGM-84 SLAM của Mỹ.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !