Nga và EU không nên tạo ra ‘bức tường im lặng’

Quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) đang căng thẳng, nhưng việc tạo ra một “bức tường im lặng” không phải là một lựa chọn khả thi.

Tuyên bố này được Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và Đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết hôm 5/2 tại cuộc hội đàm ở Moscow với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Đại diện cấp cao EU tới Nga kể từ năm 2017.

{keywords}
Quan hệ giữa Nga và EU đã trở nên “băng giá” sau sự kiện Tổng thống Putin ký sắc lệnh sáp nhập trở lại bán đảo Crimea vào năm 2014. (Ảnh: Reuters)

Dự kiến trong chuyến thăm này từ ngày 4-6/2, ông Borrell sẽ có các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về quan hệ giữa EU-Nga, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine...

“Quan hệ của chúng ta hiện đang trải qua một thời điểm khó khăn, tuy nhiên, chúng ta vẫn kết nối với nhau không chỉ về mặt địa lý, mà còn bởi nhiều mối quan hệ về văn hóa, lịch sử và kinh tế. Bất chấp những khó khăn này, việc tạo ra một ‘bức tường im lặng’ giữa chúng ta không phải là một lựa chọn khả thi”, ông Borrell nói.

Trong khi đó, ông Lavrov gọi vấn đề chính trong quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu là “thiếu chuẩn mực”.

Theo Ngoại trưởng Nga, cần có một đánh giá trung thực về tình hình các vấn đề trong quan hệ song phương đã diễn ra từ lâu đời.

Hôm 4/2, Điện Kremlin tuyên bố, Nga muốn khôi phục đối thoại với Liên minh châu Âu, ngay trước thềm chuyến thăm Moscow của ông Josep Borrell. Bình luận về chuyến thăm của ông Borrell tới Nga, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết phía Nga mong đợi cuộc gặp với đại diện của EU và hy vọng cuộc gặp này sẽ giúp mối quan hệ giữa Nga và EU thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Trước đó, ông Borrell nói rằng Liên minh châu Âu nên duy trì đối thoại với Nga nếu nước này muốn trở thành một bên tham gia toàn cầu và có ảnh hưởng đến tình hình ở Syria, Libya, Nagorno-Karabakh, Belarus và Ukraine.

Đáp lại, ông Dmitry Novikov - Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Phó Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga lưu ý rằng, các tuyên bố của ông Borrell thể hiện quan điểm của một người theo chủ nghĩa hiện thực, người xem xét một cách hợp lý tất cả các quan điểm hiện có ở EU.

Mới đây, hôm 31/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga bày tỏ lấy làm tiếc vì châu Âu, không vì lý do rõ ràng nào, “đang ném vào thùng rác” tiềm năng của các mối quan hệ với Moscow trong khi những thách thức hiện nay đòi hỏi phải có đối thoại.

Ông Peskov nhấn mạnh, rất nhiều thách thức mà các quốc gia đang phải đối mặt “yêu cầu một tiến trình đối thoại. Nhưng mọi ngày chúng tôi đều nghe thấy những tuyên bố và chúng tôi không hài lòng với điều đó”.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, nước này đã sẵn sàng cải thiện mối quan hệ với EU trong thời gian tới. Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga và EU có những điểm tương đồng về lịch sử và cần cùng nhau triển khai “một chương trình nghị sự tích cực”.

Ông Biden lên giọng với Nga, hứa sẽ đáp trả ‘cực gắt’

Ông Biden lên giọng với Nga, hứa sẽ đáp trả ‘cực gắt’

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong bài phát biểu quan trọng tại Bộ Ngoại giao về chính sách đối ngoại, Mỹ sẽ bắt Nga “trả giá” cho những hành động của mình.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !