Nga không có kế hoạch trở lại G7

Theo phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, Nga sẽ không trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), vì định dạng này không có triển vọng.

Ông Medvedev cho rằng, thành lập nhóm G8 chắc chắn không phải là bây giờ. “Một số quốc gia quan trọng nhất đã rút khỏi đó. Chúng tôi không tham gia vì chúng tôi đã bị chặn tại một số điểm. Và không có mong muốn cụ thể nào để trở lại đó bây giờ”, TASS dẫn lời ông Medvedev nói.

{keywords}
Nga hiện không có kế hoạch quay trở lại Nhóm các nền kinh tế phát triển G7. (Ảnh: Global Look Press)

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nhấn mạnh, không có kế hoạch quay trở lại do “tính hợp pháp yếu của định dạng này”.

Theo ông Medvedev, có những quốc gia lớn trong nền kinh tế thế giới cũng không tham gia G7 đó là Ấn Độ, Trung Quốc và Nga, nói chung, đây là những nước khác nghiêm túc.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga lưu ý rằng Moscow chưa bao giờ thảo luận về “các vấn đề kinh tế thuần túy trong việc thành lập nhóm G8”.

“Các đồng nghiệp của chúng tôi tin rằng Nga vẫn còn trong độ tuổi ‘mới lớn’, vì vậy họ sẽ thảo luận về vấn đề này tại G7 và G8 sẽ thảo luận về các vấn đề chính trị. Đó là ý nghĩa mà chúng tôi được mời đến đó. Do đó, nói thẳng ra, tôi không thấy bất kỳ triển vọng nào cho G8”, ông Medvedev giải thích.

Cũng theo ông Medvedev, các định dạng khác có thể hữu ích hơn. Ví dụ, nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được thành lập sau năm 2008 đã giúp vượt qua khủng hoảng kinh tế.

“Bây giờ, có lẽ ngay cả G20 cũng không phải là nơi mà tất cả các lợi ích đều phù hợp, bởi vì có những định dạng khác, có Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), có Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), có các hiệp hội hội nhập của chúng tôi như Cộng đồng Kinh tế Á Âu (EAEC)”, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nhấn mạnh.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Anh thông báo Hội nghị G7 sẽ diễn ra tại Vịnh Carbis, thuộc hạt Cornwall, Tây Nam nước Anh từ 11-13/6 tới đây theo hình thức trực tuyến. Hôm 17/1, có thông tin cho rằng Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc đã được mời tham dự với tư cách là các quốc gia khách mời. Trong khi Điện Kremlin cho biết Nga không được mời.

Thông báo cho biết, các nhà lãnh đạo G7 sẽ giải quyết những thách thức chung như xử lý dịch Covid-19, chống biến đổi khí hậu và đảm bảo mọi người dân đều được hưởng lợi từ việc mở cửa thương mại, đổi mới công nghệ và khám phá khoa học.

Theo kế hoạch, trong năm 2021, Anh cũng sẽ tổ chức một loạt cuộc họp cấp bộ trưởng các nước G7, diễn ra cả trực tuyến và trực tiếp. Nội dung thảo luận bao trùm nhiều vấn đề như kinh tế, môi trường, y tế, thương mại, công nghệ, chính sách đối ngoại. Năm nay, nước Anh tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên của G7. Đây cũng là thời điểm London bước đi trên một con đường mới sau khi rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.

Hôn thê của Thủ tướng Anh Boris Johnson làm gì sau khi sinh con?

Hôn thê của Thủ tướng Anh Boris Johnson làm gì sau khi sinh con?

Izvestia TV đưa tin, vị hôn thê của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Carrie Symonds, sẽ đứng đầu bộ phận Quan hệ công chúng (PR) của Quỹ từ thiện Aspinall.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !