Pháp kêu gọi Đức từ bỏ Nord Stream 2, Duma Quốc gia Nga nói gì?

Pháp đề xuất gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Nga đối với Nord Stream 2 liên quan đến vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny là đang đi theo hướng dẫn của Washington để làm “phi lý hóa dự án”.

Nhận định trên của ông Sergei Zheleznyak, thành viên Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga cho biết hôm 2/2.

{keywords}
Pháp kêu gọi Đức từ bỏ dự án Nord Stream-2. (Ảnh: RIA)

Hôm 1/2, ông Clement Beaune, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu cho biết trên kênh truyền hình France Inter của Pháp rằng, Đức nên từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt chống Nga và dựa trên nền tảng vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

“Chúng tôi cần phải đi xa hơn, dự án Nord Stream 2 đang được xem xét nhưng quyết định là thuộc về phía Đức, vì nó nằm ở Đức. Chúng tôi thường xuyên nói rằng chúng tôi có những mối nghi ngờ lớn về dự án Nord Stream 2 trong bối cảnh này”, ông Beaune nói.

Theo ông Beaune, Pháp đã chủ trương chấm dứt dự án. Các biện pháp trừng phạt do tình hình liên quan đến vụ Navalny đã được áp dụng nhưng chúng vẫn chưa đủ.

Chia sẻ với hãng tin RIA, ông Zheleznyak cho rằng, các nhà chức trách Pháp đang theo sát sự dẫn dắt của Washington để chính trị hóa một cách phi lý dự án khí đốt Nord Stream 2. Ở Đức, họ chắc chắn hiểu rõ cái giá của các khoản đầu tư vào Nord Stream 2, điều này sẽ cung cấp cho người dân của các nước tham gia dự án này một chất lượng cuộc sống tốt và khí đốt giá rẻ.

Ngoài ra, ông Zheleznyak nhấn mạnh, một lý do “hư cấu” để dừng dự án không là trở ngại cho việc hoàn thành việc đặt đường ống và khởi động đường ống dẫn khí đốt.

“Mỹ đang cố gắng xúc tiến vụ việc với phe đối lập của Nga bằng sự giúp đỡ của các quan chức châu Âu do Washington kiểm soát. Rõ ràng là những lời thổi phồng xung quanh ‘bệnh nhân người Đức’ được tạo ra với mục đích làm mất ổn định tình hình bên trong nước Nga và làm cái cớ để gây áp lực từ bên ngoài đối với Moscow và các đối tác nước ngoài”, ông Zheleznyak lưu ý.

“Mỹ dưới bất kỳ chính quyền nào ở Washington đều chứng tỏ sự sẵn sàng kiềm chế Nga và cản trở sự phát triển hợp tác trên trường đối ngoại theo mọi hướng có thể”, thành viên Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga nói thêm.

Trước đó, hôm 17/1, cơ quan thi hành án Nga cho biết, nhân vật Alexei Navalny đã bị bắt, không lâu sau khi máy bay chở ông này từ Đức hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga. Alexei Navalny trở về Nga sau 5 tháng điều trị ở Đức sau nghi án bị đầu độc. Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc có liên quan tới vụ đầu độc chính trị gia đối lập này.

Phía Nga từng cảnh báo họ sẽ bắt Navalny và đề nghị toà án tuyên phạt tù ông này, với cáo buộc Navalny trốn tránh sự giám sát liên quan đến một bản án mà ông bị tuyên phạt cách đây 7 năm.

Năm 2014, Navalny bị tuyên mức án 3,5 năm tù treo cùng 5 năm bị quản chế do có dính líu đến một vụ án gian lận thương mại. Như vậy, ông hiện vẫn đang trong thời gian bị quản chế. Nếu bị kết tội, hình phạt 3,5 năm tù treo của ông có thể sẽ bị chuyển thành hình phạt tù giam.

Pháp lần đầu ‘mở lời’ kêu gọi Đức từ bỏ Nord Stream 2

Pháp lần đầu ‘mở lời’ kêu gọi Đức từ bỏ Nord Stream 2

Đức nên từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt chống Nga và dựa trên nền tảng vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !