Nga và Ấn Độ hợp tác chế tạo tên lửa tiêu diệt máy bay AWACS

Mới đây, đồng Giám đốc công ty Nga - Ấn Độ BrahMos Alexander Maksichev cho biết, tên lửa hành trình BrahMos dùng để tiêu diệt các mục tiêu trên không như máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) sẽ được chế tạo vào năm 2024.

Được biết, BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất. Tên lửa được phát triển dựa trên sự hợp tác nghiên cứu giữa NPO Mashinostroeyenia của Nga và Tổ chức Nghiên cứu và phát triển Bộ quốc phòng của Ấn Độ với dự án BrahMos Aerospace Private Limited (mở rộng tầm hoạt động của BrahMos trên không).

{keywords}
Máy bay AWACS Boeing E-3 Sentry của Không quân Mỹ. (Ảnh: Wikipedia)

Cái tên BrahMos là tên viết tắt của hai con sông Brahmaputra của Ấn Độ và Moscow của Nga, hiện vẫn là loại tên lửa hành trình siêu thanh tốc độ nhanh nhất thế giới. Việc ngăn chặn loại tên lửa này là rất khó khăn do tốc độ cao và các chế độ bay phức tạp của nó.

“Dự án tên lửa hành trình không đối đất BrahMos dùng để tiêu diệt các mục tiêu trên không như máy bay AWACS đã được phê duyệt, công tác chuẩn bị để thực hiện vụ phóng đầu tiên dự kiến hoàn thành vào năm 2024”, RIA trích lời ông Maksichev.

Ông Maksichev cho biết thêm, sự khác biệt cơ bản của loại tên lửa này là nó được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu lớn và quan trọng trên không, ví dụ như máy bay tuần tra lắp đặt hệ thống radar cảnh báo sớm AWACS. Giờ đây, tên lửa này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên bộ và trên biển.

“Chúng tôi đang mở rộng phạm vi đối phó mục tiêu cho tên lửa BrahMos, trong một vài năm tới nó sẽ có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không. Nền tảng sẽ vẫn giống nhau, chỉ một số chi tiết được hiện đại hóa, nhưng nó sẽ có “bộ não” khác, đó là một đầu tự tìm mục tiêu radar, tức là mục tiêu tương phản (trên không)”, ông Maksichev nhấn mạnh.

AWACS là một hệ thống điều khiển và trinh sát điện tử được lắp đặt trên máy bay, trực thăng và được thiết kế để phát hiện các mục tiêu của đối phương (trên không, trên mặt đất, trên mặt nước) ở khoảng cách xa. Nhằm phát hiện mục tiêu hoặc đánh chặn, cũng như cũng phối hợp hành động giữa các lực lượng đồng minh và các nhiệm vụ liên quan.

Được biết, Không quân Nga hiện có phi đội máy bay AWACS được phát triển trên cơ sở máy bay vận tải Ilyushin Il-76. Phiên bản nâng cấp gần nhất với định danh Beriev A-50U Mainstay có tính năng trinh sát phát hiện và chỉ huy điều khiển vượt trội Tu-126, cùng với phạm vi bay lớn hơn.

Trên máy bay có hơn 20 tấn thiết bị điện toán và radio hiện đại. Máy bay A-50U có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách đến 600 km và có thể theo dõi đồng thời tới 150 mục tiêu khác nhau.

Ngoài ra, Nga đã phát triển và đang thử nghiệm máy bay AWACS A-100 Premier có tính năng mạnh hơn gấp bội so với A-50 và A-50U hiện có của Không quân Nga. Nó được thiết kế với dữ liệu update các lớp mục tiêu mới, bao gồm các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 mới nhất.

Theo thông báo trước đó của Bộ Quốc phòng Nga, tổ hợp hàng không đa chức năng A-100 được phát triển do xuất hiện các lớp mục tiêu mới và thế hệ máy bay chiến đấu mới. Khả năng của máy bay này vượt xa các máy bay cùng loại trong và ngoài nước, bao gồm cả máy bay AWACS Boeing E-3 Sentry của Không quân Mỹ.

Sina: ‘Vũ khí mới của Nga khủng khiếp hơn cả bom hạt nhân’

Sina: ‘Vũ khí mới của Nga khủng khiếp hơn cả bom hạt nhân’

Tờ Sina của Trung Quốc nhận định, các tổ hợp tên lửa chiến lược của Nga đang biên chế trong quân đội như “Sarmat”, “Avangard” và “Yars” có tính năng chiến đấu vượt trội và cực kỳ nguy hiểm.

Thanh Bình (lươc dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !