Nga tăng cường tàu chiến "khủng" đến Biển Đen để cạnh tranh với NATO và Mỹ

Mới đây, Nga đã tăng cường thêm tàu chiến khủng nhất hiện có của Moscow đến Biển Đen để nâng cao khả năng cạnh tranh với NATO và Mỹ ở khu vực chiến lược này.

Theo báo cáo của thời báo Izvestia Nga, Hải quân Nga gần đây đã quyết định bổ sung các tàu hộ vệ tên lửa lớp Đô đốc Gorshkov (Dự án 22350) cho Hạm đội Biển Đen, đồng thời căn cứ đặt hạm đội này cũng đã bắt đầu xây dựng hàng loạt cơ sở hạ tầng trên bờ biển, gồm các bến tàu, xưởng sửa chữa và kho cất trữ vũ khí.

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Đô đốc Gorshkov. Nguồn: people.com.cn.

Hành động này của Nga diễn ra ngay sau khi máy bay trinh sát RC-135W của Không quân Mỹ hôm 5/4 cất cánh từ Căn cứ Không quân Mildenhall, hạt Suffolk, Anh đến Biển Đen thực hiện các hoạt động trinh sát nhằm vào Nga. Các chuyên gia Nga cho rằng “trò chơi” ở khu vực Biển Đen sẽ trở nên khốc liệt hơn trong tương lai.

Theo các báo cáo, Biển Đen là tuyến đường biển chính kết nối các khu vực Đông Âu, Trung Á, khu vực Kavkaz (nằm ở biên giới giữa châu Âu và châu Á) và đi ra Biển Địa Trung Hải. Đây cũng là khu vực quan trọng ảnh hưởng đến các mối quan hệ của Nga với châu Âu. Trong một thời gian dài, khu vực Biển Đen là một trong những nơi quan trọng để NATO cạnh tranh với Nga.

Biển Đen đang là vị trí "nóng" của Hải quân Nga và NATO. Nguồn: people.com.cn.

Kể từ năm 2017, NATO đã liên tục tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Biển Đen, không chỉ điều động nhiều loại máy bay trinh sát tới khu vực, mà còn thường xuyên điều các tàu chiến thực hiện các hoạt động “tự do hàng hải” ở khu vực này để nâng cao khả năng răn đe đối với Nga.

Đối mặt với một loạt các động thái của NATO, Nga cũng không thể hiện sự “nhún nhường”. Tháng 7/2015, Nga ban hành một phiên bản mới của "Học thuyết đại dương của Liên bang Nga", trong đó đề xuất, "Nga cần đẩy nhanh việc khôi phục và củng cố toàn diện vị trí chiến lược của Liên bang Nga và duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực ở Biển Đen và Biển Azov, đây cũng là nền tảng cơ sở trong chính sách hàng hải quốc gia của Nga”.

Hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumph của Nga bố trí ở Crimea. Nguồn: people.com.cn.

Theo tôn chỉ này, Nga đã tăng cường triển khai lực lượng quân sự ở khu vực Biển Đen, như hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph, hệ thống phòng không Pantsir-S, tên lửa chống hạm Bastion, máy bay chiến đấu Su-27SM và Su-30SM, trạm radar cảnh báo sớm Dnepr và nhiều trang thiết bị vũ khí tiên tiến khác. Trong đó, việc tối ưu hóa cấu trúc và cơ sở hạ tầng của hạm đội Biển Đen để đảm bảo kiểm soát khu vực này và Crimea có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Nga. Việc bổ sung tàu hộ vệ tên lửa 22350 sẽ tăng cường hơn nữa sức mạnh của hạm đội Biển Đen.

Tàu Đô đốc Gorshkov là tàu chiến chủ lực đầu tiên được Nga thiết kế từ sau khi kết thúc chiến tranh Lạnh, trọng tải 4.500 tấn. Sức mạnh tấn công chính của tàu nằm ở 16 ống phóng thẳng đứng các tên lửa hành trình Kalibr/Oniks. Trong khi đó, hệ thống phòng thủ được bảo đảm bằng 32 tổ hợp tên lửa hải quân Polimet-Redut. Hệ thống phòng thủ tầm cực gần gồm hai pháo Palash, còn phòng thủ chống ngầm được bảo vệ bởi 4 ống phóng ngư lôi Packet-NK 533 mm.

Tàu Đô đốc Gorshkov được trang bị nhiều hệ thống vũ khí hiện đại. Nguồn: people.com.cn.

Bên cạnh đó, pháo A-192M 130mm với vận tốc bắn 45 phát/phút sẽ yểm trợ hỏa lực tấn công bờ. Vũ khí của tàu được kiểm soát bởi một hệ thống thông tin và kiểm soát kỹ thuật số mới, với sự hỗ trợ thêm của các hệ thống vô tuyến điện tử tiên tiến để theo dõi các tàu mặt nước và tàu ngầm. Gorshkov cũng được tích hợp với hệ thống điều khiển của toàn bộ hạm đội và hệ thống thông tin - trinh sát toàn cầu do Nga thiết lập.

Các chuyên gia Nga chỉ ra rằng, kế hoạch triển khai của quân đội Nga có thể được coi là phản ứng bất đối xứng với việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, bởi vì sau khi rút khỏi Hiệp ước này, Mỹ có thể triển khai vũ khí tấn công trên bờ biển phía tây Biển Đen ở Rumani. Trong nhiều năm liền, Biển Đen một đấu trường cạnh tranh quan trọng giữa Nga với khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, do sức mạnh quân sự hạn chế nên Nga gặp nhiều bất lợi.

Tàu hộ vệ 22350 trang bị tên lửa hành trình có đủ khả năng tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Rumani và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lợi ích của Nga ở Biển Đen. Với việc trang bị tên lửa hành trình Kalibr-NK với tầm bắn không dưới 1.500 km và cũng có thể trang bị tên lửa siêu thanh Zircon, các chuyên gia Nga tin rằng điều này sẽ tăng thêm sức mạnh cho “trò chơi“” của Nga ở Biển Đen. 

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !