Nga sử dụng xe "quái thú"với động cơ MiG-15 để phun thuốc khử trùng chống Covid-19

Quân đội Nga vừa vận dụng xe “quái thú” đặc chủng TMS-65U được trang bị động cơ phản lực của máy bay chiến đấu MiG-15 để tiến hành phun thuốc khử trùng chống Covid-19 trên đường phố.

Theo báo cáo của Đài phát thanh Moscow Nga ngày 9/4, thời gian gần đây, nhằm đối phó với dịch Covid-19 đang bùng phát ở Nga, Lực lượng Phòng chống Phóng xạ và Sinh hóa của quân đội Nga bắt đầu sử dụng xe “quái thú” đặc chủng TMS-65U (viết tắt của Teplovoi Mashinii Spetzialnoi - thiết bị nhiệt đặc biệt) để tiến hành phun thuốc khử trùng trên đường phố. Hệ thống này bao gồm xe tải quân sự 6x6 Ural-375 cùng động cơ phản lực Klimov VK-1 của máy bay chiến đấu MiG-15 đã được tùy chỉnh gắn trên một trục xoay phía cuối xe.

Tổ hợp TMS-65U tạo màn khói ngụy trang. Nguồn: Cri.cn.

Thông thường, TMS-65U là thiết bị chuyên dụng để tẩy chất độc phóng xạ, sinh hóa bám dính trên các phương tiện quân sự khác của Nga. Chất tẩy rửa sẽ được nạp vào xe và được động cơ phản lực phun thành luồng lớn để nhanh chóng làm sạch các khí tài khỏi tác nhân độc hại trên chiến trường.

Binh sĩ vận hành có thể cho vòi phun phản lực của tổ hợp TMS quay theo 4 hướng, giúp tẩy độc các công trình hoặc phương tiện nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp thủ công dùng vòi phun và bàn chải. Trên chiến trường, các tổ hợp TMS-65U được xếp thành hàng và phụt dung dịch tẩy độc khi đoàn phương tiện đi qua.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn nước Nga đang tăng cường chống dịch Covid-19 thì Quân đội Nga đã vận dụng tổ hợp TMS-65U vào công tác phun thuốc khử trùng, với công suất mạnh mẽ, tổ hợp này đã “thổi bay” mọi vật cản trên đường và tạo ra cột “khói khử trùng” cao gần 10 m.

Máy kéo T-150K gắn động cơ phản lực VK-1 chuyên làm sạch đường băng trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Nguồn: Cri.cn.

Tổ hợp TMS mang chưa đầy 900 lít nhiên liệu cho động cơ phản lực VK-1, vốn được tháo dỡ từ các tiêm kích MiG-15 đã loại biên. Dù là tổ hợp tận dụng những khí tài đã có từ lâu, TMS-65U vẫn đóng vai trò quan trọng trong tác chiến phòng hóa của quân đội Nga hiện nay.

TMS-65U không phải thiết bị duy nhất tận dụng động cơ VK-1 của tiêm kích đã bị loại biên. Liên Xô sử dụng động cơ VK-1 chế tạo xe thổi tuyết hoặc làm sạch đường băng chuyên dụng tại các sân bay. Hải quân Nga sử dụng máy kéo gắn động cơ phản lực VK-1 để dọn sạch sàn cất hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Động cơ VK-1 là một trong những niềm tự hào đầu tiên của người Liên Xô, nó được phát triển bởi Vladimir Yakovlevich Klimov. Động cơ này là bản sao của động cơ Rolls-Royce Nene, được thử nghiệm lần đầu năm 1944. Tiêm kích MiG-15 là máy bay chiến đấu đầu tiên sử dụng động cơ VK-1 được xuất xưởng năm 1947. Ngoài MiG-15, động cơ VK-1 còn được trang bị cho tiêm kích MiG-17 và oanh tạc cơ hạng nhẹ Il-28.

Nga sử dụng xe "quái thú" để phụ thuốc khử trùng chống Covid-19
 
 
Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !