Nga khởi động hệ thống phát hiện thiên thạch tấn công Trái Đất

Tổ hợp giám sát các đối tượng không gian tiềm ẩn nguy cơ cho Trái đất đã được khởi động ở vùng Kavkaz.
Nga khởi động hệ thống phát hiện thiên thạch tấn công Trái Đất - ảnh 1

Bộ máy được chế tạo dựa trên cơ sở Đài Quan sát Thiên văn Vật lý đặc biệt của Viện Hàn lâm khoa học Nga tại Karachaevo-Cherkessia, phối hợp với Đại học Tổng hợp Kazan và công ty "Parallax" cũng từ Kazan. 

Theo lời các chuyên viên, trên thế giới không ở đâu có bộ máy tương tự. Kể từ đầu tháng Sáu, tổ hợp thiết bị giám sát khoảng không bầu trời với thời gian phân giải cao sẽ bắt đầu theo dõi các tiểu hành tinh và những vật thể nguy hiểm – những “vị khách không mời” từ vũ trụ.

Mini- MegaTORTORA là tên gọi chính thức của hệ thống tự động quan sát không gian. Nó có khả năng kỹ thuật tuyệt diệu: cho phép khám phá ra đối tượng không gian tiềm ẩn khi còn ở khoảng cách hành tinh của chúng ta vài trăm ngàn cây số, - nhà khoa học Grigory Beskin lãnh đạo nhóm chuyên viên vật lý thiên văn kể với phóng viên Đài "Tiếng nói nước Nga".

“Hệ thống tập hợp những ống kính riêng biệt: tất cả có 9 chiếc. Mỗi ống kính đều lắp gương phẳng, chuyển động nhanh, có các bộ lọc màu và phân cực cũng như bộ tiếp nhận với độ phân giải thời gian cao - 0,1 giây. Có nghĩa là việc quan sát bầu trời diễn ra với tần số 10 khung hình trong mỗi giây. Sau 8-9 giờ, thiết bị có thể quét khắp toàn bộ bán cầu. Dễ hiểu là với máy quét như vậy, chúng tôi sẽ phát hiện được nhiều hiện tượng biến đổi khác nhau: ngôi sao nào đó phát quang, vụ nổ tia gamma, vụ nổ siêu tân tinh và v.v...”.

Sau vụ thiên thạch rơi bất ngờ xuống Chelyabinsk hồi tháng Hai 2013,có câu hỏi trở nên bức thiết là làm thế nào để phát hiện kịp thời những đối tượng vũ trụ nguy hiểm. Các nhà thiên văn có thể nhận biết những tiểu hành tinh lớn, nhưng những “đứa bé” như thiên thạch Chelyabinsk thì không thấy được. Nhờ có tổ hợp Mini- MegaTORTORA, nhiệm vụ tưởng chừng nan giải này trở nên vừa sức thực hiện. Tính độc đáo của hệ thống này là ở chỗ không chỉ đơn thuần “nhìn thấy” vị khách vũ trụ mà còn ngay lập tức bắt đầu nghiên cứu đối tượng, trong một vài giây sau khi phát hiện, - nhà khoa học nhấn mạnh.

“Có hai chế độ - chế độ theo dõi khu vực rộng lớn và chế độ nghiên cứu khi tất cả các ống kính đều chiếu vào khách thể. Trên mỗi ống kính đều có bộ lọc, có máy chụp ảnh tức thì. Cấu tạo như vậy cho phép quan sát bức xạ của đối tượng phát hiện bằng những ống kính khác nhau, ngay lập tức nhận biết màu sắc của đối tượng này, nhận ra phân cực của nó và v.v...

Điều này quan trọng bởi các thiên thạch vẫn bay không ngừng còn chúng tôi có cơ hội không chỉ phát hiện mà còn nghiên cứu nó”.

Toàn bộ thiết bị kỹ thuật thông minh này bố trí trong kiểu căn nhà chứa máy bay với phần mái tự động mở ra. Trong đó, tổ hợp hoạt động không cần sự can thiệp của con người. 

Hệ thống robot tiến hành giám sát theo chương trình đặc biệt, có trang bị chip cảm biến điện toán đám mây riêng và tự quyết định cần mở mái che ra hay không, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và khoảng thời gian trong ngày đêm. 

Bởi thế Mini- MegaTORTORA sở hữu đặc tính vượt trội hơn hẳn các hệ thống giám sát hiện có trên thế giới. "Các thiết bị khác phân giải không ngắn hơn 1 giây, còn thiết bị Kavkaz của chúng tôi chỉ cần 0,1 giây, như vậy cho phép theo dõi những đối tượng chuyển động nhanh, như thiên thạch lúc đang bay”, - chuyên viên khoa học nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, để duy trì kiểm soát tối đa với “các vị khách vũ trụ”, và quan sát liên tục toàn bộ bầu trời thì một tổ hợp sẽ là ít. Như lời kể của nhà khoa học, trên toàn lãnh thổ Nga cần bố trí không dưới hai chục tổ hợp này.

Theo Tiếng nói nước Nga

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !