Nga “giăng bẫy” ở vùng Viễn Đông để “bắt” F-35, F-22 của Mỹ

Nga vừa bố trí các hệ thống radar siêu hiện đại ở vùng Viễn Đông, điều này sẽ làm toàn bộ máy bay của Mỹ không thể tàng hình khi tiếp cận khu vực.

Tại sao Tổng thống Putin sửa đổi ngày kết thúc Thế chiến II?

Tại sao Tổng thống Putin sửa đổi ngày kết thúc Thế chiến II?

Tổng thống Nga Putin đã chính thức sửa đổi ngày kết thúc Thế chiến II, đây được coi là phản ứng mạnh mẽ của Nga trước âm mưu can thiệp vào lịch sử cuộc chiến này của phương Tây.

Gần đây, quân đội Nga đã triển khai các hệ thống radar mới “mắt thần” Nebo-M (Sky-M) và radar Podsolnukh ở vùng Viễn Đông nhằm hình thành một mạng lưới radar chặt chẽ bao phủ toàn bộ khu vực. Hiện tại, hệ thống radar phòng không của Nga trong khu vực không chỉ có thể tìm thấy máy bay quân sự ở khoảng cách hàng trăm km mà còn phát hiện máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh. Các chuyên gia quân sự Nga chỉ ra rằng, trước đây các vòm radar tương tự chỉ được triển khai ở bán đảo Crimea.

{keywords}
Hệ thống radar “mắt thần” Sky-M. Nguồn: people.com.cn.

Theo báo cáo của truyền thông Nga, các hệ thống radar Sky-M và Podsolnukh mới sử dụng công nghệ mảng pha tiên tiến và tất cả đều được chế tạo bằng các linh kiện điện tử do Nga sản xuất. Nhân viên nghiên cứu và phát triển của Nga cho biết, điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất kỹ thuật của radar mà còn đơn giản hóa việc bảo trì và sửa chữa thiết bị.

Hệ thống radar Sky-M mới có thể phát hiện máy bay và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách gần 1.000 km và phát hiện mục tiêu bay siêu âm ở khoảng cách 600 km, khoảng cách phát hiện này gấp đôi so với radar thế hệ trước. Ngoài ra, radar này cũng có thể phát hiện các mục tiêu tàng hình trên không trong điều kiện nhiễu mạnh. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, đến năm 2021, Lực lượng phòng không Nga sẽ được trang bị ít nhất 20 hệ thống radar như vậy.

{keywords}
Radar Podsolnukh của Nga. Nguồn: people.com.cn.

Còn hệ thống radar Podsolnukh là sự bổ sung cho radar Sky-M, trong chế độ tự động, nó có thể phát hiện các mục tiêu nhỏ bay ở độ cao thấp từ hàng chục đến hàng trăm mét so với mặt đất, ngoài ra nó cũng có thể phát hiện và theo dõi các tên lửa hành trình và máy bay ở độ cao thấp có ý đồ phá vỡ các hệ thống phòng không của Nga. Radar này có thể hoạt động bình thường trong điều kiện nhiễu chủ động và thụ động, có khả năng phát hiện mục tiêu có tiết diện phản xạ chỉ 0,05 m2, cự ly phát hiện là 120 km. Nếu mục tiêu ở độ cao thấp, khoảng cách phát hiện là 35 km.

Hệ thống Podsolnukh được thiết kế để phối hợp tác chiến với hệ thống phòng không mới của Nga và có thể chỉ thị mục tiêu cho hệ thống tên lửa phòng không S-400. Ngoài ra, các cụm phòng không ở Viễn Đông cũng được trang bị hệ thống chỉ huy tự động Foundation-M tiên tiến.

{keywords}
Hệ thống radar mới của Nga có thể “tóm sống” tất cả mục tiêu đường không. Nguồn: people.com.cn

Sau khi hệ thống radar phát hiện mục tiêu, nó có thể truyền dữ liệu đến hệ thống chỉ huy này trong thời gian thực. So với hệ thống chỉ huy trước đây, hệ thống chỉ huy tự động Foundation-M có cấu trúc nhỏ gọn và khả năng cơ động linh hoạt. Tất cả các thiết bị đều được bố trí trên một xe cơ động, các lực lượng phòng không Nga có thể dễ dàng thu được thông tin theo thời gian thực từ các trạm radar và thiết bị trinh sát điện tử khác nhau để làm chủ chiến trường.

Đầu năm 2018, Quân đội Nga lần đầu tiên triển khai hệ thống radar Sky-M ở Crimea. Chuyên gia Vladimir Anokhin, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu các vấn đề địa chính trị Nga cho biết, hệ thống radar và phòng không tiên tiến nhất của quân đội Nga luôn được ưu tiên triển khai tới các khu vực biên giới để giám sát chặt chẽ hành động của các nước láng giềng và bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù.

{keywords}
Máy bay tàng hình F-22 của Mỹ. Nguồn: people.com.cn

Cựu Phó tổng tư lệnh Không quân Nga, người chịu trách nhiệm về hệ thống phòng không chung của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) cho biết, sau khi bố trí hệ thống radar mới này ở Crimea, Nga sẽ tiếp tục bố trí ở vùng Viễn Đông. Hệ thống này có khả năng cơ động cao và có thể vận chuyển đến bất kỳ nơi nào bằng tàu hoặc máy bay nếu cần thiết. Với việc bố trí các hệ thống radar hiện đại ở vùng Viễn Đông, các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và F-22 của Mỹ sẽ nhanh chóng “hiện hình” khi tới giáp biên giới Nga.

Hãng tin Izvestia đánh giá rằng, Nga triển khai radar Sky-M và Podsolnukh ở vùng Viễn Đông là món quà bất ngờ cho Washington, việc thiết lập một số trạm radar tầm xa nhất ngay bên cạnh các căn cứ quân sự của Mỹ, khiến việc triển khai thêm F-35 và F-22 của Mỹ ở Alaska trở thành một đi bước hoàn toàn vô vọng.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !