Nga dùng ICBM Sarmat để đáp trả Minuteman III của Mỹ

Chỉ trong vòng 24h, cả Nga và Mỹ đều công bố thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, cuộc đua “đồ chơi chết chóc” này đang ngày càng hiện hữu.

Theo trang MSN của Mỹ, ngày 5/5 (giờ địa phương), Mỹ tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California.

Theo thông cáo báo chí do Căn cứ Không quân Vandenberg đưa ra, Bộ Chỉ huy Tấn công Toàn cầu của Không quân Mỹ (AFGSC) cho biết, tên lửa được từ nghiệm từ 12:15 nửa đêm đến 6:15 sáng theo giờ địa phương (07:15 đến 13:15 GMT).

{keywords}
Cuộc thử nghiệm Minuteman III của Mỹ hôm 23/2. Nguồn: Huanqiu.

Trong đợt thử nghiệm này, ICBM Minuteman III không mang đầu đạn và được phóng từ phía bắc của căn cứ Vandenberg. Mục đích của vụ phóng này là để xác nhận và kiểm chứng tính hiệu quả, khả năng sẵn sàng chiến đấu và độ chính xác của hệ thống vũ khí.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất ngày 6/5 cho biết, Mỹ đã thất bại trong một vụ thử nghiệm lần này. "Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không mang vũ khí từ Căn cứ Không quân Vandenberg, California, đã gặp sự cố trước khi phóng", Bộ Chỉ huy Tấn công Toàn cầu của Không quân Hoa Kỳ (AFGSC) cho biết trong một thông cáo báo chí.

Vụ phóng tên lửa này diễn ra trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm thường kỳ của Không quân Mỹ. Thông thường các tên lửa thử nghiệm được khai hỏa từ quần đảo Marshall và kết thúc trên biển.

Vụ phóng bất ngờ bị hủy bỏ sát giờ với tuyên bố "ngừng hoạt động trên mặt đất" mà không đưa ra một lý do cụ thể nào. Theo Drive nguyên nhân có thể là lỗi kỹ thuật của tên lửa, hoặc hệ thống phóng, hoặc nó có thể liên quan đến sự cố mất hệ thống theo dõi, liên kết thông tin liên lạc bị hỏng, hoặc thậm chí là "vật cản", khi một tài sản trái phép đi lạc vào đường dự kiến của tên lửa…

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III được đưa vào trang bị cho Quân đội Mỹ vào những năm 1970 và vẫn dang tiếp tục được hiện đại hóa. Để kéo dài tuổi thọ, các vụ phóng thử tên lửa được thực hiện - tối đa bốn lần phóng hàng năm. Như đã tuyên bố trước đó của Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Không quân John Hiten, sau năm 2030 tên lửa Minuteman III sẽ hỏng.

Hiện có khoảng 450 tên lửa Minuteman III đang nằm trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc, được cất giữ tại 3 căn cứ quân sự ở Wyoming, North Dakota và Montana. Các ICBM ba giai đoạn trên đất liền của gia đình Minuteman ban đầu được thiết kế để răn đe hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh.

Ngày nay, LGM-30G Minuteman III là ICBM trên cạn duy nhất đang được sử dụng tại Mỹ. Minuteman III có khả năng diệt các mục tiêu trong một phạm vi khoảng 13.000 km với tốc độ 7 km/s. Với tốc độ này, Minuteman III hiện được coi là ICBM có tốc độ bay nhanh nhất thế giới.

Theo một số chuyên gia Mỹ, có thể vụ phóng đã thành công nhưng Mỹ vẫn tuyên bố thất bại, mục đích nhằm “tung hỏa mù” đối với Nga. Ngay khi Mỹ tuyên bố thử nghiệm ICBM, Nga ngay lập tức cũng đưa ra thông báo đáp trả.

Theo Avia.pro, Quân đội Nga tuyên bố sẽ thử nghiệm 3 vụ phóng ICBM Sarmat từ nay đến cuối năm 2021. Mặc dù hiện nay hệ thống Sarmat vẫn chưa được hoàn thành, tuy nhiên, Nga vẫn phóng thử nghiệm, nhằm kiểm tra độ chính xác và khả năng vận hành của tên lửa này.

Vụ phóng đầu tiên dự kiến sẽ được thực hiện ở bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông Nga trong quý III/2021. Theo kế hoạch, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của Sarmat sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Hiện, vẫn chưa có bằng chứng khẳng định Mỹ liệu có thất bại trong vụ thử nghiệm vừa rồi hay không, nhưng động thái đáp trả lẫn nhau giữa Washington và Moscow đối với “đồ chơi chết chóc” này đã thể hiện rõ sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai bên. Trong cuộc cạnh tranh này, dù thắng hay thua thì các bên đều phải trả một giá đắt, và thế giới phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng vũ khí hạt nhân nghiêm trọng.

Bất chấp Covid-19, Lục quân Ấn Độ ‘cắn răng’ mua xe tăng mới?

Bất chấp Covid-19, Lục quân Ấn Độ ‘cắn răng’ mua xe tăng mới?

Ấn Độ đang xem xét trang bị xe tăng hạng nhẹ mới cho Lục quân, kế hoạch đưa ra khi nước này đang chịu một cuộc khủng hoảng chưa từng có do dịch Covid-19.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !