Nga chế tạo súng bắn tỉa siêu xa cho đặc nhiệm

Người sáng lập kiêm Giám đốc thiết kế của công ty Công ty vũ khí Nga Lobaev Arms, ông Vladislav Lobaev đã kể về kế hoạch chế tạo súng bắn tỉa mới, đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới với các công ty hàng đầu của Mỹ.

{keywords}
Súng bắn tỉa siêu xa của đặc nhiệm Nga có tầm bắn 7 km. (Ảnh: RIA)

RIA đưa tin, công ty Lobaev Arms được thành lập năm 2003 tại Tarus, vùng Kaluga chuyên sản xuất các loại súng thể thao và vũ khí bắn tỉa chuyên dụng của đặc nhiệm là xí nghiệp quốc phòng tư nhân đầu tiên trong lịch sử nước Nga.

Theo đó, trong gần 17 năm qua, công ty đã phát triển và cung cấp các mẫu vũ khí của mình cho nhiều nước trên thế giới, mẫu súng nổi tiếng nhất là súng trường bắn tỉa “SVLK-14 Sumrak”, đang là vũ khí có tầm bắn xa nhất trên thế giới ở khoảng cách 4.210 m. SVLK-14 Sumrak thực hiện phát bắn kỷ lục với đạn CheyTac 10,36x77 mm. Để bay hết quãng đường 4.210 m, viên đạn từ khẩu súng này cần đúng 13 giây.

“Chúng tôi đang chế tạo súng trường và đạn với tầm bắn xa kỷ lục 6-7 km, tầm bắn hiệu quả lên tới 3 km. Tên gọi sơ bộ của dự án là DXL-5, các sản phẩm trước đó DXL-4 “Sevastopol” và DXL-3 “Vozmezdie” cũng thuộc về gia đình này. Trên thị trường vũ khí bắn tỉa thế giới chưa hề có mẫu súng nào với tầm bắn như vậy”, ông Lobaev chia sẻ.

Theo ông Lobaev, hộp đạn cho khẩu súng này là sản phẩm hoàn toàn mới, sản phẩm có tính đột phá, khác biệt bởi kích thước lớn hơn và tốc độ ban đầu nhanh hơn so với đạn mà sử dụng trước đây. Do đó, tôi không muốn tiết lộ tất cả các chi tiết trên cỡ nòng và các thông số khác. Ngoài ra, ông Lobaev nhấn mạnh, hộp đạn cũng do các chuyên gia của công ty tự thiết kế và sản xuất, trong đó có một số cải tiến công nghệ cho phép bắn ở khoảng cách rất xa.

Nói về thời điểm sẵn sàng xuất xưởng khẩu súng trường này, ông Lobaev bày tỏ hy vọng rằng DXL-5 sẽ sẵn sàng vào đầu năm 2021, nhưng do các vấn đề liên quan gây ra bởi đại dịch Covid-19 rất khó để nói về thời điểm chính xác ra mắt mẫu súng mới.

Trước đó, vào đầu năm 2020, một số đơn vị lực lượng đặc nhiệm Nga đã được cung cấp súng bắn tỉa DXL-4, phiên bản súng trường quân đội của dòng súng trường tầm xa nhất trên thế giới do Lobaev Arms sản xuất. Súng trường bắn tỉa mới DXL-4 của Nga có thể bắn trúng mục tiêu bất kể gió, mưa và các điều kiện thời tiết bất lợi khác. Theo các chuyên gia, DXL-4 là một vũ khí siêu chính xác là một trong những khẩu súng bắn chụm nhất thế giới.

DXL-4 có tầm bắn hiệu quả trên 2.300 m (với đạn .408 CheyTac), trên 2.800 m (với đạn .375 CheyTac); vận tốc đầu nòng của đạn 900+m/s; phạm vi nhiệt độ hoạt động -45 đến + 65°C; cỡ đạn .375 và .408 CheyTac; chiều dài 1.400 mm (khi gấp - 1.076 mm); cao 210 mm; rộng 43/68 mm; trọng lượng 8,5 kg không có kính ngắm; chiều dài nòng súng 780/820/900 mm; nạp đạn bên tay phải, vỏ đạn thoát ra phía tay phải, băng đạn 5 viên.

Theo các nguồn tin, DXL-4 có tầm bắn xa và được thiết kế để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt nhất, có thể là sa mạc Sahara ở nhiệt độ lên tới 65°C, hoặc vùng lạnh nhất ở cực Bắc nước Nga, nơi nhiệt độ có thể xuống tới -45°C.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !