Nga cảnh cáo tàu chiến Anh còn lại gần Crimea, thủy thủ sẽ bị thương

Quan chức cấp cao Nga cảnh cáo nếu tàu chiến Anh còn lại gần bán đảo Crimea, thủy thủ Anh có thể sẽ bị thương. 

Hôm 14/7, một quan chức an ninh cấp cao của Nga tiếp tục đưa ra lời cảnh báo Anh không nên để tàu chiến tiếp tục hoạt động gần bán đảo Crimea, nếu như không muốn thủy thủ bị thương.

Lời cảnh báo được ông Mikhail Popov, Phó thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga đưa ra sau vụ việc xảy ra hồi cuối tháng Sáu khi Nga bắn cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh ở Biển Đen trước cáo buộc xâm phạm hải phận của Nga.

{keywords}
Tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh. (Ảnh: AP)

Phía Nga cho biết, sự việc xảy ra ở Cape Fiolent trên bờ biển Crimea. Interfax đưa tin, sau khi cho nổ súng cảnh cáo đối với tàu HMS Defender, Bộ Quốc phòng Nga đã cho triệu tập tùy viên quân sự Anh tới để phản đối.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh lại phủ nhận tuyên bố từ phía Nga, “Không có phát súng cảnh cáo nào được bắn về phía tàu HMS Defender. Hải quân Hoàng gia Anh đã tiến hành hoạt động di chuyển vô hại qua lãnh hải của Ukraine tuân theo luật pháp quốc tế”.

Thậm chí, London khẳng định hoạt động di chuyển của tàu HMS Defender là nhằm công nhận quyền tự do hàng hải gần bán đảo Crimea thuộc Ukraine.

Trong khi đó, bán đảo Crimea thuộc Ukraine đã được sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014. Nhưng cho tới nay, nhiều nước vẫn tiếp tục công nhận bán đảo Crimea là của Ukraine.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Rossiiyskaya Gazeta, ông Popov cho rằng thái độ và phản ứng sau đó của Anh gây ra hoang mang.

Cụ thể, ông Popov chỉ trích những tuyên bố từ phía Thủ tướng Anh Boris Johnson và Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab cho thấy sự việc tương tự có thể tái diễn.

“Những hành động tương tự sẽ bị ngăn chặn bằng những biện pháp quyết liệt nhất trong tương lai từ phía Nga, nếu như hành động này xâm phạm lãnh thổ Nga. Chúng tôi muốn các đối thủ suy nghĩ kỹ về việc có đáng để gây sự khi đối mặt với năng lực của các lực lượng vũ trang Nga”, ông  Popov nói.

“Không có thành viên nào trong chính phủ Anh có mặt trên tàu chiến được sử dụng để khiêu khích. Trong hoàn cảnh này, tôi muốn đặt câu hỏi với ông Boris Johnson và ông Dominic Raab, họ sẽ nói gì với gia đình của các thủy thủ Anh, những người sẽ bị tổn thương vì những ý tưởng 'vĩ đại' như vậy?", ông Popov nhấn mạnh.

Sự hiện diện của tàu chiến và máy bay quân sự phương Tây ở các khu vực sát biên giới Nga lâu nay không còn là chuyện hiếm gặp nhất là trong giai đoạn Moscow xảy ra căng thẳng ngoại giao với Washington, Brussels và London. Nhưng chuyện nổ súng cảnh cáo lại vô cùng hiếm.

Hôm 23/6, Tổng thống Vladimir Putin cho hay Nga đang “quan ngại” về hoạt động của NATO tại các vùng biên giới Nga.

Phát biểu trong một hội thảo an ninh quốc tế diễn ra ở Moscow, Tổng thống Putin cho rằng NATO “từ chối cân nhắc đề xuất mang tính xây dựng của Nga nhằm hạ nhiệt căng thẳng và giảm thiểu nguy cơ xảy ra các tai nạn bất ngờ”.

Mỹ cũng thường xuyên điều động các tàu chiến tới Biển Đen nhằm thể hiện ủng hộ đối với Ukraine bất chấp sự phản đối từ phía Nga.

Thực hư Nga nổ súng cảnh cáo, thả bom gần tàu chiến Anh ở Biển Đen?

Thực hư Nga nổ súng cảnh cáo, thả bom gần tàu chiến Anh ở Biển Đen?

Nga tuyên bố đã cho nổ súng cảnh cáo và thả bom dọc đường di chuyển của khu trục hạm Anh trên Biển Đen, nhưng phía Anh lại phủ nhận sự việc.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !