Tàu sân bay Anh sắp tới Biển Đông có hơn 100 thủy thủ mắc Covid-19

Tàu sân bay Anh phát hiện hơn 100 thủy thủ mắc Covid-19 trên hành trình di chuyển qua 40 nước và có kế hoạch đi qua Biển Đông.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh đang phải xử lý tình huống khẩn cấp khi hơn 100 thủy thủ trên tàu mắc Covid-19 trong lần cập cảng ở Cộng hòa Síp hồi đầu tháng Bảy

Theo thông báo của giới chức Anh hôm 14/7, thủy thủ đầu tiên được xác định mắc Covid-19 là vào ngày 4/7, thời điểm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth cập cảng Limassol thuộc Cộng hòa Síp.

{keywords}
Hơn 100 thủy thủ mắc Covid-19 trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh trên hành trình tới Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Chiến hạm lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh đã neo đậu tại cảng Limassol từ ngày 30/6 – 5/7.

“Trong quá trình làm xét nghiệm thường xuyên, một số thủy thủ thuộc Nhóm tác chiến tàu sân bay 21 đã được phát hiện mắc Covid-19. Toàn bộ thủy thủ trên tàu sân bay đều đã được tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19. Nhiều biện pháp phòng bệnh cũng đã được triển khai trên tàu như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, cùng hệ thống theo dõi và giám sát lịch trình. Nhóm tác chiếc tàu sân bay 21 sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh và ổ dịch không ảnh hưởng tới hoạt động triển khai nhiệm vụ”, tuyên bố từ Hải quân Hoàng gia Anh cho hay.

Cộng hòa Síp đang trải qua làn sóng Covid-19 thứ 4 với sự xuất hiện của biến chủng Delta có khả năng lây lan nhanh. Vào ngày 13/7, Síp ghi nhận số ca mới mắc Covid-19 trong ngày cao kỷ lục là 1.081 ca. Tính tới nay, Cộng hòa Síp có 86.185 trường hợp mắc và 382 ca tử vong vì Covid-19.

Theo tờ The Sun, gần một nửa số tàu chiến đi theo hộ tống tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đã ghi nhận các trường hợp thủy thủ dương tính với virus corona.

Cũng theo The Sun, ít nhất 100 thủy trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đã mắc Covid-19, sau khi các thủy thủ có "chuyến thăm quan ngắn trên bờ ở cảng Limassol”.

Trong 5 ngày cập cảng Limassol, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth còn đón tiếp một số nhân vật cấp cao lên tàu gồm Tổng thống Cộng hòa Síp Nicos Anastasiades.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho hay, sự xuất hiện của ổ dịch Covid-19 không làm thay đổi kế hoạch viếng thăm 40 quốc gia của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Nhóm tác chiến tàu sân bay 21 có sự tham gia của 3.700 thủy thủ và riêng tàu sân bay HMS Queen Elizabeth có 1.600 thủy thủ.

“Các thủy thủ đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19, do đó nó không ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của thủy thủ đoàn và chúng tôi sẽ xử lý được”, Bộ trưởng Wallace nhấn mạnh hôm 13/7.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dẫn đầu nhóm tác chiến gồm 9 tàu di chuyển trên hành trình 42.000 km tới khu vực Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và Đông Á.

Vào ngày 22/5, Nữ hoàng Anh Elizabeth đã có chuyến thăm lên tàu sân bay lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh HMS Queen Elizabeth, ngay trước thời điểm con tàu dẫn đầu dàn chiến hạm của Anh, Mỹ và Hà Lan lên đường tới các vùng biển châu Á bao gồm Biển Đông.

Theo CNN, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth có lượng giãn nước toàn tải 65.000 tấn sẽ mang theo 8 chiến đấu cơ tàng hình F-35B của Anh, cùng 10 máy bay F-35 của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và 250 lính thủy quân lục chiến Mỹ trong tổng số 1.700 thủy thủ có mặt trên tàu. Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth được đưa vào biên chế trong lực lượng hải quân Hoàng gia Anh vào năm 2017. HMS Queen Elizabeth hiện là “tàu có quy mô lớn nhất và mạnh nhất từng được trang bị cho hải quân Anh”.

Hồi năm 2019, Anh ra thông báo về việc sẽ cho điều động nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới Thái Bình Dương. Từ đó đến nay, Anh đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận với Nhật Bản và một số quốc gia có liên quan tới kế hoạch điều động tàu HMS Queen Elizabeth.

Đây là động thái hiếm hoi từ hải quân Anh, trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động trên các vùng biển trong khu vực như trên Biển Đông. 

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không tấn công Philippines ở Biển Đông

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không tấn công Philippines ở Biển Đông

Mỹ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc không tấn công Philippines ở Biển Đông để tránh kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !