Nga bắt công dân làm gián điệp cho Ukraine, Kiev sẽ mất nhiều tháng để phản công

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một số người từng làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng trước cáo buộc cung cấp tài liệu mật cho Ukraine.

Hôm 13/6, FSB cho biết đã bắt một số công dân Nga đóng vai trò là đặc vụ của Tổng cục Tình báo Ukraine. 

Các đối tượng bị nghi ngờ "chuyển tài liệu kỹ thuật, và mẫu sản phẩm quân sự được dùng để sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự" mà Không quân Nga đang sử dụng.

FSB bắt giữ đối tượng bị nghi làm gián điệp cho Ukraine trên đường phố Moscow vào năm 2022. Ảnh: Telegraph 

Cũng theo FSB, các gián điệp còn lên kế hoạch tấn công những tuyến đường sắt ở vùng Kursk và Belgorod của Nga giáp với biên giới Ukraine. Mục đích là phá hoại những tuyến đường sắt phục vụ quân đội Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong cuộc vây bắt, FSB đã tịch thu hơn 4kg chất nổ, 4 kíp nổ, nhiều tài liệu thiết kế, và một số đồ liên quan đến quân sự, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Số tiền 150.000 USD của các nghi phạm cũng đã bị tịch thu.

Phản công có thể kéo dài 'hàng tuần, thậm chí hàng tháng' 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12/6 cho biết, cuộc phản công của Ukraine chống lại quân đội Nga sẽ kéo dài. Ngoài ra, Kiev sẽ nhận thêm vũ khí và đạn dược của phương Tây trong những ngày và tuần tới.

Tuyên bố trên được ông Macron đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Điện Élysée ở Paris. Ba nhà lãnh đạo EU và NATO đã thảo luận về các điều khoản đảm bảo an ninh trong tương lai cho Ukraine trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng Bảy.

“Cuộc phản công đã bắt đầu. Chiến dịch sẽ được triển khai trong vài tuần, và thậm chí vài tháng. Chúng tôi đang hỗ trợ Ukraine trong giới hạn mà chúng tôi tự đặt ra”, hãng tin RT dẫn lời ông Macron.

Tổng thống Pháp cho biết, ông và những người đồng cấp muốn chiến dịch của Kiev “thắng lợi nhất có thể để sau đó bắt đầu giai đoạn đàm phán trong điều kiện thuận lợi”.

Ông Macron hứa hẹn sẽ có thêm nhiều vũ khí bao gồm xe bọc thép và đạn dược được chuyển tới Ukraine “trong những ngày và tuần tới”.

Tổng thống Ba Lan Duda cho rằng với sự hỗ trợ của phương Tây, “cuộc phản công của Ukraine sẽ thành công”.

Còn Thủ tướng Đức Scholz nói, “Chúng tôi quyết định hỗ trợ Ukraine chừng nào họ cần”. 

Minh Thu

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !