“Nếu hạn chế xe cá nhân người dân đi lại bằng phương tiện gì?”

Đó là quan điểm của ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội khi được hỏi về chủ trương hạn chế xe máy tại một số khu vực nội thành của Hà Nội.

Như đã đưa tin, Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội” đang được lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học. Một trong những nội dung cơ bản của đề án là sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 1 và một số địa điểm trong vành đai 3.

Liên quan đến việc này, trao đổi với phóng viên Infonet chiều 20/9, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, chưa có thông báo của Sở GTVT về lộ trình đó mà bây giờ mới đang xây dựng, xin ý kiến của người dân, tổ chức.

“Nếu hạn chế xe cá nhân người dân đi lại bằng phương tiện gì?” - ảnh 1

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội trao đổi với phóng viên Infonet. (Ảnh:Vạn Xuân)

Theo ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, đơn vị này chưa nhận được văn bản nào của cơ quan quản lý nhà nước về lộ trình hạn chế xe cá nhân. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND TP thì đến năm 2025 phải hạn chế xe cá nhân.

“Quan điểm của tôi là tôi ủng hộ hạn chế xe cá nhân trong tương lai làm cho đời sống của người dân phát triển hơn nhưng hạn chế xe cá nhân thì phải đặt ra câu hỏi, nếu hạn chế xe cá nhân người dân đi bằng phương tiện gì? Từ đó đó đặt ra vấn đề cơ quan nhà nước phải tạo điều kiện như thế nào cho người dân đi lại?”, ông Liên nói.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, quy hoạch bất cập như hiện nay thì có tổ chức giao thông đủ cách, hạn chế xe cá nhân cũng chưa chắc đã giải quyết được vấn đề.

Theo ông Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đường sá chật chội, mật độ dân cư đông đúc mà vẫn cứ “nhồi” nhà cao tầng, khu đô thị vào nội đô thì rất khó để tổ chức giao thông.

“Từ năm 2008 sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội cũng nhằm mục tiêu mở rộng thủ đô, đầu tư hạ tầng, kéo giãn dân cư nhưng thực tế ngày càng chất tải vào nội đô thì cựa quậy đến mấy cũng khó giải được bài toán giao thông”, ông Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

“Nếu hạn chế xe cá nhân người dân đi lại bằng phương tiện gì?” - ảnh 2

Cảnh ùn tắc tại một ngã tư của Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, trao đổi với phóng viên Infonet, Ts. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho biết, trước đây từng có phương án dùng khoản kinh phí hơn 2.000 tỷ để hạn chế xe cá nhân nhưng phương án đó không khả thi.

Theo ông Thủy, tất cả các bài toán hạn chế phương tiện cá nhân phải có đường sắt đô thị, phải có xe buýt đầy đủ, hạ tầng phải phát triển lên để người dân người ta chọn đi phương tiện nào chứ không phải 90% người dân đi phương tiện cá nhân, bây giờ anh cấm người ta đi bằng gì? 

Ông Thủy kể, cách đây khá lâu, ông được Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình mời tham vấn về vấn đề chống ùn tắc giao thông. Lúc Bộ trưởng ra ngoài, ông có nói với Viện trưởng Viện quy hoạch giao thông và Vụ trưởng Vụ Kế hoạch… nếu cấm xe máy nhân dân đi bằng gì?

Xe máy lúc đó là 95%. Mọi người ớ người ra. Khi Bộ trưởng vào mọi người báo cáo, Bộ trưởng bảo đúng rồi, cấm dân đi bằng gì, sau đó sửa đề án cấm xe máy bằng hạn chế xe máy. Nói như vậy để thấy việc cấm xe máy là không thực hiện được.

Còn phương án cấm ô tô thì càng sai. Người dân người ta văn minh, phát triển lên người ta có tiền sắm, anh không cho sắm, muốn hạn chế không được đâu. 

"Việc đó phạm vào quyền đi lại của người dân và phạm vào việc bản thân cơ quan chức năng phải lo hạ tầng không lo được lại cấm người dân không đi lại. Như vậy, chẳng khác gì chúng ta cắt đứt mạch máu của nền kinh tế", ông Thủy nói.

Vạn Xuân

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !