NATO ‘gồng mình’ đối phó với máy bay Nga

Chỉ trong một ngày Không quân NATO đã phải “gồng mình” đối phó với máy bay Nga trên các vùng biển, đây là hành động căng thẳng mới nhất kể từ sau cuộc họp NATO tuần trước.

Theo Sputnik, ngày 30/3, NATO mới đây thông báo, chỉ trong ngày 29/3, NATO đã 10 lần điều máy bay chiến đấu để ngăn chặn máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Nga ở Bắc Đại Tây Dương, Biển Bắc, Biển Đen và Biển Baltic.

NATO cho biết, các máy bay chiến đấu của NATO đã 10 lần cất cánh trong ngày hôm đó, để “sánh vai” cùng với máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Nga. Các khu vực xảy ra sự kiện này bao gồm Bắc Đại Tây Dương, Biển Bắc, Biển Đen và Biển Baltic. Sáu nhóm máy bay quân sự khác nhau của Nga đã bị ngăn chặn gần không phận NATO, tổng cộng mất hơn 6 giờ đồng hồ.

{keywords}
Máy bay chiến đấu Typhoon của Anh chặn Su-30 của Nga. Nguồn: Sina.

Hoạt động của các máy bay Nga trên bầu trời châu Âu diễn ra cùng ngày Bộ Chỉ huy Không gian Bắc Mỹ cho biết họ đã phát hiện và theo dõi máy bay Nga ngoài khơi bờ biển Alaska. NATO cũng nhấn mạnh không có máy bay nào của Nga đi vào không phận quốc gia của các quốc gia thành viên và các vụ đánh chặn được coi là đảm bảo an toàn.

Cụ thể, chiến đấu cơ F-16 của Na Uy tranh đã phát hiện hai nhóm máy bay quân sự của Nga gần bờ biển của Na Uy. Những chiếc chiến đấu cơ này đã bay cảnh giới hai máy bay ném bom Tu-95 Nga đang bay về phía nam trên Biển Bắc. Sự việc đã khiến Vương quốc Anh và Bỉ lần lượt cử các máy bay Typhoon và F-16 tới hỗ trợ. Các máy bay F-16 của Na Uy sau đó cũng đã chặn hai máy bay ném bom Tu-160 Nga trên vùng biển quốc tế gần đó.

Trong một cuộc chạm trán khác, NATO cho biết các chiến đấu cơ của Italy đã bay cảnh giới một máy bay tuần tra hàng hải II-38 cùng dàn chiến đấu cơ hộ tống của Nga trên Biển Baltic xuất phát từ Kaliningrad.

Lãnh thổ Kaliningrad là một trong những khu vực quân sự hóa nặng nhất của Nga, nằm bên bờ biển Baltic giữa Ba Lan và Litva. Nó bị ngăn cách với đất liền Nga bởi các vùng đất của các quốc gia thành viên NATO là Litva và Latvia, và không giáp với bất kỳ khu vực nào khác của Nga, khiến lãnh thổ này có khả năng bị phương Tây tấn công trong trường hợp xảy ra chiến tranh lớn.

Do vậy, mỗi lần máy bay Nga xuất phát từ Kaliningrad là sẽ có một số máy bay của NATO theo sát. “Việc máy bay quân sự Nga bị ngăn chặn cho thấy NATO có ý chí và khả năng bảo vệ bầu trời của các đồng minh 24/7”, Thiếu tướng Andrew Hansen  - Phó tham mưu trưởng chiến dịch của Bộ Chỉ huy Không quân Đồng minh nhấn mạnh.

Theo các báo cáo trước đó, Hạm đội Phương Bắc của Nga trước đó đã thông báo rằng hai máy bay chống ngầm Tu-142 đã thực hiện các nhiệm vụ ở Biển Bắc, đông bắc Đại Tây Dương và Biển Barents dưới sự bảo vệ của các máy bay chiến đấu Su-33. Chuyến bay Tu-142 kéo dài khoảng 11 giờ và được theo dõi và giám sát bởi các máy bay chiến đấu của Không quân Na Uy và Anh ở Biển Na Uy, Biển Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/3 tuyên bố rằng, hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ bay thường lệ trên vùng biển trung lập ở Biển Barents và Biển Na Uy, trong hơn 8 giờ. Ngoài ra, Hải quân Nga đã điều động các máy bay đánh chặn MiG-31 để hộ tống.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng hàng không tầm xa của Nga thường xuyên thực hiện các sứ mệnh trên Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương, Biển Đen, Biển Baltic và các vùng biển trung lập ở Thái Bình Dương. Máy bay quân sự của Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của luật hàng không quốc tế trong suốt chuyến bay.

Trong năm 2020, các máy bay NATO đã xuất kích hơn 400 lần để cảnh giới các máy bay “lạ”. 90% trong số đó là các vụ chặn máy bay Nga. NATO cho rằng các hoạt động của máy bay Nga là mối nguy đối với giao thông hàng không dân dụng châu Âu vì máy bay Nga không truyền phát tín hiệu hay liên lạc với kiểm soát viên không lưu khi bay.

Hiện căng thẳng giữa Mỹ và các quốc gia đồng minh với Nga đang ở mức cao. Tuần trước, tại một cuộc họp của NATO ở Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên tiếng cáo buộc Nga có "những hành động liều lĩnh và mang tính đối đầu", cũng như cho rằng Moscow đã "xây dựng một lực lượng, tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn và thực hiện các hành động đe dọa ở Biển Baltic và Biển Đen”.

USS Zumwalt chuẩn bị được ‘độ’ bằng tên lửa khủng để ‘nắn gân’ Trung Quốc?

USS Zumwalt chuẩn bị được ‘độ’ bằng tên lửa khủng để ‘nắn gân’ Trung Quốc?

Mỹ có kế hoạch trang bị bệ phóng tên lửa siêu thanh cho các tàu khu trục Zumwalt, đây là một chương trình quan trọng trong kế hoạch “nắn gân” đối thủ ở Thái Bình Dương.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !