Những nắp cống được trang trí bằng những hình vẽ nhiều màu sắc tô điểm thêm cho đường phố Nhật Bản. Đây là chương trình làm đẹp không gian công cộng của ngành công nghiệp nước thải quốc gia này.
Theo tờ Asia one, hơn 12.000 nắp cống ở Nhật Bản đã được trang trí bằng những hình vẽ nhiều màu sắc, trở thành một nét văn hóa đặc sắc trên đường phố xứ sở hoa anh đào.
Xuất hiện với những hình vẽ ngộ nghĩnh đáng yêu, thậm chí cả hình ảnh mèo Kitty hồng dễ thương, nắp cống góp phần tô điểm cho cảnh quan của hơn 1.700 làng mạc, thị trấn, thành phố ở Nhật.
Mikio Narashima, quản lý hệ thống nước thành phố Tama, ở phía Tây của Tokyo, vốn nổi tiếng với hình ảnh mèo Kitty cho biết: "Chúng tôi rất vui nếu như mọi người đến và dành thời gian để đi dạo trong thị trấn. Họ sẽ vui vẻ khi phát hiện những nắp cống vốn xấu xí được trang trí bằng những hình vẽ chú mèo đáng yêu này".
Người Nhật đã trang trí các nắp cống bằng những nhiều hình ảnh đẹp mắt trong suốt 40 năm qua. Để an toàn cho người cũng như phương tiện qua lại, nghệ sĩ tạo ra hình ảnh trên nắp cống cũng tính toán đến độ ma sát.
Họ vẽ những vệt mây, sóng biển hoặc ngôi sao nhỏ, mặt trời, giọt nước để tạo vân, chống trơn trượt.
Thông thường để làm xong một nắp cống mất khoảng 600 USD nhưng với nắp trang trí màu sắc này chi phí tăng gấp đôi.
Shoji Moromoto, một người thích chụp ảnh các nắp cống chia sẻ: "Tôi thích chụp hình những nắp cống màu sắc ở Nhật vì chúng có thể cho bạn biết về lịch sử, văn hóa, tập quán của địa danh bạn đang có mặt".
Nghệ sĩ 48 tuổi này cho biết ông quan tâm đến nắp cống sau khi phát hiện hình ảnh hai con chim phượng hoàng lửa ở trung tâm thành phố Fukui. Đây chính là biểu tượng vươn lên của thành phố sao đợt ném bom của Mỹ hồi năm 1945 và trận động đất lịch sử ba năm sao đó.
Ông nói: "Tôi thích tìm hiểu vì sao thành phố lại chọn thể hiện những hình ảnh như vậy trên nắp cống và thấy ấn tượng sau khi biết câu chuyện văn hóa và lịch sử ẩn phía sau. Đây là trò chơi săn tìm kho báu dành cho người lớn".
Hoàng Dung (lược dịch)