Nâng cấp, mở rông QL1A qua Quảng Nam lên 6 làn xe
Nâng cấp, mở rông QL1A qua Quảng Nam lên 6 làn xe
![]() |
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng GTVT tại miền Trung - Ảnh: HC |
Ngày 9/2, trong chuyến công tác tại miền Trung, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã kiểm tra thực tế tình hình thi công các công trình giao thông trọng điểm trên tuyến QL1A qua Quảng Nam, gồm: cầu Bà Rén, cầu Hương An và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tình hình triển khai các dự án GTVT trên địa bàn.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết. Lâu nay đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến đường này, nhất là xe khách đối đầu nhau, mà một phần nguyên nhân là do đường quá hẹp, không đảm bảo an toàn.
Ông đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành hữu quan quan tâm triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua Quảng Nam. Nếu Nhà nước thiếu vốn thì cần kêu gọi đầu tư BOT. Chính quyền địa phương cam kết huy động mọi nguồn lực tập trung giải phóng, bàn giao mặt bằng và tạo điều kiện tốt nhất cho đơn vị thi công công trình.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A qua Quảng Nam với quy mô 6 làn đường và thống nhất giao Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO5) làm chủ đầu tư thực hiện dự án theo phương thức BOT. Theo ông, đây là nhiệm vụ phải làm nhanh để giảm thiểu tối đa TNGT, phục vụ phát triển KT-XH địa phương và cả nước. Sắp tới Bộ sẽ nghiên cứu có cơ chế tăng mức thu phí để các nhà đầu tư có thể thu hồi vốn trong 25 năm. Quảng Nam cần sớm đề xuất phương án, cơ chế lên Bộ GTVT để trình Chính phủ xin cơ chế thực hiện dự án mở rộng QL1A.
Đối với những vướng mắc khiến dự án cầu Hương An trên QL1A (thuộc địa bàn huyện Quế Sơn, Quảng Nam) chậm tiến độ đến gần 2 năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh sớm quan tâm di dời các hộ dân ở đầu cầu phía Bắc để thi công nhanh tuyến đường dẫn, đưa cầu mới vào hoạt động vì cầu Hương An cũ đã xuống cấp nên việc lưu thông qua cầu hết sức nguy hiểm.
Cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đến thăm, kiểm tra hoạt động của Trạm thu phí Hòa Phước (Đà Nẵng) và làm việc với Công ty CP Xây dựng công trình 545 (thuộc CIENCO5) về tiến độ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện (thuộc huyện Điện Bàn, Quảng Nam, giáp với Đà Nẵng).
Theo báo cáo của lãnh đạo Công ty 545, đây là dự án BOT được bổ sung khớp nối vào dự án BOT nâng cấp QL1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước thuộc địa bàn TP Đà Nẵng cũng do đơn vị này thi công và đã đưa vào khai thác thu phí từ năm 2009. Dự án có kinh phí đầu tư 930 tỉ đồng. Trong đó vốn nhà nước 48,6% và vốn nhà đầu tư gần 51,4%. Chiều dài toàn tuyến gần 5km, bề rộng mặt đường 23m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và giải phân cách có hệ thống điện chiếu sáng. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn tại hai trạm thu phí Hòa Phước và Nam hầm Hải Vân.
Để dự án triển khai thuận lợi, đơn vị đã kiến nghị Bộ trưởng GTVT quan tâm giải quyết một số vấn đề như: Đẩy nhanh việc hoàn chỉnh hồ sơ đầu tư; cho chuyển trạm thu phí tại Hòa Phước (Đà Nẵng) vào km940+300 (Quảng Nam) do trạm thu phí hiện tại đặt ở gần chợ, đông dân cư, làn xe quá khổ nhỏ hẹp, dễ gây mất an toàn. Bên cạnh đó, việc đặt trạm thu phí tại vị trí mới sẽ phù hợp hơn trong việc thu phí toàn bộ phương tiện qua đoạn đường mà đơn vị đầu tư…
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ghi nhận và hứa sẽ giải quyết các kiến nghị của Công ty 545 trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu là để công trình triển khai đảm bảo tiến độ, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng GTVT tiếp tục có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi.
HẢI CHÂU