Nam sinh Huế tiết lộ điều ‘vô tình’ giúp giành tấm vé vào chung kết Olympia

Vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia, nam sinh Huế chia sẻ việc thích xem phim, thể thao, nghe nhạc là những điều “vô tình” giúp em có hiểu biết và câu trả lời chính xác trong chương trình

Nguyễn Minh Triết, lớp 11 Lý 1, Trường THPT Chuyên Quốc học (Thừa Thiên Huế) vừa giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 với 290 điểm. Qua đó, em không chỉ có vòng nguyệt quế mà còn mang cầu truyền hình trận chung kết năm về với Trường THPT Chuyên Quốc học.

Triết cho hay em bắt đầu theo dõi chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ khi 4 tuổi. Cả bố và mẹ đều yêu thích chương trình. “Bố mẹ hay xem nên em xem cùng. Cứ tới giờ phát sóng cả nhà cùng ngồi xem, không bỏ sót trận đấu nào. Khi đó, em không hiểu và xem chỉ vì tính kịch tính của cuộc thi. 

Giai đoạn 2009 - 2010, THPT Chuyên Quốc học là ngôi trường có nhiều thí sinh rất mạnh. Khi em là học sinh lớp 4 (năm 2015), anh Hồ Đắc Thanh Chương vô địch Đường lên đỉnh Olympia. Lúc đó, dù chỉ xem chương trình như cách để giải trí, song, trong đầu em bắt đầu có suy nghĩ mơ ước một ngày nào đó mình được tham gia cuộc thi này”. 

Lên lớp 10 trúng tuyển vào THPT Chuyên Quốc học - một ngôi trường giàu truyền thống với nhiều thí sinh dự thi Olympia, Triết bắt đầu định hướng ôn luyện nghiêm túc cho mục tiêu chinh phục sân chơi này.

 

Nguyễn Minh Triết tại Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế. Ảnh: NVCC


Triết cho hay, để có được thành quả như ngày nay, em đã rất chăm chỉ suốt quá trình từ năm lớp 10 lên lớp 11. 

“Vào THPT Chuyên Quốc học cũng giúp quyết tâm tham gia Olympia của em lớn hơn. Trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi sân chơi tương tự Olympia. Ở trường em, chương trình có tên là “Nguyệt quế đỏ”, không chỉ tổ chức mà còn tạo không gian luyện tập cho các thí sinh tiềm năng. Chiến thắng ở cuộc thi trước thềm năm lớp 11, em được đại diện trường đăng ký dự thi Olympia”, Triết kể.

Triết cho rằng, Olympia là sân chơi đòi hỏi kiến thức nhiều chủ đề, lĩnh vực. Xác định dự thi, không chỉ tìm hiểu thêm các kiến thức mới, Triết còn ôn tập lại các kiến thức của những lớp dưới.

“Em không muốn dự thi Olympia bằng sự học thuộc hay ghi nhớ cho qua. Thay vào đó, em coi đây là cơ hội để mình mở mang thêm kiến thức. Trong quá trình học, em luôn cố gắng liên hệ, xâu chuỗi giữa các bài học với nhau, có thể môn này với môn khác, kiến thức lớp này với lớp khác. Khi học như vậy, em thấy hệ thống kiến thức vững vàng hơn và khi nói về một chủ đề nào đó, em có khả năng suy nghĩ, suy luận nhanh hơn”, Triết nói. 

Ngoài kiến thức trên lớp, em thường xuyên cập nhất các thông tin thời sự... Nam sinh cho rằng việc thích xem phim, thể thao, nghe nhạc - những điều “vô tình” giúp em có được những hiểu biết và cả những câu trả lời chính xác trong chương trình. Minh chứng ở cuộc thi quý 2, Triết nhanh chóng đưa ra được đáp án Al Rihla - tên của trái bóng được sử dụng tại World Cup 2022...

“Những chủ đề em quan tâm trong cuộc sống hằng ngày không ngờ lại xuất hiện trong những câu hỏi của cuộc thi quý”, Triết cười.

 

Triết cũng tự rèn luyện các kỹ năng khác như đọc nhanh, phản xạ, gõ bàn phím, thậm chí thao tác bấm chuột. “Em thường vào các trang web để học cách, ôn luyện các kỹ năng này. Tốc độ bấm chuột cũng là điều rất quan trọng ở cuộc thi, đặc biệt phần thi Khởi động và Về đích.

Bởi có những khoảnh khắc chỉ hơn thua nhau một tích tắc trong bấm chuột giành quyền trả lời đã thay đổi kết cục trận đấu. Ngay ở cuộc thi quý vừa qua, có một câu hỏi em và bạn chơi Hoài Bảo cùng giành quyền trả lời nhưng may mắn em đã chiến thắng. Đó cũng là câu hỏi quyết định chiến thắng chung cuộc của em”, Triết tiết lộ.

Triết đánh giá bản thân có thế mạnh trong những câu hỏi về lĩnh vực Văn học và hiểu biết chung. Nam sinh này thích nhất phần thi Khởi động và cho rằng phong độ ổn định nhất ở phần thi này.

“Em thường trả lời rất ít sai những câu hỏi ở phần thi Khởi động. Sau phần thi này, nếu tạo được cách biệt tốt với các bạn cùng chơi, em sẽ có nền tảng tốt cho những phần thi sau”, Triết nói.

Điều này cũng được thể hiện rõ ở cuộc thi quý khi kết thúc phần thi Khởi động, Triết có cách biệt với bạn xếp ngay sau 50 điểm.

Nam sinh tự nhận điểm mạnh của mình là bình tĩnh, song khá nhiều điểm yếu. Em hay gặp vấn đề ở những câu hỏi cần tính quan sát như ghép hình, nhìn hình chọn đáp án... “Khả năng quan sát của em chưa thực sự nhanh nhạy và em sẽ cố gắng rèn luyện để khắc phục trong thời gian tới”. 

 

Minh Triết tự nhận là một học sinh bình thường ở lớp, nói khá nhiều và thích đem lại niềm vui cho mọi người. Ảnh: NVCC


Triết không có bí quyết học tập đặc biệt, nhưng trong từng môn học, em đều tự nhủ phải nắm chắc kiến thức. 

Không quá nổi trội ở môn học nào nhưng bù lại em học đều các môn. Nam sinh tiết lộ mình là người khá lười học và cũng không phải là người có kết quả học tập trên lớp quá xuất sắc, lọt top đầu.

“Thông thường, các thí sinh dự thi Olympia thường có kết quả học tập trên lớp “khủng” và điều đó cũng khiến em từng khá tự ti khi tham gia và nghĩ mình khó mà đạt được thành tích cao. Khi học, em chú trọng những giá trị mình hiểu, biết được gì hơn là điểm số”, Triết nói.

Ngoài kiến thức trên lớp, Triết muốn tìm hiểu nhiều điều trong cuộc sống và cũng coi đó như việc học. “Em nghĩ việc học có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Khi xem phim, cũng có thể là lúc mình đang học Tiếng Anh hoặc những nội dung truyền tải trong đó. Hay khi nghe nhạc, em nghĩ mình cũng thưởng thức và học về nghệ thuật...”.

Cho rằng bản thân là người khá “tùy hứng”, song nam sinh luôn cố gắng hoàn thành bài vở trên lớp một cách chỉn chu nhất có thể.

“Ở lớp, em là một học sinh bình thường, không có gì quá nổi bật nhưng là người nói khá nhiều và thích trêu đùa, đem lại niềm vui cho mọi người”.

Còn khoảng 6 tháng để chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng, ngay từ giờ, Triết đang cố gắng cải thiện kiến thức của mình mỗi ngày. Ưu tiên hàng đầu của nam sinh là ngoại ngữ và các mảng kiến thức còn thiếu, cập nhật thêm các tin tức.

Ngoài mục tiêu giành vòng nguyệt quế chung kết năm Olympia, Triết cho hay vẫn phải hoàn thành tốt chương trình học trên lớp và cố gắng tham gia các hoạt động ngoại khóa. 

Thanh Hùng

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !