Nam sinh đi tiểu ra dịch đục, nghi ngờ bạn gái và sự thật không ngờ

Tự nhiên thấy ngứa ngáy, thi thoảng thấy chảy dịch đục từ đường tiểu, nam sinh 'nổi khùng' nghi ngờ bạn gái 'lăng nhăng' làm lây bệnh…

BS nam khoa Nguyễn Cao Thắng (Khoa Nam học và Y học giới tính, BV ĐH Y Hà Nội) cho biết, mới tiếp nhận một cặp đôi đưa nhau đến khám vì nghi ngờ mắc bệnh xã hội.

“Hai bạn ấy đang là sinh viên năm thứ 3 đại học. Yêu nhau cũng lâu nên cả hai đã dọn về ở chung với nhau. Đôi bạn đưa nhau đi khám trong tình trạng rất căng thẳng.

Nguyên nhân là 2 tuần trước khi đi viện, bạn trai tự nhiên thấy ngứa ngáy nhiều trong đường tiểu. Đáng ngại hơn, thi thoảng nam sinh này thấy chảy ra ít dịch đục từ đường tiểu”, BS Thắng cho biết.

Sau khi thấy biểu hiện “lạ” bệnh nhân đã tìm kiếm thông tin trên mạng thì thấy các triệu chứng của mình giống với mắc bệnh xã hội. Nam sinh liền nghi ngờ “người yêu mình lăng nhăng bên ngoài” do đó “rất căng thẳng với người yêu”.

Sau khi thăm khám, BS Nguyễn Cao Thắng đã chỉ định cho nam thanh niên này xét nghiệm PCR định danh vi khuẩn gây bệnh. Thật bất ngờ, thủ phạm gây nên tình trạng bệnh đã được xác định, đó là vi khuẩn Ureplasma Parvum.

“Khi chúng tôi giải thích về nguồn gốc của vi khuẩn này cho nam sinh viên, cậu nhận ra mình hiểu lầm người yêu, và đã rất hối hận vì nghi ngờ người yêu của mình”, BS Cao Thắng thông tin. 

 

{keywords}

Ảnh minh hoạ 


Ureaplasma parvum là một loài Ureaplasma, một chi vi khuẩn thuộc họ Mycoplasmataceae. BS Cao Thắng cho biết, đây là một trong những vi khuẩn vô tính nhỏ nhất từng được phát hiện.  Bình thường, nó được biết đến như là 1 vi khuẩn sống cộng sinh vô hại trong âm đạo của phụ nữ và không có ở nam giới, và hoàn toàn có thể lây truyền sang nam giới qua quan hệ tình dục không an toàn.

“Nếu có tình trạng loạn khuẩn Ureplasma Parvum trong âm đạo của phụ nữ hoặc niệu đạo nam giới, nó có thể gây bệnh ở lớp niêm mạc đường tiết niệu sinh dục, gây nên tình trạng viêm âm đạo, viêm niệu đạo cấp không do lậu”, BS Cao Thắng nhấn mạnh.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra răng floại ureaplasmas này đóng góp vào sự trầm trọng của bệnh viêm cổ tử cung, bộ phận sinh dục và bàng quang, đặc biệt là sự phát triển của viêm bàng quang, viêm âm đạo và viêm cổ tử cung ở phụ nữ.

Trong khi đó, ureaplasma parvum ở nam giới gây nên quá trình bệnh lý của niệu đạo, trong đó có viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm khớp và viêm tuyến tiền liệt. Tuy nhiên khả năng này hiếm hơn nhiều so với phụ nữ.

Đáng lưu ý, ureaplasma parvum có các triệu chứng khác nhau, nhưng có cần lưu ý rằng thời gian ủ bệnh của quá trình bệnh lý kéo dài lên đến một tháng. Sau đó, các sinh vật bị nhiễm bệnh bắt đầu "hiển thị" các đặc tính của bệnh lý.  

Cần lưu ý rằng thường các triệu chứng ureaplasmosis đang mập mờ, do đó, một người bệnh không thể chỉ chú ý đến chúng. tiến triển đặc biệt là không có triệu chứng của bệnh xảy ra ở phụ nữ, có thể sống trong nhiều năm và không biết về nếu họ có bệnh khó chịu này.

“Như vậy nam sinh viên ở trên hoàn toàn có thể lây Ureplasma Parvum từ người yêu, và việc nghi ngờ người yêu của mình không chung thủy là không có cơ sở”, BS  Cao Thắng nhấn mạnh.

Qua trường hợp cặp đôi này, vị bác sĩ chuyên khoa nam học thông tin, các nguyên nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục thật phong phú, đừng vội vàng đưa ra bất kì nhận định hay cách điều trị gì khi chưa có bằng chứng cụ thể.  

Thay vào đó, khi có dấu hiệu bất thường các cặp đôi cần bình tĩnh, cùng nhau đi khám tại bệnh viện có chuyên khoa để được khám và tư vấn kịp thời.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Viện Da liễu Trung ương, có hơn 300.000 ca mắc mới các bệnh lây truyền tình dục trong năm 2015, tuy nhiên con số thực tế có thể lên tới 1-2 triệu ca mỗi năm.

Các nguyên nhân phổ biến bao gồm: Chlamydia, Lậu, Giang mai, HPV, HSV… Bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không điều trị thích hợp, để tình trạng viêm nhiễm kéo dài như viêm tiểu khung (PID – Pelvic Inflamatory Disease), nguy cơ chửa ngoài tử cung, vô sinh.

Hải Phong

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !