Mỹ trao thưởng ‘khủng’ cho thông tin về các tin tặc Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này đang treo thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin về 6 quan chức tình báo Nga bị chính quyền Mỹ cáo buộc có liên quan đến các cuộc tấn công mạng.

Thông cáo báo chí tuyên bố rằng cả 6 người bị cáo buộc đều phục vụ trong Cục tình báo chính của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Nga và có liên quan đến việc lây nhiễm phần mềm độc hại NotPetya vào năm 2017 cho các máy tính trên khắp thế giới.

Vụ tấn công mạng NotPetya năm 2017 (còn được gọi là PetrWrap, exPetr, GoldenEye hay Diskcoder.C) đã làm tê liệt một phần cơ sở hạ tầng của Ukraine và phá hoại hệ thống máy tính ở nhiều quốc gia trên toàn cầu bao gồm Pháp, Đức, Italy và Mỹ, gây thiệt hại ước tính hàng tỉ USD.

{keywords}
Mỹ treo thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin về 6 người mà nước này nói là sĩ quan tình báo quân sự Nga đã thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Mỹ. (Ảnh: AP)

“Bộ Ngoại giao Mỹ đang thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc nhận dạng hoặc xác định vị trí của bất kỳ ai tham gia vào các hoạt động mạng độc hại ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng trọng yếu của Mỹ, trong khi hành động theo chỉ đạo hoặc dưới sự kiểm soát của chính phủ nước ngoài”, thông báo cho hay.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê tên của các nghi phạm, gọi họ là thành viên của “Đơn vị quân đội 74455”, các nhà nghiên cứu an ninh mạng nổi tiếng với mật danh như là Đội Sandworm, Telebots, Voodoo Bear và Iron Viking.

Danh tính của 6 sĩ quan này được xác định là: Yuriy Sergeyevich Andrienko, Sergey Vladimirovich Detistov, Pavel Valeryevich Frolov, Anatoliy Sergeyevich Kovalev, Artem Valeryevich Ochichenko và Petr Nikolayevich Pliskin.

Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc rằng các cơ quan tình báo của họ có liên quan đến các hoạt động hack chống lại Mỹ và các nước khác.

Trước đó, Cơ quan mạng của Anh cho biết “gần như chắc chắn” rằng Cơ quan An ninh Liên Bang Nga (FSB) đã tiến hành một “Chương trình hoạt động không gian mạng” nhắm vào các hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á kể từ năm 2013.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cũng cho biết, bà đã trừng phạt một công ty con của Bộ Quốc phòng Nga vì đã thực hiện một cuộc tấn công mạng bị cáo buộc vào một nhà máy hóa dầu số 5 của Saudi Arabia nhiều năm trước.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố ‘nóng’ về Twitter

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố ‘nóng’ về Twitter

Doanh nhân người Mỹ Elon Musk mới đây đã bình luận về phản ứng của một số người dùng Twitter khi ông đạt được thỏa thuận về việc mua công ty này, tỷ phú Tesla cho rằng mình chống lại việc kiểm duyệt vượt quá giới hạn do luật định.

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ sắp có đại sứ mới ở Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ sắp có đại sứ mới ở Ukraine

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã cử nhà ngoại giao chuyên nghiệp Bridget Brink đến Thượng viện để xác nhận làm đại sứ tại Ukraine.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !