Nhật Bản bất ngờ thiếu vắc-xin Covid-19, nhiều nơi hoãn tiêm người dưới 60 tuổi

Chính quyền nhiều địa phương ở Nhật Bản buộc phải hoãn chương trình đặt lịch tiêm vắc-xin Covid-19, do chính phủ nước này bất ngờ bị thiếu nguồn cung vắc-xin.

Ông Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách vắc-xin của Nhật Bản, chia sẻ hôm 2/7 rằng số lượng liều vắc-xin Covid-19 phân bổ trong vòng 2 tuần tới từ ngày 19/7 sẽ là khoảng 12,4 triệu liều, tương đương khoảng 1/3 so với nhu cầu các chính quyền địa phương đưa ra.  

Như ở tỉnh Hyogo, thành phố Kobe cho hay họ sẽ hủy chương trình đặt lịch tiêm cho những người tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19 bắt đầu từ ngày 6/7, cũng như hủy đơn xin tiêm vắc-xin của những người dưới 60 tuổi.

{keywords}
Nhật Bản bất ngờ thiếu vắc-xin Covid-19 để tiêm cho người dân. (Ảnh: Kyodo)

Thành phố Kobe, nơi sinh sống của hơn 1,5 triệu người, cho biết quyết định hoãn đặt lịch tiêm phòng cho người dân tiêm mũi 1 được đưa ra do nguồn cung vắc-xin Covid-19 từ chính phủ trong vòng 2 tuần tới bắt đầu từ ngày mai (5/7) sẽ không đủ đáp ứng 1/2 nhu cầu mà thành phố đề ra. Nói cách khác, nguồn cung vắc-xin Covid-19 trong vòng 2 tuần tới từ ngày 19/7 sẽ chỉ là khoảng 160.000 liều, gần 1/5 so với nhu cầu tiêm của người dân địa phương.

Thành phố Kobe đã gửi đơn đề nghị yêu cầu tăng thêm nguồn cung vắc-xin Covid-19 cho Bộ trưởng Kono, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Tình huống tương tự như thành phố Kobe cũng đang xảy ra tại nhiều khu vực khác trên lãnh thổ Nhật Bản.

Như thành phố Chiba cũng đã buộc phải hủy nhận lịch hẹn tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ nhất từ ngày 2/7. Cũng trong ngày 2/7, thành phố Osaka thông báo hoãn tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19 từ ngày 12/7.

Nguồn cung vắc-xin Covid-19 bất ngờ trở nên khan hiếm do chính quyền các địa phương tăng tốc triển khai tiêm phòng cho người dân theo yêu cầu từ chính phủ trung ương. Theo đó, Thủ tướng Yoshihide Suga từng tuyên bố sẽ hoàn thành tiêm vắc-xin Covid-19 cho tất cả người dân tình nguyện đi tiêm vào cuối tháng 11 năm nay.

Thành phố Akashi của tỉnh Hyogo đã hoãn nhận lịch hẹn tiêm mới và dừng tiêm vắc-xin Covid-19 đối với những người trong độ tuổi từ 60 – 64 đã đặt hẹn tiêm sau ngày 30/6.

“Với tư cách là Thị trưởng, tôi xin lỗi vì gây ra sự bất tiện cho người dân do tin tưởng vào chính quyền trung ương”, Thị trưởng thành phố Akashi là ông Fusaho Izumi nói với TBS.

Ông Izumi nói thêm, nhiều địa phương bao gồm thành phố Akashi đang tăng tốc triển khai tiêm phòng và dẫn tới tình trạng kho dự trữ vắc-xin Covid-19 nhanh chóng cạn kiệt.

Ngay cả chính quyền của Thủ tướng Suga cũng ngạc nhiên khi nhận được lời yêu cầu từ nhiều địa phương cùng lúc về việc tăng số lượng liều vắc-xin Covid-19 cung cấp. Bởi vào đầu tháng Sáu, khi được hỏi liệu nhu cầu tiêm vắc-xin Covid-19 cho nhân viên công sở gia tăng nhanh có thể dẫn tới tình trạng thiếu vắc-xin hay không, Bộ trưởng Kono vẫn tự tin khẳng định chuyện này không thể xảy ra. 

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản cho hay họ đã tiếp nhận khoảng 100 triệu liều vắc-xin Covid-19 Pfizer vào cuối tháng Sáu và dự kiến nhận thêm 70 triệu liều trong khoảng thời gian từ tháng 7 – 9. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng có kế hoạch mua 50 triệu liều vắc-xin Covid-19 Moderna vào cuối tháng Chín. Song chính phủ Nhật Bản đã dừng phê chuẩn những yêu cầu mới về việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 Moderna ở nơi công sở do lo ngại nguồn cung không đủ cầu.

Đối mặt với nguy cơ khan hiếm nguồn cung vắc-xin Covid-19, nhóm chuyên trách của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền hôm 29/6 đã đồng thuận sử dụng vắc-xin Covid-19 Pfizer cho hoạt động tiêm phòng ở công sở, nếu như nguồn cung vắc-xin Moderna bị khan hiếm. Ngoài ra, nhóm chuyên trách cũng đề nghị chính phủ Nhật Bản xem xét sử dụng vắc-xin Covid-19 AstraZeneca vốn được phê chuẩn sử dụng khẩn cấp hồi tháng Năm, nhưng chưa được triển khai tiêm ở Nhật Bản do mối quan ngại về biến chứng hiếm gặp cục máu đông như báo cáo tại nhiều quốc gia khác.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Suga ở thủ đô Tokyo vào ngày 2/7, Thị trưởng thành phố Osaka Hirofumi Yoshimura nhấn mạnh các khu vực đô thị lớn, nơi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở mức cao nhất, nên được ưu tiên trong việc tiếp nhận vắc-xin. Song ông Suga phản đối ý kiến này và chỉ nhấn mạnh chính phủ sẽ làm hết sức để nhanh chóng phân phối vắc-xin cho các địa phương.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !