Muốn quản xe chính chủ, nên bỏ thuế, phí sang tên
![]() |
Tiến sĩ Trần Thị Hiền: ếu vì mục đích siết chặt việc quản lý phương tiện thì không nên thu thuế, phí chuyển quyền sở hữu phương tiện hoặc có chăng chỉ tượng trưng thì người dân mới thực hiện tốt. |
Tiến sĩ Trần Thị Hiền, Phó chủ nhiệm khoa Hành chính – Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội, khẳng định như vậy khi trao đổi với PV báo điện tử Infonet.
Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP, chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng; chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Mức phạt này cao hơn ít nhất 5 lần so với mức phạt quy định trong Nghị định 34/2010/NĐ-CP cho hành vi trên.
Theo Tiến sĩ Trần Thị Hiền, quy định xử phạt này vừa thiếu khoa học, vừa không khả thi.
“Không phải bây giờ mới có quy định xử phạt chủ phương tiện không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định. Nghị định 34/2010/NĐ-CP đã có quy định xử phạt đối với hành vi này nhưng mức phạt chỉ là 100.000 đồng đến 200.000 đồng cho chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô; 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng cho chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô.
Theo TS Hiền, nâng mức phạt để chủ phương tiện phải làm thủ tục sang tên phương tiện trong khi mức thuế, phí, lệ phí chuyển quyền sở hữu phương tiện lại rất cao là thiếu khoa học. Bởi, khi mua, đăng ký lưu hành phương tiện, chủ phương tiện đã phải chịu một khoản thuế, phí, lệ phí không nhỏ. Còn nếu vì mục đích siết chặt việc quản lý phương tiện thì không nên thu thuế, phí, lệ phí chuyển quyền sở hữu phương tiện hoặc có chăng chỉ ở mức tượng trưng. Có như vậy, việc ‘sang tên, đổi chủ’ phương tiện mới được người dân thực hiện tốt”, Tiến sĩ Hiền nói.
Cũng theo Phó chủ nhiệm khoa Hành chính – Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội, pháp luật không cấm việc mượn và cho mượn phương tiện giao thông, không quy định thời gian cho mượn phương tiện nên không thể xử phạt chủ phương tiện lỗi ‘không chuyển quyền sở hữu phương tiện’ trong trường hợp này. Do vậy, chủ phương tiện có thể tìm đến người đứng tên chủ phương tiện trong đăng ký nhờ xác nhận việc cho ‘mượn’ phương tiện thay vì xuất trình giấy tờ chuyển nhượng phương tiện.
Chính vì vậy, quy định này là không khả thi và dễ gây bức xúc trong nhân dân vì nếu người có thẩm quyền kiểm tra thấy người điều khiển phương tiện giao thông không trùng với tên chủ phương tiện trong đăng ký mà cứ tiến hành lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân hoặc tạm giữ phương tiện vì lỗi ‘không chuyển quyền sở hữu phương tiện’, nhưng trên thực tế người bị lập biên bản có đủ giấy tờ chứng minh phương tiện mình điều khiển là phương tiện đi ‘mượn’như: Đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh, Hộ khẩu ... liên quan đến chủ phương tiện. Có chăng là họ không thể mang theo các giấy tờ này thôi, Tiến sĩ Trần Thị Hiền nhận định.