Muốn bỏ thuốc lá, hãy để phổi làm việc

Gần đây, tờ Menfitness dẫn một nghiên cứu mới cho thấy, tập chạy thường xuyên để phổi phải làm việc nhiều hơn thật sự rất hữu ích, giúp bạn cai thuốc lá dễ dàng và thành công.

Chạy bộ được chứng minh là giúp người nghiện thuốc lá cai thuốc lá dễ dàng hơn.

Chương trình Phòng chống Tác hại Thuốc lá Quốc gia Việt Nam đã đưa ra nhiều hướng dẫn cũng như các biện pháp để cai thuốc lá. Nhiều người thành công nhưng cũng không ít người thất bại.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tâm thần và Hoạt động thể chất (Mental and Physical Activity), chỉ cần chạy bộ, người muốn cai thuốc lá có thể thành công dễ dàng hơn. Nghiên cứu đã theo dõi 168 người hút thuốc trên khắp Canada trong chương trình Chạy để Cai thuốc.

Tham gia chương trình Chạy để Cai thuốc này, mỗi tuần, các thành viên sẽ có vài buổi để gặp mặt cũng như đi dạo hoặc chạy bộ ngoài trời để đạt mục tiêu mỗi tuần đi dạo hoặc chạy bộ được ít nhất 5 km. Kết quả cho thấy,  37 người đã vượt qua bài kiểm tra carbon monoxide, tức là họ đã thực sự bỏ được thuốc lá.  91 % số người còn lại đã giảm được lượng thuốc hút vào.

Thuốc lá là nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong sớm trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cho thấy hơn 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sử dụng thuốc lá gây ra.

Từ năm 2000 chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-CP về chính sách quốc gia phòng chống tác hại thuốc lá. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các Bộ ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các tỉnh thành phố tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, vận động cộng đồng xây dựng các mô hình không khói thuốc; ban hành các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Các hoạt động trên bước đầu đã đạt những kết quả khả quan.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !