Mùa Xuân về đất Phật Ngọa Vân

Được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2013, Ngọa Vân (Đông Triều, Quảng Ninh) là nơi Đức vua Trần Nhân Tông dựng am tu hành và hóa Phật. Du khách tới đây không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên mà còn được chiêm bái quần thể gồm 4 khu với 15 cụm chùa, tháp... hùng vĩ hiếm có.

Những làn gió mát mang hơi thở mùa xuân, giữa bát ngát màu xanh của cây cỏ, núi rừng khiến lòng người như thấy dịu lại, bao lo toan, buồn phiền dường như tan biến...

Đó hẳn là cảm xúc, trải nghiệm đưa lại cho khách hành hương tới vùng đất Phật Ngọa Vân (Đông Triều). Trong không khí xuân tràn ngập sẽ là trải nghiệm tuyệt vời khi du khách dạo bước ngắm cảnh, chiêm bái về vùng đất Phật đẹp, hùng vĩ và linh thiêng.

Quần thể chùa, am Ngọa Vân nằm trên núi Bảo Đài, thuộc địa phận 2 xã An Sinh và Bình Khê (Đông Triều). Ngọa Vân là nơi Đức vua Trần Nhân Tông dựng am tu hành và hóa Phật. Cũng bởi thế, Ngọa Vân cũng là thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm.

Hùng vĩ và linh thiêng Ngọa Vân

Theo sử liệu, tháng 8/1299, Thượng hoàng Trần Nhân Tông xuất gia vào núi Yên Tử tu hành khổ hạnh. Sau thời gian tu hành khổ hạnh, ngài xuống núi, đi khắp xóm làng, dạy dân chúng từ bỏ mê tín, ban thuốc chữa bệnh cho dân nghèo. Tháng 5/1307, ngài lên tu tại một am nhỏ trên ngọn Ngọa Vân, núi Bảo Đài. Ngày mồng 1 tháng 11 âm lịch năm 1308, ngài nhập niết bàn. Vị trí đó chính là am Ngọa Vân nay.

Trong hành hành trình tu luyện và nhập diệt, Yên Tử là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu luyện, giảng pháp, độ tăng và Ngọa Vân là nơi kết thúc trọn vẹn quá trình tu luyện và thành Phật của ngài. Sau khi ngài hóa Phật, đệ tử là Pháp Loa tổ chức hỏa thiêu thân xác ngài ngay tại Ngọa Vân, thu được hàng nghìn viên xá lỵ và ngọc cốt.

Trải qua thời gian, những biến thiên của lịch sử, phần lớn kiến trúc chùa tháp trong quần thể di tích Ngọa Vân đã bị phá hủy. Những năm gần đây, nhờ sự hảo tâm đóng góp, sự quan tâm của tỉnh Quảng Ninh, quần thể di tích Ngọa Vân, thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm được bảo tồn, trùng tu, tôn tạo từ tháng 2/2014, xứng đáng là miền Thánh địa. Những hạng mục quan trọng nhất được bảo tồn, tôn tạo như: Am Ngọa Vân, tháp Phật hoàng và tháp Đoan Nghiêm.

Ngọa Vân diện mạo mới dịp lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019.

Được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2013, Ngọa Vân nay được đầu tư hạ tầng giao thông để hành hương thuận lợi hơn. Quả thật không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên, hành hương tới Ngọa Vân du khách tham quan, chiêm bái quần thể gồm 4 khu với 15 cụm chùa, tháp gồm: Thông Đàn - Đô Kiệu, Ngọa Vân, Đá Chồng, Ba Bậc, trong đó Ngọa Vân là khu trung tâm.

Tượng voi đá, tháp đá tại Ngọa Vân được bảo tồn giữ được giá trị nguyên sơ của di tích. (Ảnh:Thanh Tùng)

Con đường hành hương lên Ngọa Vân đi từ đền An Sinh men theo suối đến phủ am Trà, đến dốc Đô Kiệu, qua Thông Đàn đến chùa Ngọa Vân. Mỗi chặng đường qua, du khách được chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên trữ tình, bạt ngàn màu xanh của mùa xuân, tiếng đại ngàn reo trong gió, đâu đó những vạt rừng thông, trúc cao vút xen lẫn màu sắc tinh khôi của cỏ cây. Tất cả vẽ nên một bức tranh xuân đầy sắc màu, nhưng cũng phảng phất cái phong vị thần bí, hoang sơ của một vùng đất thiêng.

Du khách tấp nập trảy hội, hành hương, chiêm bái Ngọa Vân nhân dịp xuân mới.

Về với đất Phật, khách hành hương thêm hiểu về quá trình tu của Phật hoàng Trần Nhân Tông, du khách cảm nhận cảnh đẹp đất trời, cho tâm hồn thấy bình tâm. Dù hành hương vất vả, cảm xúc được nhớ tới trong tâm, tình cảm của du khách không chỉ là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ của một vùng núi non mà còn là nơi khởi nguồn cho những câu chuyện mang đậm màu sắc Phật giáo, chiêm nghiệm về cuộc sống, cảm nhận trọn vẹn về đạo, về đời. Ngọa Vân vùng đất thiêng và hùng vĩ, chỉ một ngày chiêm bái, hành hương bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị dịp đầu xuân.

Năm nay, Lễ hội chùa, am Ngọa Vân sẽ chính thức khai mạc vào ngày 13/2/2019 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng năm Kỷ Hợi 2019). Nhân ngày khai hội Ngọa Vân, giá cáp treo sẽ giảm 25% cho khách hành hương.

Du khách trẩy hội xuân Ngọa Vân bằng hệ thống cáp treo

Hà Phong

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !