Mua vàng trang sức đúng tuổi ở đâu từ 1/6?

Luật bất thành văn "vàng trang sức mua đâu thì phải bán ở đó" nếu không muốn mất giá có bị triệt tiêu khi từ 1/6, thời điểm áp dụng quy chuẩn chất lượng vàng trang sức?
Mua vàng trang sức đúng tuổi ở đâu từ 1/6? - ảnh 1

Nhiều sản phẩm vàng nữ trang sẽ phải kiểm định lại chất lượng theo quy định mới

Luật bất thành văn "vàng trang sức mua đâu thì phải bán ở đó" nếu không muốn mất giá có bị triệt tiêu khi từ 1/6, vàng trang sức phải đủ tiêu chuẩn theo Thông tư 22 của Bộ KHCN mới được phép lưu thông trên thị trường?

“Ma trận” vàng trang sức, mỹ nghệ

Một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh vàng trang sức cũng có từ 1.000-3.000 sản phẩm, vốn tự có khoảng 10 tỷ đồng. Như vậy, tính trên cả nước có khoảng 12.000 địa điểm kinh doanh vàng thì số lượng lên đến hàng chục triệu sản phẩm.

Riêng đối với vàng miếng bao giờ hàm lượng vàng cũng phải đạt 99,99% (24K). Còn đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ thì chất lượng vàng rất đa dạng khi độ tuổi vàng chạy dài từ 3 tuổi (hàm lượng vàng 33,3%) đến 10 tuổi (hàm lượng vàng 99,99%). Độ tuổi vàng phụ thuộc vào hàm lượng vàng có trong sản phầm. Tuy nhiên, thị trường vàng trang sức chủ yếu lưu hành vàng 18K (7,5 tuổi).

Khi mua vàng nữ trang khách hàng phải trả tiền gia công sản phẩm, ít nhất là 300.000 đồng/sản phẩm cho đến hơn 1 triệu đồng, tùy độ tinh xảo khiến giá bị đội lên.

Chẳng hạn, một tiệm vàng tại chợ Bến Thành tính giá chiếc nhẫn 1,43 chỉ với giá vàng 18K là 25,2 triệu đồng/lượng, cộng với tiền gia công 600.000 đồng, cộng với hạt đá 500.000 đồng. Tính ra giá thành chiếc nhẫn là 4,7 triệu đồng.

Chị Huỳnh Thanh Hương, khách hàng mua vàng tại một tiệm vàng chợ Bến Thành cho biết, từ trước đến nay chị mua vàng nữ trang dựa vào các thông số ghi kèm trên sản phẩm và uy tín của chủ tiệm vàng chứ chưa bao giờ kiểm tra xem vàng có đúng chuẩn hay không. Còn việc đảm bảo chất lượng vàng được ghi vào trong hóa đơn mua hàng. Nếu khách hàng đi kiểm tra thấy thiếu tuổi thì tiệm vàng sẽ đền bù.

Như vậy, người tiêu dùng khi mua vàng trang sức chỉ nhận biết sản phẩm bằng mắt thường, kinh nghiệm và các thông số ghi trên sản phẩm. Nên nhiều khi vàng không đúng chất lượng công bố thì khách hàng cũng chịu. Chỉ khi đem sản phẩm của tiệm vàng này bán cho tiệm vàng khác nếu vàng không đủ tuổi mới bị phát hiện.

Chị Lê Kim Thảo (An Giang) khi đi du lịch tại Sài Gòn đã phải bán một lắc đeo tay 02 chỉ vàng 18K (7,5 tuổi)  với giá vàng 16K, vì chủ tiệm vàng tại chợ Bến Thành kiểm tra thấy vàng chỉ đủ 6,6 tuổi (16K).

Để bảo vệ người tiêu dùng, từ 1/6, các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ sẽ phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng theo Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN (TT 22-ban hành ngày 26/9/2013)  của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo một chuyên gia về vàng, ở đây chúng ta cứ xét về mặt chất lượng vàng trước đã, vì người tiêu dùng trả đủ tiền thì phải nhận được hàng đúng tiêu chuẩn. Còn bao bì, thông số sản phẩm thì cần phải nghiên cứu cho phù hợp, thẩm mỹ một số thông số: tuổi vàng, cơ sở sản xuất đã được dập trực tiếp trên sản phẩm rồi.

Có quy định mới lòi... vàng non tuổi

Một chủ tiệm vàng tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết từ xưa đến nay đối với vàng 7,5 tuổi thì khi kiểm tra chất lượng chỉ đạt 7,3 tuổi là thị trường chấp nhận như một quy ước. Nên những sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ phải chuyển đổi sang chất lượng mới rất lớn trên thị trường.

Ông Trần Hải, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM 

Hiện cơ quan quản lý và DN vàng bối rối với việc kiểm định sản phẩm. Vì DN vàng không có máy kiểm định, nếu mang sản phẩm đến Trung tâm kiểm định do Nhà nước chỉ định thì các lần kiểm định khác nhau cho ra kết quả khác nhau, nếu muốn có kết quả chính xác nhất phải phá mẫu. Mỗi lần kiểm định sản phẩm mất 3-4 phút nên với hàng triệu sản phẩm thì không dễ dàng.

Chủ tiệm vàng tại Chợ Hòa Bình (quận 5, TP.HCM), cho biết tiệm cũng đang chuyển đổi dần dần các sản phẩm vàng không đủ tuổi theo quy định của  TT22 bằng  cách bù lai vàng để tăng tuổi vàng. Tiệm nào chuyển đổi được nhiều nhất cũng chỉ được khoảng  30% số lượng sản phẩm vàng của mình. Chẳng hạn, tại tiệm có 500 lượng vàng nếu chuyển đổi hết theo quy định mới thì riêng tiền gia công sản phẩm là mất tới cả tỷ đồng, chưa kể việc phải bù tuổi vàng cho đúng quy định thì số tiền bù vào lên tới vài tỷ đồng.

Chủ tiệm vàng trên cũng cho biết thêm, do tiệm lấy các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ từ các cơ sở gia công lớn nên việc chuẩn chất lượng và đo lường phải “chốt” từ đây.

Theo ông Trần Hải, Chánh Văn phòng Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM (SJA), TT 22 đem lại quyền lợi cho người tiêu dùng và cũng giúp DN vàng làm ăn chân chính. Những DN vàng đã làm theo chuẩn rồi thì không khó. Tuy nhiên, vẫn có “khoảng trống” khi thực hiện TT 22. Vì  hiện vẫn còn nhiều DN chưa thực hiện theo quy định mới dù TT 22 từ lúc ban hành tới lúc có hiệu lực là 9 tháng.  Về phía cơ quan quản lý chưa tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho DN vàng được biết. Nhưng lỗi cũng do nhiều DN vàng cũng không quan tâm đến các quy định mới ban hành, mặc dù SJA đã tổ chức hội thảo 2-3 lần về TT 22 nhưng có nhiều DN không đến.

Một chuyên gia về vàng cho biết, nếu khách hàng muốn kiểm tra tuổi vàng thì cần đến những nơi có máy phổ quang. Máy này có giá trị trên 30.000 USD nên chỉ có SJC và ACB mới có. Hoặc người tiêu dùng cũng có thể đến Trung tâm Đo lường chất lượng TP.HCM để kiểm tra sản phẩm với mức phí 330.000 đồng/lần.

Máy kiểm định chất lượng sản phẩm thì với giá máy vài tỷ đồng nên không phải DN vàng nào cũng chịu chi. Như vậy, chất lượng thị trường vàng trang sức vẫn bị thả nổi, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình và trông chờ vào TT 22 quyết liệt chấn chỉnh thị trường vàng trang sức.

Đối với những sản phẩm vàng trang sức người tiêu dùng đã mua trước đó, chất lượng đã ghi trên hóa đơn mua hàng nên DN vàng đó sẽ chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình.

Bảng quy đổi giữa tuổi vàng, hàm lượng vàng, Kara

Tuổi vàng

Độ tinh khiết(%)

Karat

10 tuổi

99,99

24k

9 tuổi 17

91,7

22k

8 tuổi 33

83,3

20k

7 tuổi 5

75

18k

5 tuổi 83

5,83

14k

5 tuổi

50

12k

4 tuổi 17

4,17

10k

3 tuổi 75

3,75

9k

Linh Lan

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.