Mua vàng trang sức đúng tuổi ở đâu từ 1/6?

Luật bất thành văn "vàng trang sức mua đâu thì phải bán ở đó" nếu không muốn mất giá có bị triệt tiêu khi từ 1/6, thời điểm áp dụng quy chuẩn chất lượng vàng trang sức?
Mua vàng trang sức đúng tuổi ở đâu từ 1/6? - ảnh 1

Nhiều sản phẩm vàng nữ trang sẽ phải kiểm định lại chất lượng theo quy định mới

Luật bất thành văn "vàng trang sức mua đâu thì phải bán ở đó" nếu không muốn mất giá có bị triệt tiêu khi từ 1/6, vàng trang sức phải đủ tiêu chuẩn theo Thông tư 22 của Bộ KHCN mới được phép lưu thông trên thị trường?

“Ma trận” vàng trang sức, mỹ nghệ

Một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh vàng trang sức cũng có từ 1.000-3.000 sản phẩm, vốn tự có khoảng 10 tỷ đồng. Như vậy, tính trên cả nước có khoảng 12.000 địa điểm kinh doanh vàng thì số lượng lên đến hàng chục triệu sản phẩm.

Riêng đối với vàng miếng bao giờ hàm lượng vàng cũng phải đạt 99,99% (24K). Còn đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ thì chất lượng vàng rất đa dạng khi độ tuổi vàng chạy dài từ 3 tuổi (hàm lượng vàng 33,3%) đến 10 tuổi (hàm lượng vàng 99,99%). Độ tuổi vàng phụ thuộc vào hàm lượng vàng có trong sản phầm. Tuy nhiên, thị trường vàng trang sức chủ yếu lưu hành vàng 18K (7,5 tuổi).

Khi mua vàng nữ trang khách hàng phải trả tiền gia công sản phẩm, ít nhất là 300.000 đồng/sản phẩm cho đến hơn 1 triệu đồng, tùy độ tinh xảo khiến giá bị đội lên.

Chẳng hạn, một tiệm vàng tại chợ Bến Thành tính giá chiếc nhẫn 1,43 chỉ với giá vàng 18K là 25,2 triệu đồng/lượng, cộng với tiền gia công 600.000 đồng, cộng với hạt đá 500.000 đồng. Tính ra giá thành chiếc nhẫn là 4,7 triệu đồng.

Chị Huỳnh Thanh Hương, khách hàng mua vàng tại một tiệm vàng chợ Bến Thành cho biết, từ trước đến nay chị mua vàng nữ trang dựa vào các thông số ghi kèm trên sản phẩm và uy tín của chủ tiệm vàng chứ chưa bao giờ kiểm tra xem vàng có đúng chuẩn hay không. Còn việc đảm bảo chất lượng vàng được ghi vào trong hóa đơn mua hàng. Nếu khách hàng đi kiểm tra thấy thiếu tuổi thì tiệm vàng sẽ đền bù.

Như vậy, người tiêu dùng khi mua vàng trang sức chỉ nhận biết sản phẩm bằng mắt thường, kinh nghiệm và các thông số ghi trên sản phẩm. Nên nhiều khi vàng không đúng chất lượng công bố thì khách hàng cũng chịu. Chỉ khi đem sản phẩm của tiệm vàng này bán cho tiệm vàng khác nếu vàng không đủ tuổi mới bị phát hiện.

Chị Lê Kim Thảo (An Giang) khi đi du lịch tại Sài Gòn đã phải bán một lắc đeo tay 02 chỉ vàng 18K (7,5 tuổi)  với giá vàng 16K, vì chủ tiệm vàng tại chợ Bến Thành kiểm tra thấy vàng chỉ đủ 6,6 tuổi (16K).

Để bảo vệ người tiêu dùng, từ 1/6, các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ sẽ phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng theo Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN (TT 22-ban hành ngày 26/9/2013)  của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo một chuyên gia về vàng, ở đây chúng ta cứ xét về mặt chất lượng vàng trước đã, vì người tiêu dùng trả đủ tiền thì phải nhận được hàng đúng tiêu chuẩn. Còn bao bì, thông số sản phẩm thì cần phải nghiên cứu cho phù hợp, thẩm mỹ một số thông số: tuổi vàng, cơ sở sản xuất đã được dập trực tiếp trên sản phẩm rồi.

Có quy định mới lòi... vàng non tuổi

Một chủ tiệm vàng tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết từ xưa đến nay đối với vàng 7,5 tuổi thì khi kiểm tra chất lượng chỉ đạt 7,3 tuổi là thị trường chấp nhận như một quy ước. Nên những sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ phải chuyển đổi sang chất lượng mới rất lớn trên thị trường.

Ông Trần Hải, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM 

Hiện cơ quan quản lý và DN vàng bối rối với việc kiểm định sản phẩm. Vì DN vàng không có máy kiểm định, nếu mang sản phẩm đến Trung tâm kiểm định do Nhà nước chỉ định thì các lần kiểm định khác nhau cho ra kết quả khác nhau, nếu muốn có kết quả chính xác nhất phải phá mẫu. Mỗi lần kiểm định sản phẩm mất 3-4 phút nên với hàng triệu sản phẩm thì không dễ dàng.

Chủ tiệm vàng tại Chợ Hòa Bình (quận 5, TP.HCM), cho biết tiệm cũng đang chuyển đổi dần dần các sản phẩm vàng không đủ tuổi theo quy định của  TT22 bằng  cách bù lai vàng để tăng tuổi vàng. Tiệm nào chuyển đổi được nhiều nhất cũng chỉ được khoảng  30% số lượng sản phẩm vàng của mình. Chẳng hạn, tại tiệm có 500 lượng vàng nếu chuyển đổi hết theo quy định mới thì riêng tiền gia công sản phẩm là mất tới cả tỷ đồng, chưa kể việc phải bù tuổi vàng cho đúng quy định thì số tiền bù vào lên tới vài tỷ đồng.

Chủ tiệm vàng trên cũng cho biết thêm, do tiệm lấy các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ từ các cơ sở gia công lớn nên việc chuẩn chất lượng và đo lường phải “chốt” từ đây.

Theo ông Trần Hải, Chánh Văn phòng Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM (SJA), TT 22 đem lại quyền lợi cho người tiêu dùng và cũng giúp DN vàng làm ăn chân chính. Những DN vàng đã làm theo chuẩn rồi thì không khó. Tuy nhiên, vẫn có “khoảng trống” khi thực hiện TT 22. Vì  hiện vẫn còn nhiều DN chưa thực hiện theo quy định mới dù TT 22 từ lúc ban hành tới lúc có hiệu lực là 9 tháng.  Về phía cơ quan quản lý chưa tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho DN vàng được biết. Nhưng lỗi cũng do nhiều DN vàng cũng không quan tâm đến các quy định mới ban hành, mặc dù SJA đã tổ chức hội thảo 2-3 lần về TT 22 nhưng có nhiều DN không đến.

Một chuyên gia về vàng cho biết, nếu khách hàng muốn kiểm tra tuổi vàng thì cần đến những nơi có máy phổ quang. Máy này có giá trị trên 30.000 USD nên chỉ có SJC và ACB mới có. Hoặc người tiêu dùng cũng có thể đến Trung tâm Đo lường chất lượng TP.HCM để kiểm tra sản phẩm với mức phí 330.000 đồng/lần.

Máy kiểm định chất lượng sản phẩm thì với giá máy vài tỷ đồng nên không phải DN vàng nào cũng chịu chi. Như vậy, chất lượng thị trường vàng trang sức vẫn bị thả nổi, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình và trông chờ vào TT 22 quyết liệt chấn chỉnh thị trường vàng trang sức.

Đối với những sản phẩm vàng trang sức người tiêu dùng đã mua trước đó, chất lượng đã ghi trên hóa đơn mua hàng nên DN vàng đó sẽ chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình.

Bảng quy đổi giữa tuổi vàng, hàm lượng vàng, Kara

Tuổi vàng

Độ tinh khiết(%)

Karat

10 tuổi

99,99

24k

9 tuổi 17

91,7

22k

8 tuổi 33

83,3

20k

7 tuổi 5

75

18k

5 tuổi 83

5,83

14k

5 tuổi

50

12k

4 tuổi 17

4,17

10k

3 tuổi 75

3,75

9k

Linh Lan

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.