Mùa... ngộ độc thực phẩm

Đã là thông lệ, cứ Tết đến, nhu cầu sử dụng của người dân tăng lên. Việc thanh kiểm có phần còn mỏng.
Lợi dụng cơ hội này nhiều thực phẩm kém chất lượng, có xuất xứ không rõ ràng lại có “điều kiện” “xổng” ra ngoài thị trường và để lại những “hệ luỵ” đáng tiếc. Những vụ ngộ độc thực phẩm lại tăng lại cả về số lượng lẫn quy mô.
Mùa... ngộ độc thực phẩm - ảnh 1
Một ca ngộ độc thực phẩm. Ảnh Internet

Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) đã chính thức công bố trong năm 2013 (tính đến ngày 9/12/2013) cả nước đã ghi nhận 163 vụ ngộ độc thực phẩm khiến gần 5.500 người mắc phải, gần 5.000 người phải nhập viện cấp cứu và 28 trường hợp tử vong. Số vụ ngộ độc tập thể (từ 30 người trở lên/vụ) là 37 vụ với trên 4.000 người mắc, gần 4.000 người nhập viện.Từ những con số này, khi nhìn lại các vụ ngộ độc thực phẩm trong thời gian gần đây càng cho chúng ta nhiều suy ngẫm: dịp trước, trong và sau Tết là thời điểm bùng phát ngộ độc thực phẩm. Trong vòng 10 ngày cuối tháng 12, cả nước đã ghi nhận trên chục vụ ngộ độc tập thể khiến hàng nghìn công nhân và học sinh phải nhập viện cũng cùng một dấu hiệu như công bố của Cục An toàn thực phẩm.

Mới đây nhất, chiều ngày 26/12, khoa cấp cứu Bệnh viện Quận 6 (TP.Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận 5 học sinh lớp 3 trường tiểu học Lam Sơn (đóng tại phường 12, quận 6) với dấu hiệu nôn ói, mặt mũi xây xẩm, đầu choáng váng. Theo 5 em học sinh này cho biết, trưa cùng ngày, sau khi tan học đi về, 5 em có đến một quán hàng rong để mua chai nước trà xanh uống giải khát. 5 phút sau, các em thấy chóng mặt, nôn ẹ và miệt mỏi, được người lớn đưa đi bệnh viện.

Trước đó một ngày, ngày 25/12, một vụ ngộ độc lớn đã diễn ra tại một trường mẫu giáo, gần 200 bé tại Trường mẫu giáo Phước Thể (đóng tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Phong và Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận cấp cứu trong tình trạng đau bụng, sốt nhẹ và kèm theo nôn mửa cục bộ. Tại đây, thông qua những triệu chứng trên, các bác sĩ đã chẩn đoán các cháu bị ngộ độc thực phẩm .Sau quá trình điều tra, lấy mẫu vật đem đi xét nhiệm, bước đầu cơ quan chức nặng đã xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc tập thể cho gần 200 trẻ có nhiều khả năng do ăn yaourt có nhiễm khuẩn độc hại là loài vi khuẩn listeria gây ra. Loại vi khuẩn này thông thường có trong ruột động vật, ngoài môi trường tự nhiên nên trong quá trình chế biến sẽ xâm nhập vào. Điều đặc biệt là loại vi khuẩn này có thể phát triển tốt ngay cả khi đã bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, nhiệt độ thấp.

Ngày 21/12 tại Cty TNHH Simone (KCN Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Cũng đã xảy ra vụ ngộ độc khiến khoảng 60 công nhân Công ty này có triệu chứng đau bụng, nôn, tiêu chảy. Trước đó, ngày 10/12, sau buổi ăn trưa, 65 công nhân 2 Công ty TNHH Great Profit Việt Nam và TNHH Build Yet Shoes (trực thuộc KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) cũng đã được chuyển đến Phòng khám đa khoa Long Hậu cấp cứu do các triệu chứng ói, tiêu chảy tương tự.

Trên đó chỉ là một trong số những vụ ngộ độc điểm hình được báo chí phản ánh. Và khi dịp Tết càng cận kề, vấn đề VSATTP luôn là nỗi lo thường trực của người tiêu dùng. Nó càng “nóng” hơn khi nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng đối với mỗi hộ gia đình khi những bữa tiệc liên hoan, hội họp, tất niên sẽ diễn ra. Rất mong người tiêu dùng sẽ thông thái và tỉnh táo hơn khi lựa chọn, chế biến và sử dụng những thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ rang để tránh những vụ ngộ độc đáng tiếc và thương tâm trên diễn ra.
HK

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !