Mưa lớn từ ngày 3-6/9, nguy cơ xuất hiện lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi

Từ ngày 3-6/9, các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, ngày và đêm 3/9, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to (phổ biến 40-90mm/24 giờ), riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to (100-250mm/24 giờ, có nơi trên 300 mm). 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường – Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu cơ quan dự báo thường xuyên theo dõi, thông tin kịp thời, chính xác diễn biến 2 ATNĐ.

Cảnh báo từ ngày 3-6/9, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (phổ biến 300-500mm/đợt, riêng các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế 500-700 mm/đợt); khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to (200-300mm/đợt), Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông (100-150 mm/đợt).

Cũng theo Ban chỉ đạo, từ ngày 3-6/9, các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Đỉnh lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị lên mức BĐ2-BĐ3, vùng thượng lưu các sông và các sông suối nhỏ lên trên mức BĐ3; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ1-BĐ2; các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi dao động trên dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp, đô thị các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên.

Về tình hình đê điều: Trên hệ thống đê điều có 237 vị trí trọng điểm xung yếu; 86 công trình đang thi công dở dang ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và 4 sự cố về đê điều trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hiện địa phương đã tổ chức xử lý các sự cố và tiếp tục theo dõi.

Về tình hình hồ chứa thủy điện: Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung bộ có 20/111 hồ đang vận hành xả qua tràn.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, các hồ chứa tại khu vực Bắc Trung Bộ ở mức 40-60% dung tích thiết kế; khu vực Tây Nguyên ở mức 65-80% dung tích thiết kế. Trong khu vực có 104 hồ xung yếu.

Với lượng mưa lớn như dự báo đối với khu vực miền Trung thì có khả năng các hồ chứa thủy lợi nhỏ sẽ đầy nước và nhiều nguy cơ nên cần chú ý. Tổng cục Thủy lợi sẽ cử các đoàn công tác đi kiểm tra.

Đến 6h ngày 3/9, Biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 71.462 phương tiện/312.630 người biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hiện vẫn còn 111 tàu/814 người (Quảng Ngãi 23 tàu/196 người, Bình Định 88 tàu/618 người) đang hoạt động tại khu vực Quần đảo Hoàng Sa. Hiện các phương tiện đã nắm được thông tin và đang di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm. Đã có 10 tỉnh khu vực ảnh hưởng của ATNĐ thực hiện cấm biển.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, trước những diễn biến bất thường của tổ hợp 02 áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam hoạt động ảnh hưởng đến toàn bộ biển Đông; trên đất liền từ nay đến ngày 5/9/2019 khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Tây Nguyên có mưa to đến rất to, đặc biệt các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa rất lớn từ 500-700mm, có nới trên 700mm.

Để chủ động ứng phó với các tổ hợp tình huống thời tiết phức tạp trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường – Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu cơ quan dự báo thường xuyên theo dõi, thông tin kịp thời, chính xác diễn biến 2 ATNĐ, cảnh báo mưa, lũ lớn và gió mùa Tây Nam.

Tổng cục Thủy lợi cử đoàn kiểm tra các hồ chứa, những khu vực có mưa lớn, trong đó có 03 hồ chứa lớn tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Cục Trồng trọt cử đoàn công tác đôn đốc thu hoạch nhanh nhất lúa Hè Thu đối với khu vực các tỉnh miền Trung; Bộ Công thương cử đoàn công tác kiểm tra các hồ thủy điện nhất là hồ chứa nhỏ.

Đối với trên biển, trên đảo: Tiếp tục theo dõi ATNĐ và tình hình tàu thuyền, lồng bè, trong đó có tàu khách, tàu vận tải; Không để người dân quay lại lồng bè, chòi canh những vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; Đảm bảo an toàn cho người dân và khách du lịch trên trên các đảo.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị: Tiếp tục kiểm tra đảm bảo an toàn cho người dân khu vực ven biển có nguy cơ rủi ro cao; an toàn giao thông, khai giảng năm học mới. Huy động các lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu, lúa Mùa; Tiếp tục theo dõi, đảm bảo an toàn đê điều; Chủ động tiêu nước đệm, vận hành bơm tiêu úng.

Đối với khu vực miền núi, trung du và Tây Nguyên: Tổ chức lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven sông suối, hạ lưu hồ đập, vùng trũng thấp, khu vực có nguy lũ quét, sạt lở đất; Khơi thông ngay các điểm bị tắc nghẽn dòng chảy; tuần tra, canh gác các khu vực ngầm tràn, sạt lở...

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, hạ du hồ chứa nhất là hồ, đập xung yếu, đang thi công và hồ chứa nhỏ; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố.

D. Thùy
Từ khóa: 2 áp thấp nhiệt đới mưa lớn lũ trên các sông cảnh báo

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !