Mưa lớn, thủy điện A Lưới điều tiết nước sang Lào, hàng trăm hộ dân di dời khẩn cấp

Mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến nước sông, suối dâng cao và ngập lụt, sạt lở nên một số khu vực dân cư, tuyến đường ở tỉnh Quảng Trị bị chia cắt. Hồ thủy điện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) phải điều tiết xả nước về hạ du huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) với lưu lượng tăng dần.

Ngày 3/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên  tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã có mưa to, có nơi mưa rất to từ ngày 2/9 đến 3/9 khiến cho mực nước trên các sông đang dâng cao.

Tại tỉnh Quảng Trị, nhiều tuyến đường tại các huyện miền núi đang bị chia cắt cục bộ do nước sông suối dâng cao và sạt lở.

Cụ thể, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) một số điểm như đường 15D (ngã ba La Lay đi CKQT La Lay) đoạn tiếp giáp giữa thôn Xa Tuông và thôn Trùm (xã Ba Tầng), 5 điểm thuộc Bản 10, thôn 4, Pa Lo Ô (xã Thanh), đập tràn tại thôn Ta Quan và Húc (xã A Xinh) và 3 điểm tại Bản Giai, Bản 2, 3 (xã Thuận) nước dâng cao khiến người dân và phương tiện không thể lưu thông.

Một số nơi mực nước dâng và việc lưu thông bị ách tắc (ảnh: Biên phòng Thuận).

Lực lượng chức năng túc trực ở các nơi nước dâng cao để hỗ trợ người dân đi lại ở huyện Hướng Hóa (ảnh: Biên phòng Thuận).

Nhiều nơi ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bị chia cắt (ảnh: Biên phòng Thuận).

Tại huyện Đakrông, Km28 đoạn qua các thôn Ly Tôn, Sa Ta, Chai, A Đu (xã Tà Long) nước dâng ngập cao 2m. Thôn Vôi, Tà Lao (xã Tà Long) và đoạn qua cầu Đá Đỏ (xã Ba Nang) đã bị chia cắt.

Theo Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.6 (Cục QLĐB II), Chi cục đang tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục, tổ chức cảnh báo 5 điểm sạt lở đường, sạt lở ta luy âm, ta luy dương.

Trong đó, có vị trí sạt lở khoảng 1/3 mặt đường nhưng không gây ách tắc giao thông. Để đảm bảo giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh - nhánh Tây đoạn từ Km 313+ 800 - Km 318 qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, đoạn Đakrông - Tà Rụt (Quảng Trị) cũng đã xuất hiện trên 20 điểm sạt lở, trong đó có 3 điểm sạt lở lớn đã được đơn vị QLĐB khẩn trương tiến hành xử lý và đã thông xe.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đakrông đã sạt lở (ảnh: Nguyễn Hoàng).

Lực lượng chức năng đang xử lý các điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh (ảnh: Nguyễn Hoàng).

Máy móc được huy động để xử lý sạt lở trên đường Hồ Chí Minh (ảnh: Nguyễn Hoàng).

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) thông tin, do nước sông Sê Pôn chạy qua địa bàn dâng cao nên 145 hộ /614 nhân khẩu phải di dời khẩn cấp khỏi nơi ở.

Hiện trên địa bàn vẫn đang mưa lớn, khả năng nước sông Sê Pôn lên nên chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục vận động người dân và sẽ di dời tiếp.

Chiều 3/9, ông Phan Thanh Hùng - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần thủy điện Miền Trung về việc vận hành điều tiết nước ở hồ thủy điện A Lưới.

Cụ thể, tính đến 10h cùng ngày, mực nước hồ thủy điện A Lưới là 552,2m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 0,8m, lưu lượng nước đến hồ 273,9m3/s và lưu lượng nước qua máy phát điện là 42,2m3/s.

Theo đó, Ban chỉ huy PCTT&&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu nhà máy thủy điện A Lưới từ 16h chiều nay (3/9) điều tiết nước về hạ du huyện Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào) với lưu lượng tăng dần trong khoảng 20m3/s đến 400m3/s.

Ngoài ra, văn bản còn yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung căn cứ tình hình lưu lượng nước đến hồ thủy điện A Lưới và diễn biến mưa lũ để điều tiết xả nước cho phù hợp.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên – Huế, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung bộ và hoàn lưu áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên từ ngày 3 đến 6-9, tại Thừa Thiên – Huế tiếp tục có mưa lớn trên diện rộng với lưu lượng phổ biến từ 200-300mm, có nơi trên 400mm.

Hà Oai
Từ khóa: Mưa lớn diện rộng Thủy điện A Lưới Điều tiết nước Lào Hàng trăm hộ dân Di dời khẩn cấp Thừa Thiên - Huế Quảng Trị.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !