Mùa đông đề phòng tai nạn cho trẻ khi sử dụng nước nóng

Theo các chuyên gia y tế, mùa đông tỷ lệ trẻ bị tai nạn thương tích liên quan tới nước nóng khi tắm đều tăng lên, lỗi đều do chủ quan của người lớn.

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ tiếp nhận một bé gái 31 tháng tuổi, chẩn đoán Bỏng nước sôi độ II vùng bụng, lưng, mông đùi 2 bên 20% giờ thứ 17.

BS. Huỳnh Thủy Tiên - Khoa Chấn thương và chỉnh hình của bệnh viện cho biết bé gái bị vấp vào thau nước đun sôi. Khi vào viện, bé đã được cấp cứu tại BV Đa khoa quận Thốt Nốt nhưng tình trạng sốc bỏng nặng nên bé được chuyển tuyến.

Khi vào Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, bác sĩ cho biết bé đau nhiều, ăn uống kém, bóng nước vỡ lột da từng mảng diện rộng, tiểu ít.

Bác sĩ Tiên cho biết  đây là trường hợp bỏng nặng với diện tích rộng khả năng sốc do đau và mất dịch cao. Các bác sĩ đã quyết định cho bé truyền dịch tích cực, kháng sinh, giảm đau liên tục, thay băng bỏng đúng kĩ thuật.

Sau điều trị, tình trạng của bé ổn định, bé đã ăn uống được và đi tiểu, tình trạng sốc sau bỏng được cải thiện.

Trường hợp khác là bé Nguyễn Hoàng L. (2 tuổi, Hà Nội) cũng bị bỏng nặng ở cánh tay phải do nước nóng. Theo chị Hường mẹ của bé L. chị đun ấm siêu tốc để lấy nước nóng rửa ráy cho bé. Vừa bế con, bà mẹ vừa đổ nước nóng vào chậu thau. Cháu bé với tay xuống thau nước đã bị bỏng nặng ở cánh tay.

Ngay sau khi con bị bỏng, chị Hường đã ngâm tay bé vào nước mát rồi đưa vào viện để được bác sĩ hỗ trợ. Toàn cánh tay phỏng rộp, bác sĩ đã phải chọc các nốt phỏng và xịt thuốc rồi quấn bông gạc.

Không chỉ bỏng do nước sôi, mùa đông trẻ cũng có nguy cơ bị bỏng với các thiết bị đèn sưởi ấm, bếp sưởi.
 
Trung bình hàng năm Viện Bỏng quốc gia tiếp nhận trên 2.000 trường hợp bỏng trong đó hơn 1 nửa là trẻ em bị bỏng. Trẻ từ 2 đến 5 tuổi dễ bị bỏng do trẻ hiếu động, tò mò và do sự bất cẩn của cha mẹ. 

Trẻ bị bỏng điều trị tại BV Nhi đồng TP HCM. 


 
Bác sĩ Nguyễn Văn Thường – Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang, Hà Nội cho biết bỏng vẫn là tai nạn thương tích nguy hiểm của trẻ em hiện nay. Người lớn thường chủ quan với bỏng nhưng thực chất bỏng lại là tai nạn thương tích phổ biến.

Bỏng ở trẻ em nguy hiểm do da trẻ mỏng hơn người lớn, ngưỡng chịu đựng của trẻ thấp hơn người lớn. Miễn dịch của trẻ kém nên khi bị bỏng trẻ rất dễ bị nhiễm trùng.

Nguyên nhân bỏng đầu tiên ở trẻ em là bỏng do nhiệt trong đó bỏng nước sôi rất hay gặp. Nước sôi do nước tắm, nước sôi từ thực phẩm thậm chí nước sôi do pha sữa cho trẻ. BS Thường cho biết 90 % bỏng của trẻ em là do bất cẩn của người lớn. 

Khi trẻ bị bỏng nước sôi cha mẹ nên bỏ nước sôi ra ngoài, làm sạch vùng bỏng. Cha mẹ cố gắng nhanh nhất làm mát vùng bỏng cho trẻ.

Cha mẹ nên nhớ làm mát chứ không làm lạnh. Không nên dùng nước đá để chườm vì có thể làm bỏng lạnh. Sử dụng nước mát, vòi nước sạch sinh hoạt để làm mát cho trẻ từ 20 – 30 phút. 
 
Tại Khoa Bỏng, BV Nhi đồng 1 số trẻ bị bỏng tăng dần, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 5 ca trẻ bị bỏng, phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi và bé trai. 
 
Hơn 75 % bé bị bỏng là ở nhà, thường xảy ra vào lúc chập choạng tối do người lớn bận rộn với việc nhà, trẻ tự chơi và tò mò vào khu vực bếp tiếp xúc với tác nhân gây bỏng.

Trẻ bị bỏng mức độ nguy hiểm tuỳ thuộc vào vị trí bỏng, diện tích bỏng, chất gây bỏng. Đặc biệt là bỏng da ở vùng mắt, khớp của trẻ để lại di chứng rất lớn. 
 
Để phòng bỏng do nhiệt từ nước sôi, bác sĩ Thường khuyến cáo cha mẹ cần chủ động phòng tránh bỏng cho trẻ. Những đồ dễ gây bỏng cho trẻ như phích nước nóng, thức ăn nóng cần để xa tầm với của trẻ.

Trong nhà cần có các thiết bị bảo vệ vùng nguy hiểm ở khu vực bếp, ổ cắm điện. Trẻ lớn hơn, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ các vị trí nguy hiểm như nghịch nước nóng, dạy trẻ cách phân biệt bên nước nóng, nước lạnh nếu sử dụng bình nóng lạnh. 
 
Khánh Chi

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !