Mua clip vi phạm giao thông để phạt nguội có khả thi?

Nếu có cơ chế mua clip vi phạm giao thông của người dân để phạt nguội, chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống mà CSGT hẳn chưa lường được hết.

Đề xuất của lãnh đạo Cục CSGT về cơ chế trả tiền cho người dân, mua lại các hình ảnh, video vi phạm giao thông để xử phạt nguội đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mua clip vi phạm giao thông để phạt nguội có khả thi? 1

Chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống gây tranh cãi, nếu như góc quay từ clip người dân cung cấp không phản ánh đúng thực tế trên đường. Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo Cục CSGT cho rằng, vì không thể nơi nào cơ quan chức năng cũng có camera theo dõi nên việc trả tiền để mua video clip của người dân là cần thiết.

 

Theo đó, người dân có thể gửi clip tự quay hay trên camera hành trình trên xe mình tới Cục CSGT. Cục sẽ có cổng thông tin tiếp nhận toàn bộ các thông tin đó để xác minh và xử lý; có quy trình để xác minh tính khách quan, trung thực của dữ liệu.

Nếu xử phạt được người vi phạm, người ghi hình sẽ được trả một phần trong số tiền đó. Nhưng quan trọng nhất là phải xác minh để người vi phạm khâm phục khẩu phục.

Lãnh đạo Cục CSGT cũng dẫn chứng, ở nhiều quốc gia phát triển (như Mỹ, Hàn Quốc), người dân đã hình thành văn hoá ghi hình vi phạm và gửi cho nhà chức trách. Có người chuyên "săn" đỗ xe trái phép để gửi cho công an…

Trước thông tin này, xuất hiện hai luồng ý kiến.

Luồng ý kiến thứ nhất ủng hộ, cho rằng nếu làm được như vậy, ý thức người tham gia giao thông chắc chắn sẽ nâng lên.

Bởi lẽ, với việc vi phạm có thể được ghi lại tại bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào (thay vì chỉ trên các tuyến cao tốc hoặc ngã ba, ngã tư có camera giám sát như hiện nay), ai cũng sợ do việc bị phạt nguội là khó tránh khỏi.

Chưa kể, một số lượng lớn các clip vi phạm giao thông sẽ được dùng vào mục đích phạt nguội, tăng thu cho ngân sách, thay vì chỉ được đưa lên các diễn đàn mạng xã hội như hiện nay.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng, việc phát hiện và xử lý vi phạm đã được luật quy định. Đó là trách nhiệm của lực lượng chức năng và ngân sách đã trả lương cho họ để làm việc này. Vì thế, việc phải bỏ ra thêm một khoản tiền để mua clip là không hợp lý.

Chưa kể, chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống phát sinh trong thực tế mà cơ quan chức năng hẳn chưa lường được hết.

Chẳng hạn, cùng một vi phạm, có nhiều người dân cùng ghi lại clip và gửi cho CSGT. Clip gửi trước chất lượng hình ảnh không rõ, clip gửi sau chất lượng tốt hơn, vậy thì sẽ trả tiền cho ai?

Và chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống gây tranh cãi, nếu như góc quay không phản ánh đúng thực tế trên đường.

Ví dụ clip gửi cho CSGT thể hiện việc ô tô vượt đèn đỏ, nhưng ở thời điểm đó đường ùn tắc, CSGT làm nhiệm vụ trực tiếp phân luồng cho xe được đi, vậy sẽ xử lý thế nào?

Một điều nữa mà nhiều người quan tâm là số tiền trả cho người dân để mua clip sẽ là bao nhiêu? Mức này dựa trên căn cứ nào?

Thậm chí, nếu có quy định này, không biết chừng sẽ hình thành một đội ngũ chuyên “săn” hình ảnh vi phạm một cách chuyên nghiệp với mục đích kiếm thêm thu nhập. Khi đó, ranh giới ghi lại hình ảnh vi phạm với việc xâm phạm hình ảnh riêng tư là rất mong manh!

Thời gian qua, việc xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát đã đem lại hiệu quả tích cực. Nó không chỉ giúp cho CSGT bớt phải trực tiếp ra đường mà còn giúp phát hiện vi phạm kịp thời, xử lý khách quan, minh bạch.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, ngoài việc tốn thời gian xác minh người vi phạm, thiết bị phục vụ việc giám sát chưa đồng bộ và mới chỉ tập trung ở những khu vực trọng điểm nội đô, các tuyến quốc lộ.

Cơ chế khai thác, xử lý vi phạm chưa rõ ràng và triệt để cũng dẫn đến việc nhiều hành vi vi phạm được hệ thống phát hiện và ghi nhận nhưng kết quả xử lý thực tế chưa cao.

Với hệ thống camera giám sát “chính thống” còn như vậy, e rằng cơ chế trả tiền mua clip của người dân để phạt nguội không được khả thi cho lắm!

Theo baogiaothong.vn

CSGT xử lý 40.000 'ma men' và 'quái xế' trong 2 tuần vừa qua

Trong 2 tuần thực hiện cao điểm bảo đảm ANTT dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các sự kiện lớn của đất nước, CSGT toàn quốc đã xử lý gần 20.000 tài xế "ma men" và hơn 20.000 lái xe vi phạm tốc độ.

Tín hiệu vui ngày chạy thử dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Trao đổi với PV Infonet, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong ngày đầu tiên chính thức vận hành thử đoạn trên cao đoạn Nhổn – ga Hà Nội (ngày 5/12), tuyến đã đạt hiệu suất 100%.

Quảng Nam: Va chạm với xe khách, 2 vợ chồng làm phụ hồ tử vong thương tâm

Tối 5/12, Công an huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người tử vong.

Cận cảnh tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử nghiệm trước khi chạy thương mại

Từ ngày 5/12, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu được vận hành thử với 8 đoàn tàu. Các đoàn tàu được vận hành thử đồng loạt ở tuyến trên cao kéo dài từ depot Nhổn đến ga S8, trước Đại học GTVT.

Quảng Nam: Mưa trắng trời, quốc lộ 40B bị chia cắt, trăm người đứng chờ nước rút

Mưa lớn khiến Quốc lộ 40B bị ngập nặng, giao thông ách tắc, hàng trăm người dân không thể về nhà.

Vật lộn với đường liên xã xuống cấp

Nhiều năm qua tuyến đường liên xã từ Đăk La đi Hà Mòn, huyện Đắk Hà (Kon Tum) bị xuống cấp nặng nề khiến việc đi lại lao động sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro tại nạn giao thông.

Quốc lộ 14B ách tắc vì đám cháy lớn từ kho phế liệu ở Đà Nẵng

Cháy lớn xảy ra ở kho phế liệu cạnh Quốc lộ 14B khiến các phương tiện tham gia giao thông trên đường không thể di chuyển, phải dừng chờ gây ách tắc cục bộ

Thấp thỏm đi qua cầu độc đạo sắt thép hoen rỉ, 'chờ sập'

Cây cầu hoen rỉ, lòi cốt sắt đã mòn, rỉ đen theo thời gian nhưng vì đây là tuyến đường “độc đạo” để về trung tâm thị xã thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi nên người dân vẫn hàng ngày liều đi qua.

Nghệ An: Nữ sinh lớp 12 nghi bị xe tải hất văng xuống mép đường, chấn thương nặng

Đang đi trên đường, một nữ sinh lớp 12 ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) nghi bị xe tải hất văng xuống mép đường, bị chấn thương nặng.

Hà Tĩnh: Bị ngã tại dự án đang thi công, một cụ ông tử vong trong đêm

Đang lưu thông trên QL8A, đoạn qua xã Yên Hồ (Đức Thọ, Hà Tĩnh), ông Lê Tố Hữu bị ngã xuống mé đường của dự án đang thi công khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đang cập nhật dữ liệu !