Mùa bằng lăng tím đã về

Khi hoa phượng đỏ rực nở thì hoa bằng lăng cũng bắt đầu bung sắc tim tím đón chào khách bốn phương, báo hiệu mùa hè đã về.

Suốt cung đường hơn 10km nối liền ngã ba Phi Nôm với chân đèo Prenn, Đà Lạt, khi hoa phượng đỏ rực nở thì hoa bằng lăng cũng bắt đầu bung sắc tim tím đón chào khách bốn phương, báo hiệu mùa hè đã về, mùa cao điểm du lịch nghỉ mát của xứ cao nguyên Langbiang.

Mùa bằng lăng tím đã về - ảnh 1
Bằng lăng vùng cửa ngõ Đà Lạt nở tím đón chào du khách đến nghỉ dưỡng mùa hè

Đó là những hàng cây bằng lăng tọa lạc hai bên đường Quốc lộ 20 ở xã Hiệp An và xã Hiệp Thạnh thuộc huyện Đức Trọng. Tại thời điểm chưa đến giữa tháng 5/2015 đã tô điểm những chùm hoa tím ngát giữa chen chúc chồi nụ căng tràn trên cành. Quan sát trực tiếp, chúng tôi ước chừng chiều cao mỗi cây bằng lăng nơi đây, thấp nhất khoảng 3m, cao nhất có thể lên đến 7m, tỏa tán lá với đường kính rộng trên dưới 3m. Cây sinh trưởng trên ruộng hoa, ruộng rau; trước hội trường thôn, đình chùa, trước cổng biệt thự, bên những hàng phượng đỏ trước cổng trường học, cổng trụ sở các đơn vị hành chính nhà nước, cơ sở kinh doanh… Tất cả đều theo quy hoạch bố trí thành từng hàng ngang, từng hàng dọc chạy ven lề đường nhựa Quốc lộ 20, tạo nên một khoảng không gian màu hoa tím đặc trưng, mới lạ của một vùng sản xuất nông nghiệp nói chung, của vùng phụ cận cửa ngõ “chào mừng” khách du lịch lên “thiên đường” Đà Lạt xanh mát nói riêng. 

Người dân ở đây cho biết, những hàng cây bằng lăng do các cơ quan chuyên trách cây xanh của nhà nước trong huyện Đức Trọng tổ chức xuống giống trồng đồng loạt cách đây khoảng 8 hoặc 9 năm, hiện đang bắt đầu ra hoa tím “chính vụ” là đã bước sang năm thứ 4. Đến nay, bằng lăng đã tỏ ra thích nghi với điều kiện khí hậu trên độ cao trung bình 800m so với mặt biển, quanh năm hấp thu dinh dưỡng từ nước trời ở những khu vực phi sản xuất (cây thấp và phát tán hẹp), hoặc “tận hưởng” lượng nước phân bón chung với các loài rau, hoa khác của người nông dân canh tác bốn mùa (cây cao và phủ tán rộng), nhưng đều nở rộ hoa tím ngát kéo dài từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7 hàng năm.

Với ý thức bảo vệ, tôn tạo môi trường xanh, sạch, đẹp luôn được phát huy, cộng đồng dân cư ở 2 địa bàn cửa ngõ đi - về Đà Lạt nói trên, đã và đang không ngừng tích cực, chủ động chăm sóc cho từng cây bằng lăng nở hoa tím “đạt năng suất” đều đặn trong những năm qua, mở ra nhiều triển vọng trở thành một sản phẩm hoa “đặc sản du lịch” Lâm Đồng trong những năm tới…

Mùa bằng lăng tím đã về - ảnh 2
Hoa phủ tím bên đường Quốc lộ 20 giáp ranh Đà Lạt
Mùa bằng lăng tím đã về - ảnh 3
Bằng lăng sinh trưởng và nở hoa tím trên vườn rau xanh Đức Trọng
Mùa bằng lăng tím đã về - ảnh 4
Tím ngát giữa khu vực dân cư phụ cận Đà Lạt nằm ven Quốc lộ 20

VĂN VIỆT/Báo Lâm Đồng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !